Bão xuất hiện nhiều hơn trong năm 2012

Thời sựChủ Nhật, 01/04/2012 09:47:00 +07:00

Dự báo, năm 2012, bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều hơn TBNN và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm.

Dự báo, năm 2012, bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều hơn TBNN và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm, trong đó số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam cũng nhiều hơn năm 2011…

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, dự báo, năm 2012, bão và ATNĐ hoạt động trên khu vực Biển Đông có khả năng nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN) và xuất hiện sớm hơn so với quy luật hàng năm (bình thường vào khoảng vào giữa tháng 5).

“Trong đó, số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng từ 6 - 7 cơn (cao hơn so với TBNN) và nhiều hơn so với năm 2011” – ông Tăng cho biết.

Năm nay, trên phạm vi cả nước, nền nhiệt độ toàn mùa phổ biến ở mức xấp xỉ với TBNN. Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Tăng, riêng khu vực Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế các tháng nửa đầu mùa hè có nền nhiệt độ thấp hơn một ít so với TBNN, trong khi đó các tháng nửa cuối mùa ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Theo đó, trong những tháng mùa hè, các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một số đợt nắng nóng, tuy nhiên mức độ, phạm vi ảnh hưởng không rộng, cường độ ít gay gắt và có khả năng tương đương như mùa hè năm 2011.

Theo ông Bùi Minh Tăng, ở Bắc Bộ, các tháng đầu mùa hè lượng mưa ở phía tây Bắc Bộ có khả năng ở mức cao hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ, phía đông Bắc Bộ ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ; các tháng giữa và cuối mùa ở mức xấp xỉ TBNN. Có khả năng các đợt mưa lớn sẽ tập trung vào thời kỳ các tháng từ tháng 5 đến tháng 7/2012.
 
Bão xuất hiện nhiều hơn trong năm 2012 

Trong khi đó, ở Trung Bộ, dự báo lượng mưa các tháng đầu mùa tại khu vực Bắc Trung Bộ cao hơn một ít so với TBNN, khu vực Trung và Nam Trung Bộ ở mức xấp xỉ TBNN; các tháng cuối mùa toàn Trung Bộ có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.

Tại Nam Bộ và Tây Nguyên, lượng mưa toàn mùa được dự báo có khả năng cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Khả năng mùa mưa tại Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ đến sớm hơn so với bình thường, trước đầu tháng 5/2012.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, đỉnh lũ cao nhất năm 2012 trên các hệ thống sông tại Bắc Bộ phổ biến cao hơn đỉnh lũ năm 2011; trên các sông thuộc hệ thống sông Hồng có khả năng trên mức báo động (BĐ) 1 và dưới mức BĐ2; trên hệ thống sông Thái Bình ở mức từ BĐ1 đến BĐ2.

Trong khi đó, dự báo thời gian xuất hiện đỉnh lũ cao nhất năm 2012 trên các sông chính ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện sớm hơn TBNN (giữa tháng 7 đến đầu tháng 8).

Từ tháng 4 đến đầu 5/2012, lượng dòng chảy trên phần lớn các sông ở Trung Bộ tiếp tục giảm dần và ở mức thấp hơn TBNN cùng thời kỳ từ 20-60%, có nơi thấp hơn 60%; riêng các sông ở Nghệ An, Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên ở mức xấp xỉ và cao hơn. Trong thời gian này, ở khu vực các tỉnh Thanh Hóa, Tây Nguyên và Bình Thuận có khả năng xảy ra khô hạn và thiếu nước cục bộ.

Dự báo, trong những ngày cuối tháng 5 và tháng 6, trên nhiều sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn với đỉnh lũ xấp xỉ hoặc tương đương với TBNN.Từ tháng 5 – 8/2012, dòng chảy trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận có khả năng thấp hơn TBNN cùng kỳ từ 15- 60%; cần đề phòng xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ.

Tại Nam Bộ, dự báo tình hình khô hạn và thiếu nước không xảy ra trên diện rộng và mức độ xâm nhập mặn tương đương hoặc thấp hơn so với năm 2011; riêng khu vực miền Đông Nam Bộ, do dòng chảy thiếu hụt khoảng 20 – 40% nên tình trạng khô hạn, thiếu nước có thể xảy ra cục bộ.

Trong năm 2012, trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện lũ sớm vớimực nước đỉnh lũ vùng đầu nguồn ở mức TBNN và thấp hơn BĐ1;

Trong mùa lũ năm 2012, trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện lũ khá cao với đỉnh lũ ở vùng đầu nguồn ở mức BĐ3, cao hơn TBNN nhưng có khả năng thấp hơn năm 2011.

Đỉnh lũ cao nhất năm 2012, trên các sông chính ở Thanh Hóa, Bình Thuận dự báo sẽ vào tháng 8 và 9; trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Bình và Tây Nguyên vào tháng 9 và 10, các sông từ Quảng Trị đến Ninh Thuận vào tháng 10 và 11 và trên sông Tiền, sông Hậu vào cuối tháng 9, đầu tháng 10.

“Đầu năm 2012, bão và ATNĐ xuất hiện rất sớm ở phía Nam Biển Đông, mưa trái mùa nhiều ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Vì vậy, trong mùa mưa, bão, lũ năm 2012, tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên” – Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương nhấn mạnh.
 
 Tổng kết của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho thấy, mùa Bão và ATNĐ 2011 kết thúc muộn hơn so với bình thường, trong tháng 11 và tháng 12/2011 vẫn còn có 1 bão và 2 ATNĐ hoạt động trên vùng biển phía nam Biển Đông, tuy nhiên cơn bão số 7 (tháng 12) và 2 ATNĐ (trong tháng 11 và tháng 12)không ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết trên đất liền nước ta.

Thời gian trung tuần tháng 2/2012 trên Biển Đông đã xuất hiện ATNĐ đầu tiên của năm 2012, ATNĐ này cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Đến cuối tháng 3/2012 trên vùng biển phía nam Biển Đông tiếp tục xuất hiện 1 ATNĐ, ATNĐ mạnh lên thành bão và đây là cơn bão đầu tiên hoạt động trên biển Đông (Cơn bão số 1) và có tên quốc tế là PAKHAR.

Trong mùa Đông-Xuân năm 2011-2012, KKL xảy ra sớm và nhiều hơn so với TBNN, tập trung nhiều vào các tháng chính đông. Tính đến hết tháng 3/2012 đã xảy ra 11 đợt KKL và 16 đợt KKL tăng cường và đã gây ra 8 đợt rét đậm rét hại tại các tỉnh miền Bắc nước ta, các đợt rét đậm, rét hại phổ biến kéo dài khoảng từ 3-5 ngày, đáng chú ý là đợt rét đậm rét hại kéo dài 14 ngày từ ngày 22/1 đến 4/2/2012.

Nền nhiệt độ trung bình các tháng trong vụ đông xuân năm 2011-2012 ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến ởmức thấp hơn so với TBNN, ngoại trừ một số nơi ở khu Tây Bắc ở mức cao hơn một ít so với TBNN; các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào phía nam có nền nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn TBNN cùng thời kỳ.


Theo VnMedia.vn

Bình luận
vtcnews.vn