Bão số 4: Hàng ngàn ngư dân còn trên biển

Thời sựChủ Nhật, 25/09/2011 05:41:00 +07:00

(VTC News) - Bão số 4 dự báo sẽ mạnh thêm và đổ bộ vào miền Trung vào chiều mai, trong khi còn hàng ngày ngư dân tại đây chưa vào đất liền.

(VTC News) - Bão số 4 dự báo sẽ mạnh thêm và đổ bộ vào miền Trung vào chiều mai, trong khi còn hàng ngày ngư dân tại đây chưa vào đất liền.

Mưa đến rất to từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và Bắc Tây Nguyên

Theo Trung tâm dự báo KTTVTƯ, hồi 16 giờ ngày hôm nay (25/9),  vị trí tâm bão ở trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Quảng Trị - Quảng Ngãi khoảng 400 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Hướng đi của bão số 4 (Ảnh: Trung tâm dự báo KTTVTƯ) 

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 10 - 15 km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 16 giờ ngày 26/9, vị trí tâm bão cách bờ biển Quảng Bình - Quảng Nam khoảng 100 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (62-88 km/giờ), giật cấp 10, cấp 11.

Dự báo trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo bão di chuyển theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15 km, ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam rồi suy yếu thành một vùng áp thấp.

Đến 16 giờ ngày 27/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở trên địa phận trung Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão vùng biển phía Tây của khu vực Bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11. Biển động rất mạnh.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam nên khu vực Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9 và có mưa dông mạnh. Biển động. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

Từ ngày mai (26/9), vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam và Bắc Tây Nguyên từ ngày mai (26/9) có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Về tình hình lũ trên các sông Trung Bộ, theo Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN, lũ trên hầu hết các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam xuống chậm và giao động ở mức BĐ1-BĐ2, các sông Quảng Ngãi đang lên nhưng dao động ở mức BĐ1-BĐ2.

Dự báo hôm nay (25/9) lũ trên hầu hết các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi sẽ xuống chậm. Tuy nhiên, theo Trung tâm dự báo KTTVTƯ thì trong 2 ngày tới lũ sẽ lên lại.

Tại các sông Nam Bộ, mực nước hạ lưu sông Mê Kông, đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) và Tứ Giác Long Xuyên (TGLX) đang lên. Dự báo trong những ngày tới, do lũ thượng nguồn về kết hợp với kỳ triều cường, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long, vùng Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên tiếp tục lên nhanh. Đến ngày 28/9, mực nước cao nhất ngày lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Huy động nhân lực (kể cả quân đội) ứng phó bão

Ngay trong ngày hôm nay (25/9), Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN có 2 công điện (số 31 và 32) gửi các địa phương khu vực miền Trung, Tây Nguyên, trong đó, tại công điện (số 31) lúc 13 giờ 30 hôm nay yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP ven biển từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk; Các Bộ Nông nghiệp và PTNT; Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Công thương; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Ngoại giao; Quốc phòng; Công an chủ động đối phó với bão và mưa to đến rất to trên đất liền.

Cụ thể, Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN đề nghị, do thời gian rất gấp, Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP và các Bộ trên phải khẩn trương bằng mọi biện pháp trong ngày 25 và 26/9 liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão biết các thông tin để chủ động đối phó;

Yêu cầu chủ các phương tiện nhanh chóng thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; chủ động tìm nơi tránh trú an toàn, đặc biệt lưu ý các tàu thuyền đang hoạt động ở vùng Hoàng Sa và ven bờ;

Cùng với đó, triển khai các phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ (lương thực, nước uống, thuốc men, nhu yếu phẩm...) sẵn sàng đối phó với các tình huống khi có mưa, lũ lớn, sạt lở đất đảm bảo an toàn cho người, tài sản;

Khẩn trương sắp xếp tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi neo đậu; kiên quyết không để người ở lại tàu thuyền, lồng bè tại nơi neo đậu khi bão đổ bộ vào đất liền;

Đồng thời, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa, đảm bảo an toàn khi có bão; Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu; Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN.

Tiếp đó, lúc 14 giờ 30 chiều nay, Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN gửi công điện (số 32) tới Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh, TP An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang nêu rõ, thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải tại cuộc họp chỉ đạo công tác đối phó với bão, lũ ngày 25/9, Ban chỉ đạo PCLBTƯ và Ủy ban quốc gia TKCN yêu cầu Ban chỉ huy PCLB và TKCN các tỉnh huy động vật tư, phương tiện, nhân lực (kể cả lực lượng quân đội) và chủ động ứng kinh phí để gia cố bờ bao, đê bao bảo vệ dân cư và diện tích lúa vụ 3; trường hợp vượt quá khả năng của địa phương kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ.

Việc hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai thực hiện theo quy định tại Quyết định số 142/2009/QĐ-TTg ngày 31/12/2009.

Cũng theo thông tin từ Ban chỉ huy và Bộ đội Biên phòng các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, hiện tổng số tàu thuyền đang hoạt động trên biển 498 tàu/6.041 lao động, trong đó Đà Nẵng 75 tàu/774 lao động, Quảng Nam 81 tàu/1.677, Quảng Ngãi 342 tàu/3.590.

Hiện Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ đã có công điện chỉ đạo các địa phương chủ động triển khai đối phó với tình hình mưa, lũ.

Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn