Báo Trung Quốc: Tàu ngầm Việt Nam uy hiếp tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 02/07/2015 11:24:00 +07:00

Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc nói tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ là mối đe dọa to lớn, uy hiếp tàu ngầm hạt nhân nước này nếu xuất hiện ở vịnh Bắc Bộ.

(VTC News) - Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc nói tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ là mối đe dọa to lớn, uy hiếp tàu ngầm hạt nhân nước này nếu xuất hiện ở vịnh Bắc Bộ.

Theo Hoàn Cầu thời báo, việc tàu ngầm Kilo thứ 4 vừa được giao về Việt Nam hôm 30/6 vừa qua cho thấy Hà Nội đang sở hữu sức mạnh tàu ngầm vượt trội so với Bắc Kinh.
Tàu ngầm Kilo mang tên Hà Nội của Việt Nam - Ảnh: báo Người lao động
“Trong chiến tranh phi đối xứng, tàu ngầm Kilo của Việt Nam có ưu thế hơn tàu ngầm Kilo của Trung Quốc, thậm chí có thể phong tỏa căn cứ tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc”, báo Hoàn Cầu, viết.

Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc được Hoàn Cầu thời báo trích lời cho rằng, Bắc Kinh có ưu thế khác khi mà hải quân nước này đang ngày càng hoàn thiện mạng lưới chống tàu ngầm.

Truyền thông Trung Quốc tỏ ra đặc biệt quan tâm việc Nga huấn luyện cho thủy thủ Việt Nam vận hành, chiến đấu trên tàu ngầm. Matxcơva cũng đồng ý cung cấp cho Hà Nội mọi hỗ trợ kỹ thuật cần thiết về tàu ngầm, theo trang tin Sina – trang tin lớn nhất Trung Quốc.

Video: Hải quân Việt Nam duyệt binh
Tạp chí quốc phòng uy tín Kanwa của Canada cũng cho rằng tàu ngầm Kilo của Việt Nam chiếm ưu thế so với tàu ngầm tương tự của Trung Quốc trong chiến tranh phi đối xứng.

Theo Kanwa, chiến lược của chiến tranh phi đối xứng là sử dụng các trang bị, vũ khí, phương tiện quân sự một cách có hiệu quả để chiến đấu, làm giảm hiệu quả trang bị vũ khí, chiến lược quân sự với số đông của đối phương. Việt Nam được cho là rất quen với kiểu chiến thuật này và sử dụng nhuần nhuyễn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Tạp chí quốc phòng Kanwa nói tàu ngầm Việt Nam đủ sức phong tỏa Vịnh Bắc Bộ 
Phân tích cụ thể hơn về tàu ngầm Kilo của Hà Nội và Bắc Kinh, tạp chí Kanwa cho rằng Nga có thay đổi một số phần mềm và vũ khí trên tàu ngầm, từ đó mang lại nhiều ưu thế chiến đấu hơn cho phía Việt Nam.

Tạp chí quốc phòng uy tín này cũng nhận định, lực lượng tàu ngầm Việt Nam nếu xuất hiện ở vịnh Bắc Bộ sẽ tạo thành “uy hiếp nghiêm trọng” cho tàu ngầm Trung Quốc. “Ngoài sức tác chiến đã quá rõ ràng, sự hiện diện của tàu ngầm Hà Nội tại Vịnh Bắc Bộ cũng có sức uy hiếp tâm lý, khiến cho hải quân Trung Quốc không thể coi đó là ‘ao nhà’ của họ”.

Video: Tàu ngầm Kilo tác chiến

Theo hãng thông tấn Nga Sputnik, đối với Việt Nam, việc thành lập hạm đội tàu ngầm là nhiệm vụ rất quan trọng. Chuyên gia quân sự Nga Viktor Litovkin cho biết:

"Bất kỳ mọi quốc gia giáp biển nếu không sở hữu hạm đội tàu ngầm đều có nguy cơ đe đối với an ninh. Bởi vì tàu ngầm có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ mà hạm đội trên biển không thể giải quyết được.

Tàu nổi dễ dàng bị phát hiện từ không gian bởi máy bay hoặc máy bay không người lái. Tàu ngầm hoạt động ở độ sâu 50 mét gần như không thể bị phát hiện bởi phương tiện quan sát quang học".
Tên lửa Club cũng được trang bị cho chiến hạm Việt Nam - Ảnh: Kienthuc.net 
Các tàu ngầm được Nga xây dựng cho Việt Nam có thể lặn tới độ sâu 300 mét và di chuyển với tốc độ 20 hải lý, tức 37 km/h.

Lợi thế của tàu chiến mà Nga cung cấp cho Việt Nam là ngoài vũ khí ngư lôi, tàu còn được trang bị nhiều hệ thống tên lửa Club hiện đại nhất.

Đó là loại tên lửa với tầm bắn lên tới 300 km, ngay từ đầu bay với tốc độ cận âm. Đến khi tiếp cận mục tiêu, đầu đạn chứa 400 kg thuốc nổ sẽ tách ra từ động cơ chính và tăng tốc đến ba lần tốc độ của âm thanh, tức lớn hơn 1km/s.

Đến gần mục tiêu, tên lửa này bay ở độ cao chỉ 5,1 mét, khiến cho radar và hầu như các hệ thống chống tên lửa của đối phương không thể phát hiện.

Tên lửa Club không chỉ được trang bị cho tàu ngầm, mà cả cho tàu chiến nổi mà Nga chuyển giao cho Việt Nam.

Các tên lửa như vậy cũng có thể triển khai trên các tàu vận tải. Đặc điểm của tổ hợp gồm bốn tên lửa hành trình là bề ngoài chúng giống như một container tiêu chuẩn loại 12-foot được sử dụng cho vận tải đường biển trên toàn thế giới.

Chuyên gia quốc phòng Mỹ cho rằng loại vũ khí này có thể hoàn toàn thay đổi cán cân quân sự toàn cầu. 

Theo chuyên gia tư vấn của Lầu Năm Góc Ruben Johnson, bề ngoài các tổ hợp này không phân biệt với container hàng hóa thông thường khiến cho  không thể xác định bên trong có gì — tên lửa hay hàng hóa thông thường. Thoạt đầu, tàu chở hàng vô hại xuất hiện gần bờ, và vài phút tiếp theo mục tiêu của đối phương đã bị tiêu diệt.

Văn Việt (Theo Hoàn Cầu thời báo, Sina)
Bình luận
vtcnews.vn