Barca thua bạc nhược: Đế chế sắp suy tàn

Thể thaoThứ Hai, 04/03/2013 09:25:00 +07:00

Đáng ngạc nhiên tất cả tranh cãi, thẻ đỏ và cả những pha triệt hạ đều thuộc về Barca trong trận El Clasico bạc nhược nhất nửa thập kỷ trở lại đây.

Đáng ngạc nhiên: tất cả tranh cãi, thẻ đỏ và cả những pha triệt hạđều thuộc về Barca trong trận El Clasico bạc nhược nhất của người Catalan ở nửa thập kỷ trở lại đây.

BUỔI HOÀNG HÔN Ở XỨ CATALAN

Từ rất lâu rồi, người ta đã đi tìm lý do thành công của Barca kể từ khi Pep Guardiola lên thay thế Frank Rijkaard ở đầu mùa giải 2008/09. Nhưng chỉ ngay mới đây, tất cả lại bắt đầu phải mổ xẻ nguyên nhân thất bại của họ. Sở dĩ như vậy, là bởi đội bóng Catalan giờ đã không còn là chính mình nữa, mà minh chứng là những thất bại trong 3 trận đại chiến gần đây.


Khi Barca bị AC Milan quật ngã tại San Siro (2-0), tất cả đều coi đó chỉ là một tai nạn. Lúc họ thất thủ 1-3 trước Real Madrid ở bán kết lượt về Cúp Nhà Vua, tình thế đã trở nên trầm trọng hơn nhiều. Nhưng phải đến thất bại 1-2 ở màn tái đấu tại Bernabeu cuối tuần qua, trong trận đấu mà chính người Madrid cũng không có nhiều động lực, các cule mới phải đặt ra vô vàn dấu hỏi với đội quân dưới quyền trợ lý Jordi Roura.

Đâu là nguyên nhân của những thất bại đó? Điều gì khiến một đội bóng gồm các cầu thủ vẫn đang ở đỉnh cao kém cỏi nhanh đến vậy? Và cần có giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng đã thành hình tại Nou Camp? Đó là những câu hỏi đầy nhức nhối. Nhưng người Catalan phải sớm tìm ra đáp án, nếu không muốn chứng kiến buổi hoàng hôn của kỷ nguyên vàng mà Pep Guardiola khởi xướng 5 năm về trước.

CẦN MỘT CUỘC ĐẠI PHẪU?

Tất nhiên, thực tế đã đặt ra rất nhiều rào cản trước mắt Barca. Các đối thủ dường như đã tìm ra công thức khắc chế thứ vũ khí tối thượng tiqui-taca của họ. Dù vừa nổ súng sau khi tịt ngòi ở 2 trận El Clasico liên tiếp, Messi bắt đầu trở nên vô hại khi liên tục bị đẩy ra xa khung thành đối phương.

Adriano đóng kịch tính kiếm một quả phạt đền

Đồng thời, những tử huyệt ở hàng thủ cũng hiện ra rõ mồn một, khi hàng công Barca không thể pressing từ xa và giảm bớt gánh nặng cho tuyến dưới bằng những cơn mưa bàn thắng.


Tuy vậy, vấn đề mấu chốt của màn sa sút này có lẽ nằm ở chiếc ghế HLV. Đó là vị trí nhiều xáo trộn nhất của Barca kể từ đầu mùa, khi Pep quyết ra đi, “người thừa kế” Tito Vilanova cũng liên tục vắng mặt vì bệnh nan y còn trợ lý Roura rõ ràng không đủ khả năng để duy trì điệp khúc chiến thắng. Mà không kể 2 thất bại trước đó, bằng chứng hùng hồn nhất cho trình độ hạn chế của Roura chính là trận đấu ở Bernabeu.

Trong một động thái bất ngờ, ông đã để cả Puyol lẫn Fabregas ngồi dự bị. Thế chỗ bộ đôi này là một Mascherano thiếu tỉnh táo và Villa chưa hoàn toàn khỏe mạnh. Và sau những thời điểm bị thủng lưới và san bằng được tỷ số, người ta cũng không thấy quyết định đáng kể nào từ Roura, trái ngược hẳn với khả năng đọc trận đấu và điều chỉnh cực nhanh của Jose Mourinho.

Có thể, người ta cũng khó đòi hỏi gì hơn ở một người mà kinh nghiệm làm HLV trưởng chỉ là vài tháng dẫn dắt Hospitalet tại... Segunda B (Hạng Ba TBN). Nhưng người Catalan cần giải quyết triệt để vấn đề ấy nếu không muốn mùa giải này trở thành thảm họa. Và có lẽ, cũng đã đến lúc họ cần một cuộc đại phẫu như khi Pep Guardiola lần lượt tiễn Ronaldinho, Deco, Zambrotta, Giovani và Oleguer trong những tháng đầu tại vị ở mùa Hè 2008.

GIẢI OSCAR CHO ADRIANO

Ở phút bù giờ, Adriano cầm bóng xộc vào vòng cấm và... ngã nhào khi Ramos can thiệp. Sau trận, chính hậu vệ Real Madrid khẳng định là anh “không rõ đã chạm vào Adriano hay chưa”. Nhưng hình ảnh quay chậm cho thấy đó rõ ràng là một pha đóng kịch của cầu thủ Brazil, khi tác động từ Ramos là chưa đủ để anh ngã lăn lộn như vậy.


Theo Bongda

Bình luận
vtcnews.vn