Báo Nhật: Trung Quốc đòi Mỹ sa thải tư lệnh Thái Bình Dương

Thế giớiChủ Nhật, 07/05/2017 07:23:00 +07:00

Tờ Kyodo của Nhật Bản dẫn một nguồn thạo tin hôm 6/5 cho hay, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ sa thải Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris nếu muốn Bắc Kinh gia tăng gia tăng áp lực lên Triều Tiên.

Nguồn tin này tiết lộ với Kyodo rằng Bắc Kinh đã chuyển yêu cầu này tới Washington thông qua đại sứ Trung Quốc ở Mỹ Thôi Thiên Khải. Theo đó, ông Thôi được cho là đã gửi gắm "lời mặc cả" của giới lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm tới Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng 4. 

Hinh anh

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris. 

Tuy nhiên, nguồn tin cho hay chính quyền của ông Trump có thể đã bác bỏ đề nghi này này. 

Đô đốc Harris là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, trong có có cả vấn đề Biển Đông. Hồi tháng 4, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương đã ra lệnh điều tàu sân bay USS Carl Vinson tới vùng biển gần bán đảo Triều Tiên để thể hiện sức mạnh trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang có dấu hiệu nóng dần sau khi có thông tin Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lớn chưa từng thấy.

Trước đó, ông từng kêu gọi tiếp tục tiến hành các hoạt động tuần tra duy trì tự do hàng hải của Mỹ trên Biển Đông.

Video: Trung Quốc bay thử tiêm kích tàng hình cho tàu sân bay 

Theo Kyodo, vị đô đốc này cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc để đề phòng mối đe dọa tới từ Triều Tiên mặc cho việc Trung Quốc kiên quyết phản đối hành động này vì cho rằng sẽ gây gây ảnh hưởng tới an ninh và cân bằng chiến lược trong khu vực.

Song Hy (Nguồn: Kyodo News)
Bình luận
vtcnews.vn