Bao nhiêu người Triều Tiên đã vượt biên sang Hàn Quốc?

Thế giớiThứ Sáu, 08/10/2010 06:10:00 +07:00

(VTC News) - Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, số người vượt biên khỏi Bắc Hàn vẫn đang đều đặn tăng, ước tính, con số này sẽ đạt 20.000 người vào tháng tới.

(VTC News) - Theo Bộ thống nhất Hàn Quốc, số người Bắc Triều Tiên vượt biên sang Hàn Quốc xin tị nạn dự kiến sẽ vượt quá con số 20.000 trong tháng tới.

Tính đến cuối tháng 8, tổng số người miền Bắc tị nạn sinh sống tại Hàn Quốc là 19.560 người, Bộ này cho biết. Hiện tại, trung bình mỗi tháng có khoảng 200 người miền Bắc tị nạn mong tìm được một cuộc sống mới tại miền Nam, có nghĩa là con số dự kiến trên sẽ sớm đạt được trong cuối tháng này.

Hầu hết những người tị nạn đều vượt qua biên giới Triều Tiên - Trung Quốc rồi di cư đến nước thứ 3  

Số người tị nạn miền Bắc đã gia tăng đều đặn kể từ năm 1990, khi miền Bắc bị nạn đói hoành hành, và con số này đã tăng đột biến trong những năm 2000.

Hầu hết những người tị nạn đều vượt biên qua biên giới với Trung Quốc rồi di cư sang nước thứ 3. Số người này nếu bị phía Trung Quốc phát hiện đều bị trả về và phải chịu một số hình phạt từ chính quyền Bình Nhưỡng.

Bộ này cũng dự đoán rằng, hiện có khoảng 100.000 người Bắc Triều Tiên đang sốngđâu đó trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong giai đoạn từ 2007 đến 2009, 77% số người tị nạn miền Bắc là phụ nữ. Hồi đầu những năm 1990, hầu hết số người tị nạn là nam giới.

Số người trong độ tuổi 30 chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 32,5%. Số người 20 tuổi là 27,4%, còn lại số người trong độ tuổi 40 chiếm 15,2% trong tổng số người tị nạn.

Những người tị nạn này đều phải trải qua một lớp học vài tháng trước khi được định cư chính thức tại trung tâm Hanawon, tỉnh Gyonggi, Hàn Quốc

Trên 65% số người tị nạn này được sắp xếp định cư ở khu vực Seoul. Tất cả những người tị nạn khi được chấp nhận định cư ở miền Nam đều phải trải qua một khóa học kéo dài vài tháng tại trung tâm Hanawon, một trung tâm “cải huấn” người tị nạn xin định cư của chính phủ tại Anseong, thủ phủ tỉnh Gyonggi.

Cũng theo Bộ thống Nhất Hàn Quốc, hơn một nửa số người tị nạn này trước khi chạy sang miền Nam đều chịu cảnh thất nghiệp ở miền Bắc.

Hữu Túc (Theo Korea Times)

 

Bình luận
vtcnews.vn