Bảo mật thông tin cho 'vua rác': Nguyên Chủ tịch Long An quyết không trả lời

Thời sựThứ Tư, 05/10/2016 14:26:00 +07:00

Khi được hỏi về việc đại diện UBND tỉnh Long An ký văn bản “bảo mật thông tin dự án” về dự án rác của ông David Dương trên địa bàn, Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Long An nói "không còn là Chủ tịch tỉnh nên không trả lời".

Trong khi người dân vẫn đang bức xúc về khu xử lý chất thải rắn Đa Phước gây mùi hôi ở phía Nam Sài Gòn do ông David Dương làm chủ thì những ngày qua trên mạng xã hội xuất hiện văn bản UBND tỉnh Long An ký về việc “bảo mật thông tin dự án” cho ông David Dương về một dự án rác khác tại Long An.

Ngày 4/10, ông Phạm Văn Rạnh - Bí thư Tỉnh ủy Long An, cho biết đã yêu cầu UBND tỉnh Long An trả lời báo chí về việc ra văn bản “bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh” tại tỉnh của Công ty cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An.

a12v11

Bãi rác Đa Phước tại TP.HCM vẫn đang phát tán mùi hôi 

Tuy nhiên, ông Rạnh cũng cho biết các dự án phải công khai, dân chủ nhưng có một số thông tin cũng cần “bảo mật” như tài chính, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp... Những thông tin khác không thuộc phạm vi bảo mật phải công khai để người dân được biết.

PV VTC News đã trao đổi với ông Đỗ Hữu Lâm, người ký văn bản “bảo mật” trên thì ông nói không còn làm Chủ tịch UBND tỉnh nữa nên không trả lời. Hiện ông Lâm đang là Phó bí thư Thường trực tỉnh ủy Long An. 

Thông tin về văn bản trên, luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, theo Luật Doanh nghiệp thì bất kỳ công dân, tổ chức nào cũng có quyền yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp các thông tin mà doanh nghiệp phải tuân theo theo quy định của pháp luật. Nhưng việc cung cấp đăng ký kinh doanh và dự án của doanh nghiệp có đồng nhất với nhau hay không thì đó lại là vấn đề khác.

Video: Bãi rác 'khủng' của Formosa ở Hà Tĩnh

Trước đó, vào cuối tháng 5/2016, ông Đỗ Hữu Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Long An, vào thời điểm đó, đã ký văn bản “Về việc bảo mật thông tin dự án Khu công nghệ môi trường xanh”.  

Nội dung cụ thể: “Công ty Cổ phần xử lý chất thải Việt Nam - Long An có văn bản số 1607/VB-LA ngày 19/5/2016 về việc bảo mật thông tin dự án...

Về vấn đề này, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Yêu cầu chánh văn phòng UBND tỉnh, thủ trưởng sở ngành chức năng tỉnh có liên quan và UBND huyện Thủ Thừa tiến hành ra soát hồ sơ, thực hiện chế độ bảo mật thông tin dự án theo đề nghị của VWS”.

Văn bản này được gửi đến Công an, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Sở Tư pháp, Cục thuế tỉnh và UBND huyện Thủ Thừa.

Được biết, dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 12/9/2015, có thể tiếp nhận và xử lý 40.000 tấn chất thải các loại/ngày. Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 450 triệu USD, tổng diện tích 1.760ha tại xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa, Long An. 

147538355815269-vws-_-bidv

Văn bản bảo mật thông tin của UBND tỉnh Long An 

Vừa qua, UBND TP.HCM cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề ô nhiễm mùi hôi tại một số khu vực ở phía Nam thành phố (Quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh). Thủ phạm phát tán mùi hôi được xác định là do khu xử lý chất thải rắn Đa Phước do ông David Dương làm chủ.

Trước thực trạng trên, thành phố yêu cầu trước mắt các đơn vị hoạt động xử lý chất thải trong khu liên hợp xử lý chất thải và nghĩa trang Đa Phước thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ môi trường, điều chỉnh và giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy trình vận hành, thắt chặt công tác kiểm soát mùi trong quá trình hoạt động xử lý chất thải.

Video: Bãi rác khủng khiến người dân khổ sở

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn