Báo Nga nhận định về chuyến thăm của Tổng Bí thư

Thế giớiThứ Bảy, 22/11/2014 11:24:00 +07:00

Chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bước hoạch định kế hoạch 'dài hơi' cho quan hệ 2 nước.

Chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là bước hoạch định kế hoạch 'dài hơi' cho quan hệ 2 nước.

Trong những năm qua, các lãnh đạo hai nước đã gặp nhau hàng chục lần – cả ở Matxcơva và Hà Nội. Đặc điểm quan trọng cần lưu ý là sau khi Liên Xô tan rã, quan hệ Nga-Việt đã trải qua sự thay đổi tổng thể. Sau chuyến thăm Việt Nâm đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2001, quan hệ Nga-Việt Nam đã có tính chất mới là đối tác chiến lược.
Bài đăng trên trang web Đài Tiếng nói nước Nga 
“Đó tuyệt nhiên không phải là liên minh quân sự. Đó là sự phối hợp hành động chung, thống nhất nỗ lực chung theo những mục tiêu xây dựng phát triển chung, tìm ra giải pháp cho những vấn đề chung, cùng đối phó với những thách thức chung của thời đại”. Chuyên viên phân tích chính trị Matxcơva, ông Gregory Lokshin nói.

Như vậy, tại thủ đô Matxcơva những ngày tới sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Việt. Và cuộc gặp này chắc chắn sẽ có tầm quan trọng chính trị đặc biệt, hàm chứa ý nghĩa địa chính trị to lớn.

Chúng ta đang thấy sự trùng hợp lợi ích của hai nước theo hàng loạt lập trường chính trị và kinh tế, gắn liền với sự phát triển hai khu vực Siberia và Viễn Đông của Nga cũng như của chính đất nước Việt Nam, gắn với những vấn đề hòa bình và an ninh của khu vực châu Á Thái Bình Dương, cụ thể là ở Biển Đông.

Về tất cả những vấn đề trên, “phía Nga dự định tiến hành đàm phán và ký kết các văn kiện”, - chuyên viên Nga trích dẫn tuyên bố gần đây của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Theo truyền thống, trong chương trình chuyến thăm của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Việt Nam dự trù cuộc tiếp xúc với ban lãnh đạo đảng Cộng sản LB Nga. Trả lời phỏng vấn của ban Việt ngữ đài "Sputnik", Chủ tịch đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov ghi nhận rằng giữa hai đảng đã xây đắp được mối quan hệ rất tốt đẹp.

Thủ lĩnh Cộng sản Nga cho biết: “Cả lần này cũng vậy, chúng tôi sẽ tổ chức hội đàm về tất cả các vấn đề: về bối cảnh quốc tế đang có nhiều dồn đọng bức xúc, về cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế vẫn tiếp diễn trên hành tinh. Trong nội dung hội đàm sẽ có cả đề tài phối hợp hành động để phản ứng lại các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh đã áp đặt chống Nga”.

Ông Gennady Zyuganov đánh giá: “Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phong phú trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia. Việt Nam cũng đạt được nhiều thắng lợi trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, xây dựng nền kiđịnh hướng Xã hội Chủ nghĩa”.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn