Báo Hong Kong: Xây 3 đường băng, hỏa lực Trung Quốc bao trùm cả Trường Sa

Thế giớiThứ Sáu, 18/09/2015 04:30:00 +07:00

Truyền thông Hong Kong nói với ba đường băng ở một số điểm đảo chiếm đóng trái phép, hỏa lực hải quân Trung Quốc đủ sức bao trùm cả Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) – Truyền thông Hong Kong nói với ba đường băng ở một số điểm đảo chiếm đóng trái phép, hỏa lực hải quân Trung Quốc đủ sức bao trùm cả Trường Sa của Việt Nam.

Tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc xác nhận Bắc Kinh đang xây đường băng thứ 3 ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng trái phép ở đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam 
Hành động phi pháp này của Trung Quốc được cho là nằm trong mục tiêu chiến lược dài hạn là giám sát biển, xây dựng hải quân.
Theo tờ Bưu điện Hoa Nam, đá Vành Khăn là một trong 7 điểm đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép ở Trường Sa. 
Các hình ảnh vệ tinh được truyền thông Mỹ công bố ngày 16/9 vừa qua cho thấy Trung Quốc dường như đang xây dựng đường băng dài 3.000m cho máy bay chiến đấu tại đá Vành Khăn.
Bên ngoài công trình, Trung Quốc dựng tường cao để bảo vệ, giống như cách mà nước này đã từng làm với đá Gạc Ma và đá Chữ Thập, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Ảnh vệ tinh mới nhất về Đá Vành Khăn
Ảnh vệ tinh mới nhất về Đá Vành Khăn 
Bưu điện Hoa Nam dẫn lời một quan chức quân sự giấu tên từ Bắc Kinh nói ba đường băng ở những địa điểm nêu trên sẽ giúp hải quân Trung Quốc chiến đấu với không quân Mỹ nếu Washington xuất kích chiến đấu cơ từ các căn cứ ở Philippines hay Australia.
Theo Bưu điện Hoa Nam, hải quân Trung Quốc đã cơ bản hoàn thành việc xây đường băng ở đá Chữ Thập từ hôm 28/6 vừa qua. 
3 đường băng ở đá Xu-bi, đá Chữ Thập, đá Vành Khăn được tờ Bưu điện Hoa Nam cho rằng sẽ giúp hỏa lực Trung Quốc bao trùm quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Nếu hải quân Trung Quốc muốn giành thắng lợi ở Nam Sa (Biển Đông) thì phải khống chế bằng đường vùng trời ở đó. Đây là con đường duy nhất giúp hải quân Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương”.
Ngoài ra, các đường băng nói trên cũng giúp Trung Quốc “tiếp tế toàn diện” cho quân đội đang đồn trú ở 7 điểm đảo thuộc Trường Sa. Việc tiếp tế này sẽ bắt đầu từ căn cứ hải quân Tam Á trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông
Một hòn đảo Trung Quốc đang tổ chức cải tạo trái phép ở Biển Đông 
Đường băng dài 3.000m trên đá Vành Khăn, được trang tin Sina của Trung Quốc nói là đủ đáp ứng cho chiến đấu cơ lẫn máy bay dân sự và “khiến Trung Quốc xâm nhập sâu hơn vào Đông Nam Á”.
Chuyên gia quân sự Nghê Lạc Hùng được trang tin Sina dẫn lời nói ba đường băng tại Trường Sa “sẽ giúp quân đội Trung Quốc dốc toàn lực trên toàn bộ Nam Sa (Biển Đông)”.
Trước đó, hôm 16/9, tờ The Diplomat nói những công trình Trung Quốc xây dựng trái phép trên Đá Chữ Thập chiếm đóng của Việt Nam có kích thước tương đương Lầu Năm Góc của Mỹ.
Tờ này cũng nói hình ảnh vệ tinh mới cho thấy Trung Quốc đang xây dựng khu vực radar trên Đá Chữ Thập. 
Việc này khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter tuyên bố Washington quan ngại sâu sắc trước tiến độ cải tạo đất hiện nay cũng như viễn cảnh đẩy mạnh quân sự hóa, đồng thời cảnh báo những hoạt động này có thể làm tăng nguy cơ tính toán sai hay xung đột giữa các nước đòi chủ quyền.
Video: Dã tâm của Trung Quốc ở Biển Đông
Tờ Washington Post cũng xác nhận việc Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa. Báo này nói các hình ảnh vệ tinh cho thấy ngay trước chuyến thăm đến Mỹ ngày 24/9 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh vẫn có động thái cải tạo trái phép các hòn đảo trên Biển Đông.
Michael Green, Phó Chủ tịch cấp cao của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế - CSIS ở Washington cho rằng: "Chính phủ Trung Quốc nói họ dừng các hoạt động cải tạo đó nhưng trên thực tế thì không".
Thậm chí, một số ứng cử viên Tổng thống Mỹ cho cuộc bầu cử năm tới ở Mỹ của Đảng Cộng hòa còn cho rằng nên hủy bữa ăn tối với ông Tập vì các vấn đề trên Biển Đông, nhân quyền, tấn công mạng và ăn cắp tài sản trí tuệ.
Liên quan những hành động sai trái của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hoạt động xây dựng và mở rộng đảo, đá phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình khẳng định: Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

Văn Việt Võ (Theo Bưu điện Hoa Nam, Sina)
Bình luận
vtcnews.vn