Bảo vệ đôi mắt của bạn thế nào?

Thời sựThứ Bảy, 16/04/2016 08:55:00 +07:00

Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng mắt thường gặp và rất nghiêm trọng ở bệnh nhân đái tháo đường, gây suy giảm thị lực nhanh chóng, nguy cơ mù l

(VTC News) - Bệnh võng mạc đái tháo đường là một biến chứng mắt thường gặp và rất nghiêm trọng ở bệnh nhân đái tháo đường, gây suy giảm thị lực nhanh chóng, nguy cơ mù lòa cao.

90% bệnh nhân đái tháo đường biến chứng tổn thương võng mạc

Biến chứng võng mạc ở bệnh đái tháo đường hay bệnh võng mạc đái tháo đường là tình trạng tổn thương các mạch máu nhỏ ở võng mạc, gây ra phù hoàng điểm, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc… dẫn đến suy giảm thị lực hoặc mù lòa vĩnh viễn.
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp tăng cường Thioredoxin, bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể toàn diện, giúp mắt sáng khỏe từ bên trong
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp tăng cường Thioredoxin, bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể toàn diện, giúp mắt sáng khỏe từ bên trong 
Theo thống kê của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ, 90% người bị đái tháo đường sẽ có biến chứng võng mạc sau 10-15 năm mắc bệnh. Trong đó, 90% bệnh nhân đái tháo đường típ 1 sẽ có biến chứng võng mạc trong vòng 5 năm phát hiện bệnh, còn 60% người bị đái tháo đường típ 2, võng mạc có thể bị tổn thương bất kỳ lúc nào, thậm chí trước cả khi phát hiện bệnh.
 
Tùy thuộc vào mức độ tổn thương các mạch máu nhỏ trên võng mạc, bệnh được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn nền hay không tăng sinh (chưa xuất hiện các mạch máu mới) và giai đoạn muộn là tăng sinh (đã hình thành các mạch máu mới).

Đầu tiên, bệnh đái tháo đường gây ra những thay đổi tiền lâm sàng rồi chuyển sang giai đoạn không tăng sinh. Ở giai đoạn này, nồng độ đường trong máu tăng cao làm hệ thống mao mạch có vai trò cung cấp dưỡng chất và oxy cho võng mạc bị tổn thương khiến dịch trong lòng mao mạch rò rỉ, ứ đọng gây phù nề, thậm chí mao mạch bị phá vỡ, máu tràn ra ngoài, gây xuất huyết võng mạc.

Ở giai đoạn tăng sinh, nồng độ đường máu cao sẽ làm dày màng nền mao mạch, gia tăng bất thường các tế bào nội mô… khiến mao mạch bị tắc nghẽn, gây thiếu máu và oxy ở võng mạc. Lúc này, cơ thể sẽ sinh ra một số chất kích thích sự hình thành các mạch máu mới.

Chúng phát triển nhanh, có thể lan vào khoang chứa dịch kính nhưng lại rất dễ vỡ vì thành mạch không chắc chắn, gây xuất huyết làm đục dịch kính, đồng thời hình thành sẹo trên võng mạc. Đặc biệt, trong quá trình liền sẹo còn có thể co kéo gây bong võng mạc.

Hậu quả của tình trạng xuất huyết võng mạc, phù nề, xuất huyết dịch kính hay bong võng mạc là ánh sáng không còn hội tụ đúng vị trí trên võng mạc, thị lực giảm sút nghiêm trọng hoặc mất thị lực hoàn toàn.

Điều nguy hiểm là những tổn thương trên võng mạc tiến triển âm thầm, đa số các trường hợp không thấy triệu chứng. Kỳ thực, lúc này võng mạc đã bị tổn thương nhưng các tổn thương này không nằm ở trung tâm hoàng điểm nên thị lực không giảm đi.

Đến khi xuất hiện các biểu hiện rõ rệt như nhìn mờ, thấy ruồi bay, mất cảm nhận màu sắc, nhìn hình thấy nhiều vùng đen hoặc vùng trống… hay đột ngột mất thị lực thì võng mạc đã bị tổn thương nặng, khả năng hồi phục thị lực rất thấp.

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Mỹ (AAO), ngoài biến chứng tại võng mạc người bị đái tháo đường còn gặp một biến chứng nữa ở mắt dễ dẫn đến mù lòa là đục thủy tinh thể. Trường hợp này, người bệnh thường được điều trị bằng phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo.

Tuy cách này có thể giúp lấy lại thị lực nhưng lại gây ra các vấn đề mắt khác. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, mổ đục thủy tinh thể có thể làm bệnh võng mạc đái tháo đường tiến triển nhanh hơn.
 
Chủ động bảo vệ võng mạc, phòng ngừa mù lòa


Biến chứng võng mạc ở người bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù hiện nay. Yếu tố quan trọng nhất trong phòng và điều trị bệnh này là phải bảo vệ võng mạc một cách hiệu quả để tránh các nguy cơ do đường huyết tăng cao gây ra. Do đó, người bị đái tháo đường cần lựa chọn giải pháp bảo vệ võng mạc an toàn để mắt sáng khỏe, ngăn ngừa mù lòa.
 
Tinh chất Broccophane thiên nhiên có trong WIT giúp tăng cường Thioredoxin, bảo vệ võng mạc và thủy tinh thể toàn diện, giúp mắt sáng khỏe từ bên trong

Các công trình khoa học hiện đại đã nghiên cứu và khẳng định, để võng mạc khỏe mạnh, cần tìm ra và tăng cường các thành phần có vai trò bảo vệ võng mạc sẵn có trong cơ thể.

Nhờ ứng dụng công nghệ sinh học phân tử, người ta đã phát hiện ra Thioredoxin - một loại protein phân tử nhỏ có mặt khắp cơ thể nhưng tập trung nhiều ở mắt chính là thành phần quan trọng giúp đảm bảo chức năng của võng mạc cần được tăng cường.

Đặc biệt, mới đây các nhà khoa học Mỹ còn tìm ra được tinh chất Broccophane với thành phần 100% thiên nhiên có hoạt tính sinh học cao, an toàn, nhanh chóng được hấp thu vào cơ thể và mắt, giúp gia tăng tổng hợp Thioredoxin, từ đó bảo vệ võng mạc hiệu quả. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, tỷ trọng Thioredoxin tăng gấp 3 lần sau 6 giờ sử dụng Broccophane.

Không những thế, Broccophane có trong Wit còn giúp đảm bảo tính toàn vẹn của các protein cấu tạo nên thủy tinh thể, duy trì độ trong suốt, ngăn ngừa đục thủy tinh thể và nguy cơ mù lòa do bệnh này gây ra.

Bảo vệ mắt, võng mạc từ bên trong

Theo các chuyên gia về mắt, nếu mắt được bảo vệ từ bên trong và từ sớm với tinh chất thiên nhiên Broccophane sẽ giúp đôi mắt sáng khỏe, ngăn ngừa mù lòa càng có vai trò quan trọng với người bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, để bảo vệ võng mạc, đặc biệt là võng mạc ở người bệnh đái tháo đường một cách tối ưu cần tuyệt đối tuân thủ tiêu chí “3 ổn” là ổn định đường huyết, huyết áp và mỡ máu.
                 
 
Video: Trung Quốc: 18 bệnh nhân mù mắt sau khi mổ

Diễm Huyền
Bình luận
vtcnews.vn