Bảo vệ cơ thể khỏi rượu 'độc'

Sức khỏeThứ Ba, 22/07/2014 08:23:00 +07:00

Một lít cồn 90 độ pha với 2,5 lít nước lã, thêm ít hương liệu cốm sẽ có ngay 3,5 lít rượu đế thơm ngon và “êm ru” cho thực khách.

Một lít cồn 90 độ pha với 2,5 lít nước lã, thêm ít hương liệu cốm sẽ có ngay 3,5 lít rượu đế thơm ngon và “êm ru” cho thực khách nhưng sau khi uống nhiều người bị xơ gan, thậm chí tử vong.


Cả rượu giả, rượu xịn đều … giết người

Cách đây ít lâu, phóng viên có dịp đến Làng Đại Lâm (Tam Đa, Yên Phong, Bắc Ninh) từng nổi tiếng với nghề nấu rượu gạo. Tại đây, nhà nhà làm rượu, người người bán rượu nhưng dần dần, nghề nấu rượu gạo mai một dần vì ít lãi.

Bác D., dân làng Đại Lâm cho biết: “Trước đây, nhà tôi cũng nấu rượu gạo, nhưng chả lãi lời nhiều nên bán hết đồ nghề rồi. Giờ làng này, chủ yếu làm rượu pha cồn mới lãi. Cứ 1 lít cồn pha với 2,5 lít nước là có rượu êm ru, người uống còn khó phát hiện hơn là rượu sắn. Rượu sắn uống nồng lắm, chứ rượu pha cồn này uống rất vào”.
Ở sân nhà chị H. một người vừa nấu rượu gạo vừa  chế rượu từ cồn, hàng chục thùng phuy nhựa xếp thành hàng. Thùng là rượu đã pha, thùng đựng cồn nguyên chất 90 độ vừa lấy về.

 
Chị H. chia sẻ: “Nhà chị dùng nước qua máy lọc pha với cồn rồi thêm ít hương liệu là ngon ngay. Còn lại, mỗi nhà mỗi bí quyết nên chất lượng rượu cũng khác nhau. Nếu muốn ngon, em pha thêm ít rượu gạo xịn vào, đảm bảo người uống không nhận ra, rất êm mà thơm nhé”.


Trong vai người đi buôn rượu đổ các quán, chính phóng viên đã chứng kiến tận mắt cảnh một người dân ở làng này  pha cồn với nước lã để thành… rượu.

Chị T. người bán rượu múc rượu đã pha vào ống tre và cho nhiệt kế đo độ cồn. Mức cồn chỉ 40 độ nóng lạnh, chị T vội xuống bếp, múc ngay một ca chất lỏng, cho vào bát, rót rượu 40 độ từ can đó pha vào. Nhanh tay, tôi hớp chất lỏng ở bát đó nhấp thử, đích thị là nước lã, không mùi, không vị.

Chị T. cho rượu vào, dùng tay ngoáy ngoáy bát, rồi đặt nhiệt kế vào đo, độ cồn vẫn cao, chị T. lại rót thêm nước lã vào đến khi nhiệt kế chỉ 23 độ cồn thì dừng lại và đem rượu cho chúng tôi thử.

Điều đáng nói là thứ cồn mà người dân ở đây pha thành rượu không qua kiểm tra giám sát. Với giá rẻ như vậy, rất có thể đó là cồn công nghiệp chứa methanol.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duệ, giám đốc trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, từng tham gia nhiều ca cấp cứu do ngộ độc Methanol – cồn công nghiệp được pha vào rượu. Nhiều ca đến cấp cứu trong tình trạng hôn mê, thậm chí có trường hợp bị tử vong vì cồn Methanol. Theo TS Phạm Duệ, Methanol trong rượu gây ngộ độc theo hai phương thức là ngấm vào não bộ và gây ức chế bộ phận này.

Cách thứ hai và cũng là cách thức nguy hại nhất là Methanol chuyển thành aldehyd tạo ra formaldehyd (còn gọi formon). Chất này là một chất siêu độc và siêu mạnh với cơ thể. Nó là nguyên nhân gây đau đầu và mệt mỏi sau khi uống rượu, gây bại não. Nó cũng chính là chất hủy hoại gan siêu cường. Đáng sợ nhất là nó làm tế bào bị chết. Cơ thể vì thế mà tử vong.

Không chỉ vậy, nếu uống nhiều rượu xịn nấu từ gạo cũng rất hại gan. Nếu uống nhiều rượu, gan không kịp chuyển hóa hết thì chất ethanol có trong rượu bia được biến đổi thành Acetaldehyde rất độc, gây viêm và tiêu tế bào gan. Đặc biệt, những người bị xơ gan vì bất cứ lý do gì nếu uống rượu sẽ làm gan suy yếu nhanh và tiến triển nặng hơn.

Khi có các triệu chứng mệt mỏi, ăn uống kém, đầy bụng, nóng rát, khó tiêu, đau vùng thượng vị hoặc đau hạ sườn phải cần được kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm những tổn thương gan và dạ dày. Ngoài ra nên sử dụng thường xuyên các thảo dược giúp giải độc gan, phòng ngừa xơ gan hiệu quả như tinh nghệ Nano CumarGold.

Với thành phần chứa Nano Curcumin, dạng bào chế công nghệ cao của tinh chất nghệ vàng – nguồn nguyên liệu được chuyển giao từ đề tài nghiên cứu khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ VN, CumarGold có tác dụng bảo vệ toàn diện lá gan do thúc đẩy sự hình thành của các enzyme giải độc gan, giúp tăng cường chức năng gan và hạ men gan, giảm hấp thu, tăng chuyển hóa cholesterol giúp hạn chế hình thành gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra CumarGold có tác dụng làm lành các vết sẹo, tổn thương gan, giúp làm giảm và chậm quá trình xơ gan. Đặc biệt CumarGold còn có tác dụng kháng khuẩn mạnh, ức chế sự sao chép và nhân lên của virus viêm gan A, B, C, yếu tố khởi phát viêm gan, xơ gan.


Quan trọng hơn hết do khả năng tiêu diệt mạnh các gốc tự do, CumarGold giúp ngăn ngừa tiến triển thành ung thư gan ở các bệnh nhân xơ gan mạn tính. Tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư của CumarGold đã được nghiên cứu đánh giá tại Trung tâm Ung thư thực nghiệm, Đại học Quốc gia HN.

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ gan là cố gắng hạn chế uống rượu, bia. Nếu lối sống và công việc giao tiếp hàng ngày khó tránh khỏi việc sử dụng rượu bia thì nên hạn chế uống các loại rượu nặng thay vào đó hãy uống các loại rượu nhẹ, rượu vang hoặc bia.

» Bí quyết để uống rượu không say
» Top 7 thực phẩm tốt cho chuyện vợ chồng
» Uống cốc-tai, 6 người chết
» 7 thói quen khiến gái trẻ chóng già
» 10 lợi ích bất ngờ khi uống bia

Theo Tamnhin.vn

Bình luận
vtcnews.vn