Báo Mỹ điểm danh 5 chiến cơ nguy hiểm nhất của Nga

Thế giớiThứ Hai, 06/07/2015 10:41:00 +07:00

Báo Mỹ lựa chọn ra 5 cái tên được cho là những chiến cơ nguy hiểm nhất của Nga hiện nay dựa trên những khả năng tác chiến đặc biệt của chúng.

(VTC News) - Báo Mỹ lựa chọn ra 5 cái tên được cho là những chiến cơ nguy hiểm nhất của Nga hiện nay dựa trên những khả năng tác chiến đặc biệt của chúng.

Sukhoi Su-27

Nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách này là chiến cơ Su-27 hay còn được NATO gọi là Flanker, một cỗ máy cực kỳ linh hoạt và là một trong những máy bay nhanh nhất từng được chế tạo.

Đây là máy bay phản lực có phản ứng nhanh, có thể kiểm soát được ngay cả trong trường hợp vận tốc nhỏ hay góc tấn công lớn.
Sukhoi Su-27 
Chiêu thức đặc biệt nhất của Su-27 là Corba, mô tả hành động của rắn hổ mang khi dựng đứng máy bay ở góc 120 độ so với mặt phẳng ngang.

Đây là câu trả lời của Liên Xô đối với các chiến cơ F-15, F-16 của Mỹ và được nhiều trang quân sự đánh giá cao hơn so với các máy bay Mỹ kể trên.

Video chiến cơ Su-27 của Nga

MiG-29


Đứng thứ 2 trong danh sách là MiG-29, chiến cơ cỡ nhỏ, hoạt động tầm ngắn và được sản xuất với số lượng lớn, NATO gọi loại máy bay này là Fulcrum.

Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1977, chiến cơ Liên Xô này đã khiến giới quân sự toàn cầu sửng sốt vì vẻ ngoài giống với MiG-15 cũ kỹ nhưng khả năng tác chiến của nó thì hoàn toàn vượt trội.
Chiến cơ MiG-29 
Benjamin Lambeth, nhà phân tích quốc phòng ở California, Mỹ nói: "Đơn giản nhất là nhìn vào hình dạng và kích thước của MiG-29 cũng đủ nhận ra Liên Xô phát triển một đối trọng cho các chiến cơ F-15, F-16 của chúng ta".

MiG-29 là máy bay chiến đấu đa chức năng, được trang bị tên lửa không đối không, không đối đất mà mục tiêu là tác chiến ở cự ly gần.

Su-35

Đây được xem như một biến thể cải tiến của Su-27, tên gọi NATO của nó là Flanker-E.
Sukhoi Su-35 
Bình luận về loại chiến cơ này, tạp chí Mỹ cho rằng đây là máy bay có động cơ mạnh mẽ, khả năng hoạt động linh hoạt với tải trọng vũ khí lớn. Ngoài ra, hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến của Su-35 khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm với các chiến cơ Mỹ.

Video tuyệt kỹ của Su-35

Nhiều chuyên gia quân sự còn cho rằng loại chiến cơ này của Nga thực sự là đối thủ khiến các máy bay tàng hình thế hệ mới phải lo ngại.

T-50

Tiếp theo trong danh sách là chiến cơ tàng hình thế hệ thứ 5 hiện đại nhất của Nga, Sukhoi T-50.

T-50 được thiết kế để thay thế các máy bay chiến đấu thế hệ 4 Su-27 (đưa vào biên chế Không quân Liên Xô năm 1985) và MiG-29 (vào biên chế năm 1983).
Sukhoi T-50 
Tháng 12/2014, Tập đoàn máy bay thống nhất (UAC) của Nga tuyên bố quá trình sản xuất tiêm kích T-50 sẽ bắt đầu trong năm 2016, sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm.

Video sức mạnh chiến cơ T-50

Dự kiến, tới năm 2020, sẽ có 55 chiếc T-50 được chuyển giao cho Không quân Nga. Hiện tại, Mỹ là quốc gia duy nhất trên thế giới vận hành tiêm kích thế hệ 5.

Tu-160


Tu-160 là loại máy bay chiến đấu hạng nặng chiến lược của Nga, được không quân Nga gọi tên là Thiên nga trắng. Lần đầu tiên bay thử vào năm 1981 và đến nay có 35 chiếc trên toàn thế giới.

Máy bay ném bom siêu âm Tu-160 do Liên Xô cũ phát triển để đối phó với loại máy bay "có người lái tiên tiến" B1-B của không quân Mỹ.
Máy bay ném bom Tu-160 
Máy bay do phòng thiết kế Tupolev bắt tay vào sản xuất từ những năm 1970, sau khi chính phủ đề ra dự án phát triển loại máy bay ném bom thế hệ mới.

Tu-160 có cùng kiểu cánh hỗn hợp và thay đổi hình dạng, với góc nghiêng tùy chọn từ 20° tới 65°. Phía trước và sau cánh có các tấm cánh lái và có hệ thống kiểm soát hường bay.

Máy bay sử dụng bốn động cơ phản lực cánh quạt đẩy đốt hai lần NK-32, loại động cơ mạnh nhất từng được lắp cho máy bay chiến đấu.

Tùng Đinh
(theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn