Bão số 3: Di chuyển nhanh hiếm thấy trong lịch sử

Thời sựThứ Hai, 15/09/2014 09:52:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh hiếm thấy so với các cơn bão trong lịch sử.

(VTC News) - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn trung ương cho biết đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh hiếm thấy so với các cơn bão trong lịch sử.

Chiều 15/9, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương (BCĐPCLBTW) đã tổ chức Giao ban trực tuyến đối phó với bão số 3, với sự tham dự của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và đại diện 26 tỉnh, thành nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão số 3.

Phó Thủ tướng nhận định, bão số 3 đang có dấu hiệu di chuyển nhanh với cường độ mạnh hơn và sẽ tác động đến miền Bắc nước ta vào chiều tối mai (16/9); yêu cầu các địa phương và cơ quan chức năng báo cáo về hoạt động phòng chống thiên tai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo họp khẩn về ứng phó với bão số 3- Ảnh: Báo GTVT

Phó Thủ tướng lưu ý thông báo từng thôn, bản, xã ở miền núi canh gác những khu vực ngầm, suối có nhiều người qua lại để tránh tai nạn nước cuốn.

Các địa phương sơ tán dân ở nơi nguy hiểm muộn nhất là 17h ngày 16/9, tiếp tục xác định vùng nguy hiểm từ vĩ độ 17 trở lên để kêu gọi tàu thuyền về trú ẩn trước 17h ngày 16/9.

UBND các địa phương dừng các cuộc họp không cần thiết để chỉ đạo đối phó với bão, xem xét cho học sinh nghỉ học trước thời điểm bão đổ bộ, trước khi mưa lớn

Hình ảnh vùng ảnh hưởng và hướng đi của bão số 3 do Cơ quan Khí tượng Thủy văn Hồng Kông cung cấp 
Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ  cho biết, đây là cơn bão mạnh lên rất nhanh. Cụ thể, chỉ trong 24 tiếng bão đã tăng lên mạnh lên 5 cấp (từ cấp 8- 12) là hiện tượng hiếm có trong quá khứ.

Đồng thời, bão di chuyển nhanh hiếm thấy so với các cơn bão trong lịch sử với tốc độ có lúc hơn 30km/g. Bão số 3 cũng có hoàn lưu rộng với bán kính gió cấp 6 từ 300 đến 350km và gió mạnh tập trung ở phía Bắc tâm bão. Còn vùng mây có khả năng gây mưa lớn tập trung ở phía Nam tâm bão.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ nhân định nếu bão di chuyển nhanh thì thời gian đổ bộ vào Hải Phòng - Quảng Ninh khoảng 21-22h đêm 16/9, nếu di chuyển chậm thì đổ bộ vào khoảng 4-5h sáng 17/9.

Cơn bão số 3 (tên quốc tế là bão Kalmaegi) vừa quét qua miền bắc Philippines gây ra nhiều thiệt hại.

Thuỵ Miên
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn