Bao nhiêu người Việt đi siêu thị?

Kinh tếThứ Tư, 19/11/2014 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Trong khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen đi chợ truyền thống, thì chỉ có 18% người tiêu dùng đi siêu thị.

(VTC News) - Trong khi người tiêu dùng Việt Nam vẫn có thói quen đi chợ truyền thống, thì chỉ có 18% người tiêu dùng đi siêu thị.

Khảo sát mới nhất của Disieuthi.vn về thói quen mua sắm của người Việt vừa được công bố thì phần lớn người tiêu dùng chọn chợ (trên 50%) để mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày, xếp thứ 2 là các cửa hàng tạp hóa rồi mới đến siêu thị chỉ chiếm một con số khiêm tốn khoảng 18%.

siêu thị, đi siêu thị, bán lẻ, thương mại điện tử
18% người dân Việt Nam có thói quen đi siêu thị. Ảnh: Internet 
Lý giải cho việc này ông Nguyễn Hưng, giám đốc Disieuthi.vn cho rằng, việc mua bán tại các siêu thị hiện nay vẫn còn nhiều bất cập cho người dân vì số lượng siêu thị còn ít, thời gian dành cho việc đi siêu thị khá nhiều thường kéo dài đến gần 1 tiếng so với 10 -15 phút tại chợ hoặc 20 – 25 phút tại các tiệm tạp hóa.


Ngoài ra, nguyên nhân khiến người tiêu dùng ngại đi siêu thị là do ở những thành phố như Hà Nội đi siêu thị còn phải đối mặt với những stress thời hiện đại như mùi siêu thị, thái độ của nhân viên chưa thân thiện, một số siêu thị còn xảy ra tình trạng lợi dụng đông người để móc túi...

Việc bố trí các gian hàng chưa khoa học cũng khiến cho người mua sắm mất quá nhiều thời gian để tìm kiếm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc phát triển các hình thức siêu thị online sẽ giúp người tiêu dùng giải quyết được các vấn đề này. Đị chợ "online" khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng các trang web để đi siêu thị online chỉ mất khoảng 5 – 10 phút là xong phiên giao dịch vừa tiết kiệm được thời gian vừa tránh được những va chạm, stress nêu trên.

Còn theo anh Minh - một khách hàng thì, việc đi siêu thị, hoặc đi chợ với nam giới đều gây phiền toái khi phải làm những việc không có “chất đàn ông” như lựa hàng, xếp hàng thanh toán… Chưa kể phần lớn nam giới hiện nay vẫn sử dụng xe máy, việc vận chuyển các túi đồ treo lỉnh kỉnh trên phố theo anh Minh là “không được đàn ông cho lắm” vì thế lựa chọn đi siêu thị thông qua các website là ưu tiên hàng đầu đối với cánh mày râu.

Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), giao dịch thương mại điện tử Việt Nam hiện đạt 2,2 tỉ USD và thị trường này còn tiếp tục lớn mạnh trong thời gian tới. Cục này đặt mục tiêu, giao dịch thương mại điện tử trong năm 2015 sẽ đạt 4 tỷ USD.

Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn