Báo Mỹ đánh giá cao vai trò Chủ tịch ASEAN 2010

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 25/09/2010 05:27:00 +07:00

Bài báo nêu rõ quan điểm của Việt Nam là phát triển khu vực hòa bình với sự tham dự của nhiều bên.

Ngày 24/9, nhật báo The Hill có bài viết khẳng định chính quyền hiện nay của Mỹ coi Đông Nam Á là khu vực đang lên, có ảnh hưởng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế và cho rằng vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong năm nay đã mở rộng cửa cho ngoại giao Mỹ bước vào khu vực này.


Tổng thống Mỹ chụp ảnh chung với các nhà lãnh đạo ASEAN. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN). 
Với nhan đề "Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN: Một cơ hội để can dự trở lại với Đông Nam Á," tờ báo thuộc loại hàng đầu ở Mỹ viết: "Những chuyến thăm liên tục gần đây của Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cũng như sự hiện diện của Tổng thống Barack Obama tại diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore năm 2009 cho thấy một điều rất rõ rằng chính quyền Obama coi Đông Nam Á là khu vực đang lên, có ảnh hưởng không chỉ trong lĩnh vực kinh tế. Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) cũng mong muốn Mỹ sẽ tham dự hiệu quả hơn vào khu vực này."

Bài báo nêu rõ quan điểm của Việt Nam là phát triển khu vực hòa bình với sự tham dự của nhiều bên. Việt Nam đánh giá ASEAN là một tổ chức khu vực trong đó các thành viên cùng mong muốn tăng cường quan hệ nội khối, vừa muốn mở rộng quan hệ với bên ngoài.

Vấn đề quan trọng nhất là những ưu tiên chính của Việt Nam trong việc giữ ổn định khu vực và phát triển thịnh vượng tương đồng với các ưu tiên của Mỹ.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng Bảy vừa qua, Ngoại trưởng Clinton khẳng định Mỹ cam kết có sự tự do đi lại trong vùng Biển Đông.

Sáng kiến Hạ lưu Mekong năm 2009 do Mỹ đề xuất với sự tham dự của Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan bàn về các mối quan tâm liên quan tới an ninh phi truyền thống đã giúp các nước tham dự có chính sách ngoại giao hợp tác trong nhiều lĩnh vực như môi trường, y tế, giáo dục và phát triển hạ tầng.

Bài báo nêu rõ giới chức Mỹ thừa nhận rằng ASEAN là cánh cửa để Mỹ tiến vào khu vực này. Hợp tác quân sự giữa Mỹ và một số nước thành viên ASEAN cũng đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua.

Tuy nhiên, theo bài báo, sự can dự của Mỹ với Đông Nam Á vẫn được thực hiện theo hai con đường, đó là vừa tăng cường can dự với ASEAN vừa phát triển quan hệ với Trung Quốc.

Theo (TTXVN/Vietnam+) 
Bình luận
vtcnews.vn