Báo Nhật: Ông Kim Jong-un xử tử 12 quan chức cấp cao

Thế giớiThứ Năm, 23/10/2014 02:30:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản hôm 23/10 nói, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao nước này trong thời gian ông dưỡng bệnh.

(VTC News) - Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản hôm 23/10 nói, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã xử tử 12 quan chức cấp cao nước này trong thời gian ông dưỡng bệnh.

Truyền thông Trung Quốc dẫn nguồn tờ Sankei Shimbun nói trong thời gian nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vắng mặt hơn 40 ngày, rất có thể ông Kim ngoài việc dưỡng bệnh đã xử tử 12 quan chức cấp cao nước này, đây được xem là phương thức củng cố bộ máy quyền lực của nhà lãnh đạo họ Kim.
Tờ Sankei Shimbun đăng tin ông Kim Jong-un xử tử 12 quan chức cấp cao nước này 
Tờ Sankei Shimbun dẫn lời một nhân chứng giấu tên cho biết, vụ hành quyết các quan chức cấp cao diễn ra hôm 6/10 vừa qua trong một bãi tập bắn của Học viện tổng hợp quân sự nằm ở ngoại ô Bình Nhưỡng.
Báo Nhật nói, cảnh sát mật của Cục an ninh quốc gia Triều Tiên đã trực tiếp hành hình 10 người, trong đó có 3 quan chức cấp cao của Trung ương Đảng lao động Triều Tiên. Ngày 11/10, cảnh sát Triều Tiên xử tử tiếp 2 bí thư đảng của thành phố Haeju, theo Sankei Shimbun.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (phải) cùng chú dượng Chang Song-thaek 
Một nguồn tin giấu tên nói, việc ông Kim xử tử 12 quan chức cấp cao nằm trong một chiến dịch thanh trừng trước đó của nhà lãnh đạo họ Kim được bắt đầu từ tháng 12/2013, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un xử tử chú dượng của mình là Chang Song-thaek cùng hai trợ thủ thân cận của ông Chang.
Ngày 13/12, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA chính thức thông báo về việc tử hình ông Chang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 
Trong báo cáo của mình KCNA nói: "Chang đã bị cáo buộc thành lập các lực lượng chống đối chính phủ, thành lập một nhóm phản đối và đứng đầu nhóm này, do đó Chang đã vi phạm tội âm mưu lật đổ nhà nước". 

Đỗ Hường (Theo báo Thanh niên Trung Quốc)
Bình luận
vtcnews.vn