Bao giờ hết tai nạn giao thông – “đó là câu hỏi vui"

Thời sựThứ Tư, 23/11/2011 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời: Đó là câu hỏi cho vui chứ TNGT không thể hết được vì chúng ta phải hiểu nó là một phần của cuộc sống.

(VTC News) – Nói đến văn hóa giao thông thì cũng cần có văn hóa về chất vấn; chỉ có thể kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chứ làm sao tránh khỏi tai nạn giao thông…


Sau khi đăng đàn chất vấn sáng 23/11, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trao đổi với báo chí xung quanh buổi trả lời chất vấn của mình.


  
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (Ảnh: A.D) 
- Thưa ông, ông có áp lực tâm lý nào khi đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên không tại kỳ họp này không?

Lần đầu trả lời chất vấn thì bao giờ cũng không tránh khỏi sự lúng túng, nhưng theo tôi vấn đề đó không quan trọng mà quan trọng là những việc ta đang làm thì có thực hiện được không. Vấn đề bây giờ là phải hành động như thế nào để đạt được hiệu quả công việc.


- Một ĐBQH cho rằng cách trả lời chất vấn như ông thì ai cũng có thể làm Bộ trưởng được, ông suy nghĩ gì về ý kiến này?


Tôi nghĩ Bộ trưởng là do Quốc hội phê chuẩn chứ không phải ai cũng làm được Bộ trưởng. Theo tôi, chúng ta đang nói đến văn hóa giao thông thì cũng cần có văn hóa về chất vấn.


- Về ý kiến cho rằng Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn vòng vo, có tính chất “câu giờ” – ông thấy sao?


Vì trả lời một lúc các vấn đề của nhiều ĐBQH nên không thể đi sâu và cụ thể bất cứ vấn đề gì. Nếu trả lời cụ thể cho từng người một, thì không thể vòng vo được.


- Ông đánh giá ra sao về cách điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng?


Chủ tọa điều hành phiên họp rất đúng luật, tôi cho là rất hay. Tôi đánh giá đây là phong cách điều hành mới đã tạo điều kiện cho người chất vấn cũng như người trả lời chất vấn rất thoải mái.


- Sau những ý kiến chất vấn sáng nay có ý kiến nào ông thấy cần quan tâm để điều chỉnh giải pháp cũng như rút ra kinh nghiệm không, thưa ông?


Mọi nguyên nhân, giải pháp chúng ta đều biết, vấn đề là tổ chức thực hiện quyết liệt, có tính chất máu lửa chứ không phải chỉ hô khẩu hiệu mà không làm, vấn đề là hành động hay không hành động?


- Về câu hỏi bao giờ mới hết tai nạn giao thông (TNGT), ông có thể trả lời thế nào?


Đó là câu hỏi cho vui chứ không thể hết được vì chúng ta phải hiểu nó (TNGT) là một phần của cuộc sống. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, cuộc sống sôi động thì ta chỉ có thể kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chứ làm sao tránh khỏi tai nạn giao thông.


Có người còn hỏi sang năm tới liệu có hết điểm “đen” giao thông không? Làm sao dám khẳng định hết hay không hết.


- Nguyên nhân nào dẫn đến những vi phạm về trật tự an toàn giao thông hiện nay, theo ông?


Người dân ra đường là muốn được an toàn thì đương nhiên phải có ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trừ một số thành phần ngỗ ngược thích trổ tài “tổ lái”.


Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước còn yếu kém, hạ tầng chưa tốt cũng một phần dẫn đến những vi phạm về trật tự an toàn giao thông.


- Xin cảm ơn ý kiến của ông.


Trần Vũ(ghi)

Bình luận
vtcnews.vn