Bão giá: Tín đồ mua sắm sử dụng chiến thuật "ép xác"

Kinh tếThứ Bảy, 11/12/2010 06:45:00 +07:00

Các tín đồ mua sắm bắt đầu sử dụng quay vòng từng chiếc túi, từng đôi giày trong bộ sưu tập của mình, thay vì cứ chong chong ý định phải mua một cái gì đó.

Vẫn thường xuyên qua lại các trung tâm thương mại, vẫn tạt ngang đá ngửa ngắm nghía hàng hiệu, song nhiều tín đồ mua sắm bắt đầu căn cơ hơn với những khoản chi tiêu của mình.

Tại quầy nước hoa ở Trung tâm mua sắm Parkson, Hà Nội, một khách nữ khoảng 30 tuổi trông khá sành điệu nâng lên đặt xuống lọ nước hoa nhãn hiệu Chanel Chance dành cho quý cô. Ngập ngừng mấy lần định móc ví ra trả tiên, cô quyết định rời sang quầy hàng khác. Trước khi đi, cô còn nói với người bán hàng: "Rất muốn mua song ở nhà vẫn còn một chai dùng dở, mấy ngày nữa chị quay lại".

 
Cô bán hàng sau khi thuyết phục nào là quầy hàng đang có chương trình khuyến mãi cho khách mua sản phẩm, rồi thì sang năm giá cả sẽ tăng lên... nhưng không có kết quả, đành tươi cười tiễn khách.

Theo lời người bán, chị khách là trưởng phòng kinh doanh của một hãng viễn thông ở Hà Nội. Cô vẫn thường qua lại mua sắm ở Parkson - khi thì đồng hồ, lúc túi xách hay mỹ phẩm. "Chị này thích sưu tập nước hoa nên cứ một tháng đôi ba lần ghé qua đây mua hàng. Chẳng hiểu sao, từ tháng 5 trở lại đây, tần suất mua hàng của chị ấy giảm hẳn. Mỗi lần đến rồi đi rất vội vàng. Lần gần đây nhất chị ấy đến và xách về túi lớn túi nhỏ là dịp 20/10 vừa qua nhưng cũng chỉ mua giày dép", người bán hàng tiết lộ.

Nhân viên này bổ sung, hôm 20/10 trung tâm mua sắm này có chương trình khuyến mãi "mua một tặng một" hoặc giảm giá 50-70% nhưng chỉ áp dụng đối với quầy hàng thời trang quần áo, túi xách và giày dép.

Chị Như - người được bạn bè gắn cho cái mác "tín đồ hàng hiệu" tâm sự: "Đúng là thời buổi giá rổ leo thang như hiện nay, mua sắm nhiều cũng thấy xót ruột thật". Tuần nào cũng đều đặn 3 lần, chị Như lại "lang thang phố phường, dạo qua thị trường". Vẫn các cửa hàng truyền thống mà chị hay lui tới là quần áo, mỹ phẩm, đồ nữ trang và giày dép, nhưng không giống như trước đây, nhiều lần chị rời cửa hàng mà không mua thứ gì.

Chị Như giải thích, giá cả các mặt hàng tiêu dùng leo thang, chi tiêu cho gia đình bị đội lên khá nhiều, nên chị buộc phải cân nhắc và cắt bớt thú vui mua sắm cá nhân. "Nhiều khi ngắm một chiếc túi, ướm thử một đôi giày cũng muốn làm chủ nó ngay, nhưng rồi cũng kìm lòng được. Thôi thì, lại cày cuốc, lại làm việc, kiếm thêm để giải quyết cơn thèm mua sắm", chị Như tự an ủi.

Minh Phương - nhân viên một hãng truyền thông ở Hà Nội kể, mùa đông này, thay vì lang thang tới các điểm mua sắm, cô đã tận dụng lại quần áo của năm ngoái. Đồng thời, Phương sử dụng một số phụ kiện như khăn, nơ, nữ trang để tạo ra sự khác biệt. "Thời trang là sự lặp lại nên các mẫu của cách đây vài năm đôi khi lại trùng với hiện tại. Do vậy, nhiều chiếc váy tôi đang mặc dù là mốt của năm 2008 song nhiều bạn bè tôi vẫn nhận xét nó khá đẹp", Phương cho biết.

Chị Thu Hương, giám đốc một doanh nghiệp tư nhân có thú vui sưu tập nước hoa và túi xách. Trong bộ sưu tập của chị đã có tới 10 chiếc Louis Vuitton khác nhau, trị giá cả trăm triệu đồng. Vài năm trước, cứ khi hãng thời trang này ra một mẫu mới, chị lại phát cuồng lên. Và kiểu gì, chị cũng phải bằng cách này hay cách khác tìm mua cho bằng được.

Thế nhưng, từ đầu năm đến nay, tình hình kinh doanh khó khăn, chị Hương dùng chiến thuật "ép xác". Chị bắt đầu sử dụng quay vòng từng chiếc túi, từng đôi giày trong bộ sưu tập của mình, thay vì cứ chong chong ý định phải mua một cái gì đó. Và giải pháp kìm "cơn nghiện" mua sắm của chị Hương là lao vào công việc, hạn chế tối đa thời gian rảnh rỗi. Khi bận rộn, không có thời gian vãng lai tới các điểm mua sắm, chiếc ví của chị theo đó cũng rủng rỉnh hơn.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn