Báo Mỹ: 'Vũ khí Mỹ chống IS vô dụng với Trung Quốc'

Thế giớiThứ Sáu, 12/09/2014 03:55:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Capitol Hill chuyên đưa tin về Quốc hội Mỹ mới đây đăng bài bình luận với tiêu đề “Mỹ có thể sử dụng vũ khí đánh IS để đối phó với Trung Quốc?”

(VTC News) - Tờ Capitol Hill chuyên đưa tin về Quốc hội Mỹ mới đây đăng bài bình luận với tiêu đề “Mỹ có thể sử dụng vũ khí đánh IS để đối phó với Trung Quốc?”

Bài viết lập tức thu hút sự chú ý của truyền thông thế giới đặc biệt trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công quét sạch tổ chức Hồi giáo cực đoan (IS) ở Iraq và Syria. 
Một tàu sân bay của Mỹ 
Tờ Hoàn Cầu thời báo trích dẫn bài viết trên tờ Capitol Hill cho hay,  trong bối cảnh kinh tế bùng nổ ở khu vực Thái Bình Dương, Trung Quốc đang củng cố địa vị của mình bằng cách hiện đại hóa quân sự. Nội dung bài viết tập trung phân tích sức mạnh của vũ khí Mỹ trong trường hợp xảy ra xung đột với Bắc Kinh.
Mở đầu, bài viết đề cập đến sức mạnh vũ khí Mỹ có thể ‘xóa sổ’ IS, rằng máy bay tấn công nhanh và lực lượng không quân trên tàu sân bay Mỹ đã trong trạng thái sẵn sàng tiêu diệt bất cứ mục tiêu nào ở Iraq và Syria khi cần thiết. Máy bay không người lái của Mỹ có thể nhanh chóng tiến vào khu vực kiểm soát và thu thập thông tin tình báo mà không sợ bị phản công.
Bài viết đề cập đến vấn đề liệu thực lực quân sự và chiến lược của Mỹ trong cuộc tấn công IS có tác dụng với Trung Quốc trong trường hợp xảy ra một cuộc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh hay không?.
Hơn 20 năm qua, Trung Quốc không ngừng đẩy mạnh, hiện đại hóa quân đội. Đáng chú ý nhất trong báo cáo quân sự của Trung Quốc những năm gần đây là chiến lược “Chống xâm nhập/ Ngăn chặn khu vực”. Hơn 20 năm nghiên cứu năng lực tác chiến của Mỹ, Trung Quốc đang dần đẩy thế mạnh của Mỹ sang thế bất lợi.
Chiến lược ‘Chống xâm nhập’ của Trung Quốc được hiểu là Trung Quốc sử dụng các các loại vũ khí hiện đại như tên lửa chống tàu, tên lửa hành trình chống tàu, chiến cơ, thủy lôi tiên tiến cùng tàu ngầm im lặng hay vũ khí chống vệ tinh,.v.v. để ngăn cản đối phương tiến sát khu vực xung đột, từ đó Trung Quốc tránh được mối đe dọa trực tiếp từ đối phương. 
Chiến lược ‘Ngăn chặn khu vực’ là phương án 2 được áp dụng trong trường hợp ‘Chống xâm nhập’ bất thành. ‘Ngăn chặn khu vực’ nghĩa là khả năng gây thiệt hại nặng nề không để đối phương tự do hành động trong khu vực xung đột.
Bài viết mô tả sức mạnh của Trung Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột với Washington: nếu tàu sân bay Mỹ lại gần khu vực xung đột, Trung Quốc sẽ bắn tên lửa diệt tàu sân bay có tầm xa 1.500km; trong trường hợp máy bay tấn công nhanh và chiến cơ phản lực của Mỹ cùng tham chiến, Bắc Kinh sẽ bắn tên lửa hành trình bao trùm căn cứ không quân Mỹ trên đảo Guam, Nhật Bản; Cuối cùng, chiến cơ Mỹ sẽ gặp phải một trong những hệ thống phòng thủ mạnh nhất thế giới khi tấn công Trung Quốc.

Tố Ngôn (theo Huanqiu)
Bình luận
vtcnews.vn