Bạo loạn kinh hoàng ở Tunisia buộc Tổng thống từ chức

Quốc tếThứ Bảy, 15/01/2011 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Vụ bạo loạn được châm ngòi khi một thanh niên tốt nghiệp ĐH nhưng thất nghiệp tự thiêu để phản đối việc bị cấm bán rau quả vì thiếu giấy phép.

(VTC News) - Tổng thống Tunisia Zine El Abidine Ben Ali đã phải từ chức sau 23 năm cầm quyền trước cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong lịch sử nước này.

Cuộc biểu tình tại đất nước Châu Phi hơn 10 triệu dân nằm bên bờ Địa Trung Hải được châm ngòi khi một thanh niên tốt nghiệp đại học nhưng đang thất nghiệp tự thiêu để phản đối việc bị cảnh sát ngăn cản không cho bán rau quả vì thiếu giấy phép.

Như một phản ứng dây chuyền, cuộc biểu tình phản đối tình trạng thất nghiệp, tham nhũng, giá cả tăng cao đã ngày càng khó kiểm soát và chính phủ nước này đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp. Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali đã buộc phải từ chức trước sức ép của người biểu tình.

Hàng nghìn người biểu tình đòi TT từ chức 

Trước đó cảnh sát đã bắn hơi cay vào những người biểu tình tập trung trước Bộ Nội vụ. Hàng chục người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, tình trạng bất ổn đã lan khắp nước Cộng hòa này.

 

Thủ tướng Ghannouchi Mohammed sẽ tạm thời giữ chức Tổng thống lâm thời. Quân đội đã bao vây sân bay Tunis Carthage - sân bay quốc tế lớn nhất nước này, và đóng cửa vùng trời. Hiện tại, chính quyền nước này cấm các nhóm nhiều hơn 3 người tụ tập vào ban ngày và đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm. Lực lượng an ninh được phép bắn bất kì ai nếu không tuân lệnh.

Hoàng Lê
(Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn