Bao giờ ban nhạc Việt xuất ngoại?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 29/05/2011 06:26:00 +07:00

(VTC News) – Từ làn sóng các ban nhạc ngoại đang ồ ạt "xâm lấn" thị trường nhạc Việt, nên chăng cần nghĩ đến chuyện “mở đường” cho ban nhạc Việt “xuất ngoại”?

(VTC News) –  Mấy năm trở lại đây, làng nhạc Việt cũng “rục rịch” chuyện các ca sĩ nội xuất ngoại chạy show nhưng chỉ hạn hẹp trong cộng đồng khán giả Việt kiều còn các ban nhạc thì "dậm chân" trong nước. Trong khi đó, làn sóng các ban nhạc ngoại lưu diễn “cập bến” Việt Nam lại có chiều hướng ngày càng “ồ ạt”, kéo theo lượng fan Việt khổng lồ… Sự trái khoáy này đánh động nền nhạc Việt đang “tụt dốc”, khó “chạm” tầm quốc tế?

Từ làn sóng Âu - Mỹ…


Song tấu piano Duo d'Accord - “Những bàn tay kỳ diệu”


Được thành lập cách đây 12 năm tại Munich (Cộng hoà Liên bang Đức), Duo d’Accord với sự góp mặt của hai nghệ sỹ piano hàng đầu thế giới là Lucia Huang và Sebastian Euler, đã tạo nên một cặp song tấu piano tuyệt vời. Cặp song tấu Duo d’Accord từng được giới truyền thông nước ngoài ca ngợi là “Những bàn tay kỳ diệu”.

Cặp song tấu cổ điển lừng danhđã chinh phục khán giả Việt bởi họ quá xuất sắc

Chỉ sau khi thành lập đúng 2 năm, Duo d’Accord đã rất nổi tiếng khi liên tiếp giành các giải thưởng danh giá ở hai cuộc thi song tấu piano quan trọng nhất trên thế giới, đó là giải nhì cuộc thi tại Munich và giải nhất cuộc thi Murray Dranoff tại Miami (Mỹ).

Hai nghệ sĩ của Duo d’Accord đã tham gia rất nhiều các chuyến lưu diễn quốc tế, hợp tác cùng các dàn nhạc danh tiếng tại châu Âu, Mỹ, châu Á và các nghệ sỹ tên tuổi như Heinrich Schiff, Christoph Poppen, đồng thời cho ra mắt nhiều đĩa CD.

Đầu tháng 5 này, khán giả Việt Nam đã được tận mắt chứng kiến và thưởng thức tài nghệ của cặp song tấu piano lừng danh khi họ có chuyến viếng thăm và biểu diễn nhân “Những ngày châu Âu” tại Việt Nam. Bên cạnh sự sôi động, trẻ trung và cuồng nhiệt mà các ban nhạc trẻ quốc tế đã đem đến trước đó, lần này là cơ hội để công chúng Việt được thụ hưởng những giai điệu sâu lắng của âm nhạc cổ điển từ lâu đã tạo nên giá trị của âm nhạc nhân loại.

Backtreet Boys - Ban nhạc từng được đề cử giải Grammy


Đầu tháng 3/2011, Backtreet Boys (BSB) với 4 thành viên Nick Carter, Brian Littrell, Howie Dorough và A.J.McLean lần đầu tiên chính thức đặt chân đến Việt Nam. Sự kiện ban nhạc lừng danh thế giới từng được đề cử giải Grammy và có số lượng đĩa bán chạy nhất mọi thời đại tới Việt Nam đã dấy lên làn sóng “phấn khích” trong cộng đồng yêu âm nhạc nước ta.

Trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới mang tên “This is us” kéo dài từ mùa thu 2009 đến nay, Việt Nam được chọn là một điểm dừng trên “hành trình âm nhạc bất tận” ấy của 4 chàng trai Backtreet Boys. Ban nhạc đình đám với số lượng fanclub khổng lồ khắp thế giới này đã đặt chân tới Việt Nam vào ngày 21/3 và đây cũng là địa điểm duy nhất ở châu Á mà BSB dừng chân trong chuyến lưu diễn dài ngày. BSB đã có 2 đêm diễn gây “sốt” tại sân vận động Quân Khu 7 (TP.HCM) đêm 24/3 và sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) đêm 26/3.

Bốn chàng trai "đường phố" Backtreet Boys đã đem đến cho người hâm mộ Việt những khoảnh khắc hưởng thụ âm nhạc đúng nghĩa cuối tháng 3 vừa qua

Với giá vé từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng, số tiền không hề nhỏ so với mức thu nhập của công chúng Việt nhưng suốt 2 đêm diễn, dưới sân khấu không còn một chỗ trống. Điều này không phải lúc nào cũng có ở thị trường nhạc Việt. Nó cho thấy khán giả Việt cũng là những “tín đồ âm thầm” của nhạc ngoại mặc dù họ không hiểu mấy về lời bài hát. Với những ca khúc từ lâu đã tạo nên tên tuổi BSB như: Everybody, As Long As You Love Me, I’ll Never Break Your Heart… khán giả Việt đã có những bữa tiệc “âm nhạc và ánh sáng” thực sự “đã khát”. Sự kiện này còn cho thấy, không hẳn là sính ngoại mà những gì mới lạ luôn được khán giả Việt đón nhận nhiệt tình, hào hứng. Bên cạnh đó cũng thêm một lần nữa chứng tỏ sức hấp dẫn từ thị trường âm nhạc Việt như một điểm đến tương lai cho nhiều danh ca và ban nhạc nổi tiếng thế giới…

… đến sự “xâm lược” mạnh mẽ của boyband Hàn Quốc


Từ lâu công chúng Việt đã được tiếp xúc với văn hóa của xứ sở kim chi với nề nếp ứng xử và tình cảm gia đình, với Hanbok - bộ trang phục truyền thống Hàn Quốc và “mê mẩn” với vẻ đẹp rạng ngời của những mỹ nữ “dao kéo” qua các bộ phim tâm lý tình cảm lấy đi không ít nước mắt của người xem.

Gần đây, làn sóng các boyband đến từ xứ sở kim chi lan rộng khắp thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam. Tất cả nằm trong một chiến lược rầm rộ mang tính “toàn cầu” nhằm quảng bá rộng rãi nền văn hóa Hàn Quốc, hẹp hơn là văn hóa trẻ…

Super Junior “xâm lấn” thị trường âm nhạc châu Á và Việt Nam

Super Junior (còn gọi là SuJu) lần đầu tiên đến Việt Nam năm 2010 trong chương trình MTV Exit. Với sự xuất hiện của ban nhạc hàng đầu xứ sở kim chi, chương trình đã thu hút hơn 5 vạn người hâm mộ tới sân vận động Mỹ Đình. Khán giả Việt Nam đã có một đêm “cùng khóc, cùng cười, cùng đam mê cháy bỏng” với các ca khúc rock cuồng nhiệt của 13 chàng trai trẻ SuJu.

13 chàng trai "đẹp" hát hay của nhóm Super Junior 

Xuất hiện vào năm 2005, 12 chàng trai của nhóm đã tạo được sự chú ý với vẻ ngoài điển trai và vũ đạo mạnh mẽ trong đĩa đơn đầu tay “Twins” (Knock Out). Tuy nhiên, phải đến năm 2006, khi Kyu Hyun gia nhập vào nhóm, cái tên Super Junior mới chính thức trở thành làn sóng lớn ồ ạt tiến sâu vào làng nhạc châu Á. Cho đến nay, boyband này đã cho ra mắt 3 album và nhiều đĩa đơn đều đoạt vị trí cao tại các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc.

Và đầu tháng 5/2011, 13 chàng trai của SuJu đình đám đã trở lại Việt Nam lần thứ 2 đem theo “Super Show 3”. Việt Nam là điểm đến cuối cùng trong tour diễn vòng quanh châu Á thứ ba của SuJu, bắt đầu từ tháng 8 năm ngoái với 16 đêm diễn xuyên suốt 13 thành phố khác nhau của châu Á. Đêm 7/5 tại sân vận động Gò Đậu, Bình Dương, đêm diễn duy nhất tại Việt Nam của “Super Show 3” chính thức biểu diễn thu hút hàng vạn khán giả trẻ Việt.

Với giá vé được xem là đắt nhất Việt Nam từ trước đến nay, từ 1.480.000 cho đến 3.465.000 đồng nhưng sân vận động Gò Đậu (Bình Dương) với sức chứa 13 ngàn người không còn chỗ trống, cho thấy sức hấp dẫn đáng nể của boyband lừng danh này. Rất ít khi công chúng Việt chịu móc hầu bao để đầu tư cho một “dự án nghệ thuật” tầm cỡ như thế và cái gì hay, cái gì đáng xem, đáng thưởng thức thì người Việt mình sẵn sàng bán “lúa non” để được khám phá…

Ban nhạc thần tượng số 1 Hàn Quốc 2010 - 2AM lần đầu tới Việt Nam


Nhóm nhạc số 1 Hàn Quốc năm 2010 -  2AM

2AM, ban nhạc số 1 Hàn Quốc năm 2010 với 4 “mỹ nam” chuyên hát ballad sẽ diễn một đêm duy nhất tại sân vận động Mỹ Đình vào 10/6 tới. Đêm nhạc mang tên “The TAL with 2AM” trong khuôn khổ chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới nhằm quảng bá văn hóa KTA do chính phủ Hàn Quốc tổ chức. Dự kiến đêm diễn sẽ thu hút 30.000 người tới sân vận động Mỹ Đình. Biểu diễn cùng 2AM trong chương trình có đoàn nghệ thuật Siêu trình diễn TAL của Hàn Quốc, với sự chỉ đạo của nhạc trưởng Choi Sori.

Ngay từ lúc này, khán giả Việt đã “nóng” chuyện săn vé và “nóng” hơn nữa cho việc kiếm được chiếc vé “vàng” cho buổi Fan meeting 2AM vào 11/6 tới. Theo thông tin từ phía BTC thì 100 tấm vé “vàng” cho buổi họp fan, gặp mặt thần tượng sẽ được bán đấu giá với mức khởi điểm không thấp hơn giá vé VIP cho đêm biểu diễn trước đó là 2.450.000 đồng. Nếu đem so với ban nhạc lừng danh thế giới Backtreet Boys đã đến Việt Nam thì số tiền này khiến không ít khán giả chần chừ. Vì số lượng vé có hạn và theo thể thức đấu giá nên chắc chắn giá vé cuối cùng chưa biết sẽ đội lên gấp bao nhiêu lần?

Trước đó là Super Junior, bây giờ đến lượt 2AM và sắp tới ban nhạc Hàn 3 thành viên JYJ cũng sẽ tới Việt Nam vào trung tuần tháng 6. Hiện thực này cho thấy văn hóa Hàn Quốc không chỉ ảnh hưởng đến nước ta qua phim ảnh mà bây giờ làn sóng âm nhạc cũng đang từng ngày “xâm lấn” thị trường Việt Nam với sức hút khó cưỡng!

Mở đường cho ban nhạc Việt “xuất ngoại”

Đã có một thời, làng nhạc Việt bị khuynh đảo bởi các boyband, girlband thực tài và được công chúng yêu mến như: Tam ca Áo trắng, 3A, nhóm Con gái, Tik tik tak, Quả dưa hấu hay 3 Con mèo, 1088, MTV, Trio 666, Mắt Ngọc, Mây Trắng, The bell, HAT, Sắc màu, 5 Dòng kẻ, AC&M. Nhưng rồi, sự khắc nghiệt của thị trường âm nhạc cộng với ảnh hưởng của đời sống riêng tư đã khiến các ca sỹ trong các nhóm nhạc thịnh hành một thời này tách nhóm ra hát solo. Và cũng có những ca sỹ đã đạt được những thành công nhất định như: Tuấn Hưng, Phan Đinh Tùng, Ngọc Anh, Ưng Hoàng Phúc, Nhật Tinh Anh...

1088 - Boyband gây "cơn sốt" một thời

Gần đây, sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ làn sóng "Hàn hóa" đã làm "nở rộ" thêm các boyband Việt trẻ có stype rất "Hàn Quốc" như: V.Music, Artista, 4ME, 365, The Men, A# phiên bản mới, SMS band, X-band, M4U...  Nhưng các boyband trẻ còn chưa định hình vị trí của họ trong lòng khán giả Việt, sự chuyên nghiệp cũng chưa thể chạm đến tầm quốc tế nên việc đưa họ ra nước ngoài lưu diễn có vẻ như vẫn là một dự định chưa được dự tính.

V.Music - Ban nhạc trẻ được coi là thành công nhất hiện tại, sau thế hệ đàn anh 1088, MTV

Câu hỏi khó được đặt ra ở đây là tại sao chúng ta không có những danh ca hay ban nhạc đình đám gây được sự cộng hưởng lớn như các ban nhạc và ca sỹ nổi tiếng ngoại quốc? Không hẳn là chúng ta không có tài năng âm nhạc lớn hay thua kém về mặt ngoại hình, mà lý do là vì chúng ta còn thiếu một cái gì đó để đạt đến “đẳng cấp” như vậy?

Cũng có thể các ca sỹ, nhóm nhạc Việt đang “vấp” phải khó khăn về kinh tế, vốn liếng ngoại ngữ, phong cách trình diễn, khả năng khuấy động khán giả và cả những trục trặc trong quá trình xin giấy phép lưu diễn và tạm trú ở nước ngoài. Các cơ quan chức năng có thẩm quyền về âm nhạc, về văn hóa cũng cần lên chiến lược phối hợp tạo điều kiện để ca sỹ, nhóm nhạc nội thể hiện khả năng ca hát nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới.

Đến bao giờ khán giả lắng nghe ca sỹ, nhóm nhạc Việt sẽ không còn bó hẹp trong cộng đồng ngoại kiều như bây giờ, mà là khán giả chung của cộng đồng âm nhạc thế giới? Thiết nghĩ, nếu làng nhạc Việt còn “đẻ” thêm nhiều “quái thai” khiến fan Việt “phát điên” như “thảm họa V.pop” HKT hay các ca sỹ tay ngang chuyên hát lời sáo rỗng, trang phục rườm rà, phản cảm thì bước đường chính phục khán giả quốc tế trong tương lai sẽ còn nhiều lắm gian nan!

Hoàng Nghĩa
Bình luận
vtcnews.vn