Bảo vệ bản thân trước tác động của bão từ như thế nào?

Bệnh và thuốcThứ Tư, 04/08/2010 06:32:00 +07:00

(VTC News) – Bão từ được xem là khắc tinh với bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp… Vậy bảo vệ người thân của bạn như thế nào trong khi bão từ tấn công trái đất?

(VTC News) – Bão từ được xem là khắc tinh với bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp… Vậy bảo vệ người thân của bạn như thế nào trong khi bão từ tấn công trái đất?

Trong hai ngày qua, vệ tinh quan sát mặt trời Solar Dynamics Observatory của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã ghi nhận sự thay đổi của vật chất trên bề mặt của hành tinh mặt trời. Sự thay đổi này sẽ dẫn tới một cơn bão từ được dự đoán là khá mạnh, có hướng di chuyển thẳng về phía trái đất và có thể tác động tới trái đất trong hai ngày 3 và 4/8. Trang web của NASA nhận định đợt phun trào bão từ này có thể sản sinh ra khoảng 10 tỷ tấn (1016 gram) plasma.

Người mắc bệnh tim mạch cần thận trọng khi bão từ tới.  

Số plasma này di chuyển về phía trái đất với tốc độ khoảng 1 triệu dặm một giờ. Thời gian di chuyển từ mặt trời đến trái đất mất khoảng 3 đến 4 ngày. Do đó, quãng thời gian mà bão từ có thể tác động đến trái đất được các nhà khoa học dự đoán là từ 1 đến 4/8, nhưng mạnh nhất là hai ngày 3 và 4/8.

Bão từ mạnh được xem là khắc tinh của những người bị bệnh tim mạch, thần kinh, xương khớp. Một thống kê của Liên Xô cho biết, số người chết vì bệnh tim mạch tăng đến 30% vào những năm bão từ mạnh.

Lý giải nguyên nhân vì sao bão từ mạnh khiến bệnh nhân tim mạch chịu ảnh hưởng mạnh, BS Nguyễn Sinh Hiển, phó Viện trưởng Viện Tim Hà Nội cho biết: “Người bị bệnh tim mạch như rối loạn thần kinh tim, hẹp mạch vành, thiểu năng mạch vành… dễ dàng cảm nhận sự ảnh hưởng của bão từ đối với sức khỏe của chính mình. Họ cảm thấy mệt mỏi hơn, loạn nhịp tim, tim đập mạnh… Lý do là tim chịu sự chi phối của hệ thần kinh thực vật điều hòa cơ thể, một hệ thần kinh trong cơ thể không chịu sự tác động của ý muốn con người mà chịu tác động từ môi trường bên ngoài.

Khi bão từ hoạt động mạnh, tác động lên hệ thống thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến dịch thể trong cơ thể (vì 70% cơ thể là nước) sẽ dẫn tới ảnh hưởng tới hệ tim mạch, tới nhịp tim, gây đau đầu, tăng huyết áp…”

Vào thời điểm bão từ hoạt động mạnh, người bị bệnh tim mạch, huyết áp cao sẽ có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp… Do đó, những bệnh nhân mắc các bệnh trên cần được nghỉ ngơi trong nhà, tránh ra ngoài.

“Nếu nhà cao tầng, tường dày, thoáng khí thì càng tốt, vì sẽ giảm được các sóng điện từ từ ngoài vào. Trong trường hợp buộc phải ra ngoài, bệnh nhân cần đi ô tô, tránh ra nắng không đội mũ, không có dụng cụ bảo vệ cơ thể. Khi có sự biến động không tốt cho sức khỏe, cần uống đủ nước, tránh lo âu, tránh những kích thích không tốt cho tâm lý. Nặng hơn, mệt mỏi hơn thì cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu” – BS Hiển lưu ý.


Hiền Lê

Bình luận
vtcnews.vn