Báo Trung Quốc: Biển Đông không phải việc của phương Tây

Thế giớiThứ Ba, 09/06/2015 11:47:00 +07:00

Nhân dân nhật báo tiếng Anh có bài viết cho rằng các lãnh đạo G7 can thiệp bất hợp lý vào tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có các hoạt động trái phép.

(VTC News) - Nhân dân nhật báo tiếng Anh có bài viết cho rằng các lãnh đạo G7 can thiệp bất hợp lý vào tình hình Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có các hoạt động trái phép.

Theo Nhân dân nhật báo, các nhà lãnh đạo 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới - G7 đã bày tỏ quan ngại về quá trình đơn phương thay đổi hiện trạng tự nhiên ở Biển Đông.
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông
Tàu Trung Quốc ở Biển Đông 
Những tuyên bố trên được đưa ra trong phiên họp cuối của hội nghị kéo dài 2 ngày giữa các nước G7, bao gồm Canad, Pháp, Đức Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ. 

Tờ báo Trung Quốc cho rằng, dù các nhà lãnh đạo phương Tây không nêu đích danh nhưng "rõ ràng đang ám chỉ Bắc Kinh".

Nhân dân nhật báo cho rằng, không có quốc gia G7 nào liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông, việc can thiệp bất hợp lý vào vấn đề này không chỉ làm xấu đi quan hệ giữa phương Tây với Trung Quốc, mà còn đe dọa hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bằng những lý lẽ sai trái để giải thích cho nhận định của mình, Nhân dân nhật báo nói Trung Quốc 'không đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông vì khu vực này thuộc về Trung Quốc về mặt lịch sử và luật pháp'.

Video căng thẳng Mỹ - Trung vì Biển Đông
quocte/2015/05/18/Video-cng-thng-m-trung-v-bin-ng-1431937961.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Bên cạnh đó, tờ báo này ngang nhiên tuyên bố các hoạt động xây dựng và đồn trú quân trên một số hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hợp pháp và không ảnh hưởng đến quốc gia nào.

Tuy nhiên, các hoạt động cải tạo của Trung Quốc ở Biển Đông đang được thực hiện trái phép trên một số hòn đảo Bắc Kinh chiếm đóng thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam.

Về sự quan ngại của các nước G7 với tình hình Biển Đông, Nhân dân nhật báo lớn tiếng cho rằng Nhật Bản nên tìm cách duy trì ổn định và an ninh khu vực thay vì ủng hộ những tuyên bố chủ quyền của một số quốc gia với các hòn đảo ở Biển Đông.

Video phi cơ Mỹ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

Bên cạnh đó, Washington cũng không nên để vấn đề Biển Đông làm hỏng quan hệ với Bắc Kinh - một trong những mối quan hệ song phương quan trọng trên thế giới, tờ báo Trung Quốc nhận định.

Ngoài ra, Nhân dân nhật báo còn đe nẹt các nước phương Tây rằng họ vẫn chịu sự ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nên phải kiềm chế trước vấn đề Biển Đông, tránh cản trở quan hệ thương mại với Trung Quốc, nhân tố chính cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện nay - tờ báo tự nhận định.

Tùng Đinh (theo Nhân dân nhật báo)
Bình luận
vtcnews.vn