Bão giá, thịt bò khô vẫn "bình ổn" nhờ chế từ thịt lợn

Kinh tếThứ Hai, 10/01/2011 12:44:00 +07:00

Không chỉ có thịt bò khô xé nhỏ, loại nguyên miếng cũng có thể làm từ thịt lợn chỉ cần thêm ít hương liệu là ra thịt bò khô...

Không chỉ có thịt bò khô xé nhỏ, loại nguyên miếng cũng có thể làm từ thịt lợn chỉ cần thêm ít hương liệu là ra thịt bò khô. Bản thân người bán hàng cũng rất khó phân biệt...

Trong khi giá thịt bò tươi tại các chợ đều tăng vọt thì mặt hàng thịt bò khô lại giữ giá một cách khá chuẩn. Giá một cân thịt bò khô chỉ ngang bằng một cân thịt bò tươi.


Chế từ thịt lợn

Trong vai một người đi mua thịt bò khô về cho nhà hàng, với tiêu chí vừa rẻ vừa ngon. Dạo một vòng quanh các quầy hàng đồ khô tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội mặt hàng thịt bò khô luôn được bày bán khá nhiều và chiếm một vị trí khá đẹp, dễ bắt khách nhất.

Tại cửa hàng H.M, chuyên kinh doanh các loại thực phẩm khô, đóng sẵn… khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua thịt bò khô về bán ở quán bia cỏ chị niềm nở đưa ra giới thiệu túi thịt khô khoảng 2kg với giá 160 nghìn đồng/kg.

Túi bò khô được gọi là đặc biệt nhưng giá cũng chỉ có 160 nghìn đồng/kg 

Đến thời điểm này, giá các mặt hàng thực phẩm đều lên nên thịt bò khô cũng lên nhiều, trước giá từ 90 đến 130 nghìn/kg. Giá bây giờ không còn ở mức đó. Băn khoăn về giá cả chỉ bằng 1kg bò tươi chị buột miệng “làm gì có thịt bò xịn hả em, chỉ là thịt lợn thôi, thịt bò khô xịn bây giờ phải lên 350 nghìn đồng/kg”.

Tương tự, tại quầy đồ khô S.L, chị bán hàng thao thao tay gỡ thịt bò từ túi to, miệng không quên quảng cáo loại thịt này chị nhập từ miền Trung. Giá có đủ loại, rẻ nhất là 150 nghìn đồng. Chị thành thật với giá đó thì không 100% thịt bò được. Người sản xuất vẫn phải pha thêm thịt lợn. Tùy vào mức tiền người mua hàng sẽ được ăn bò khô hay lợn khô.


Chị này còn bật mí thêm, không chỉ có thịt bò khô xé nhỏ, loại nguyên miếng cũng có thể làm từ thịt lợn chỉ cần thêm ít hương liệu là ra thịt bò khô. Bản thân chị là người buôn bán nhưng cũng rất khó phân biệt, chỉ là chỗ kinh doanh to nhỏ với nhau.

Tại quầy hàng đồ thực phẩm K.C, với những túi thịt bò khô từ 500 gram đến 1 kg được bày bán la liệt. Ban đầu chị chủ bán hàng còn khăng khăng hàng bò xịn. Sau một hồi nói chuyện về “nghề nghiệp” chị cũng bộc bạch nhiều hơn. Chị cho biết thịt bò tươi đắt nên họ có thể pha thêm thịt lợn. Nhưng đối với hàng bò miếng giá 300 nghìn đồng/kg thì ít hơn.

Chị Hương (Kim Giang, Hà Nội) - một người chuyên bán buôn, bán lẻ các loại thịt bò khô từ Quảng Ngãi chính hiệu  không khỏi bức xúc và làm thử phép tính 1kg thịt bò tươi nguyên chất đã có giá 160k/1kg, mà 2kg tươi mới được 1kg khô. Nếu 1 kg bò khô chưa kể nguyên liệu được bán với giá đó thì người làm bán nhà đi để sản xuất tiếp.

Chị Hương cho biết, bằng cảm quan rất khó để phân biệt thịt bò nguyên chất hay thịt lợn khô vì chỉ cần tẩm các hương liệu là giống y như thật. Khi ăn, thịt bò có vị đằm hơn và giai hơn thịt lợn khô. Một lạng thịt bò khô chị bán lẻ đã lên tới 33 đến 38 nghìn đồng.

Mập mờ chuyện nhãn mác

Theo quan sát của chúng tôi, nhưng túi bò khô phần lớn đều dựng trong một túi “đặc chủng” trắng tinh không có nhãn mác. Bên ngoài chỉ ghi riêng hai chữ “bò khô” để quảng cáo giới thiệu sản phẩm. Tại cửa hàng T.M, khi chúng tôi thắc mắc về tem nhãn mác chị mới lấy vội trong túi ra cái nhãn mác bằng bàn tay và giới thiệu là sản phẩm của công ty này.

Phần lớn được mua từ bao to, người bán hàng xé nhỏ ra bán 

Một cửa hàng bên cạnh, túi thịt bò 20kg đang được người bán hàng tay không xé nhỏ ra để cho vào túi đóng 1kg. Nhìn đôi tay trần của chị bốc đủ các loại hàng từ giá cao xuống giá thấp, sau đó chị lại trực tiếp ngồi xé bò khô mà không có gang tay hay rửa tay qua. Chị cho biết đặt hàng ở một chỗ nên không cần phải tem nhãn. Túi này không có ghi tem nhãn sản phẩm nhưng thực ra là hàng tốt. Một kg bò khô này chị bán với giá 150 nghìn/kg, làm nhà hàng chỉ lấy loại này thôi, loại xịn 290 nghìn đồng/kg thì làm gì còn lãi.

Chị K, một người bán bò khô trong chợ này cho biết những cái nhãn mác đó cũng đơn giản. Nếu khách cần người ta chỉ cần photo là có ngay. Buôn bán chất lượng là chính. Thịt bò khô hàng chợ giá rẻ bao giờ cũng dễ bán hơn nên khá nhiều chủ quầy mua về bán.


Anh Định Công Hải (Nghĩa Tân, Hà Nội) kể vài hôm trước vợ anh đặt mua một túi thịt bò khô từ trên mạng với giá 170 nghìn đồng/kg được mang đến tận nhà. Khi hàng đến, anh quan sát không có một tem nhãn mác. Vợ chồng anh thắc mắc thì được người giao hàng cho biết là hàng mua từng bao tải về đóng nhỏ thành túi. Nhưng giá rẻ bất ngờ, anh nghĩ chủ thớt sẽ phải pha khá nhiều thịt lợn ốm.


Theo Bee

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn