Báo chí Ý, Pháp, Argentina "xúm vào" thất bại của TBN

Tổng hợpThứ Năm, 17/06/2010 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Không phải Brazil hay ĐKVĐ Italia, chính Tây Ban Nha mới là đội bóng tạo ra "cơn địa chấn" đầu tiên trên báo chí World Cup 2010.

(VTC News) - Không phải Brazil hay ĐKVĐ Italia, chính Tây Ban Nha mới là đội bóng tạo ra cú sốc đầu tiên của World Cup 2010.

Song đó chẳng phải là một cú sốc dễ chịu gì cho người Tây Ban Nha. Thất bại 0-1 trước Thụy Sĩ đã chỉ ra vô số vấn đề trong lối chơi của các nhà ĐKVĐ Châu Âu, đồng thời, tái hiện lại hình tượng một Tây Ban Nha "hổ giấy" như đã từng thể hiện ở các kì World Cup đã qua.

Chính vì thế, không ngạc nhiên khi tờ Ole của Argentina giật tít "Ứng cử viên vô địch là thế sao?", với những câu chữ mỉa mai về đội bóng được xem là đại kình địch của Argentina tại giải này: "Torres, Villa, Xavi rốt cục chỉ là số không tròn trĩnh".Hùa theo tờ báo đồng hương, tờ Clarín bóng gió: "Vị Chocolate Thụy Sĩ quả có hơi đắng cho khẩu vị người Tây Ban Nha" với kết luận rằng "Tây Ban Nha, bóng ma World Cup đang quay trở lại".

Ứng cử viên vô địch là thế sao ?

Không "đay nghiến" như giới truyền thông Argentina, các tờ báo hàng đầu của Italia đều cùng chung quan điểm rằng TBN đã quá thiếu may mắn ở trận đấu này. Dẫu vậy, họ cũng dành nhiều mĩ từ để ca ngợi chiến thắng của đội bóng xứ sở đồng hồ. "Thụy Sĩ, bất ngờ thú vị của World Cup" (Corriere Dello Sport), "Thụy Sĩ! Choáng váng" (La Repubblica) hay "Cơn cuồng phong đã bị bẻ gãy'' (Tuttosport).

Cùng chung suy nghĩ như đồng nghiệp bên kia biên giới, những nhận định của báo giới Pháp cũng chủ yếu cho rằng đây chỉ là một bất ngờ nhất thời chứ không phải là một kết quả có tính hệ thống. "Tây Ban Nha, trèo cao thì ngã đau" (francefootball), "Thụy Sĩ trên đỉnh ngọn núi cao nhất Châu Âu'' (L'equipe), vì thế, đều chỉ tập trung khắc họa lối đá kỉ luật, bản lĩnh và đầy tự tin của thầy trò Ottmar Hitzfeld.

Từ quê nhà, tờ Marca tỏ ra khá "khoan dung" cho đội bóng của Del Bosque khi giật tít "Tai nạn kinh hoàng của Tây Ban Nha". Tác giả bài báo đã không ngại ngần chỉ ra vô số sai lầm trong đội hình "Cuồng phong đỏ". "Chúng ta đã chơi tấn công. Đúng, đó là điều hoàn toàn bình thường. Song, đã tới lúc, phải nhìn lại phía sau và trông chừng cho hàng phòng ngự của đội nhà. Thụy Sĩ chỉ có 2 cơ hội, một thì biến thành bàn thắng, cái còn lại thì đưa bóng chạm vào cột dọc khung thành Casillas. Ottmar Hitzfeld quá hiểu bóng đá Tây Ban Nha, điều đó thể hiện rõ ràng qua điều kì diệu mang tên Thụy Sĩ. Song thực tế thì có nhiều cầu thủ đã chơi chẳng ra gì trong trận đấu ngày hôm qua. Xavi chẳng để lại ấn tượng nào còn Villa là nỗi thất vọng to lớn nhất".

Thất bại này chỉ là tai nạn của Tây Ban Nha ?

Tờ AS thì kêu gọi "Dậy đi thôi, Tây Ban Nha". "Chúng ta đã làm chủ được trận đấu, đã sút hơn 20 lần về phía khung thành đối phương, nhưng thực ra có quá ít trong số ấy đủ sức tạo thành bàn thắng. Hơn nữa, làm sao có thể xuyên thủng được hàng phòng ngự tầng tầng lớp lớp của Thụy Sĩ chỉ bằng vài ba đường chuyền đơn giản như của Xavi hay Iniesta? Còn 2 trận đấu nữa ở phía trước, Tây Ban Nha buộc phải thắng nếu muốn lấy lại niềm tin của người hâm mộ".

Những tờ báo thân Barcelona cũng chẳng thể bào chữa cho thất bại của đội tuyển, ví như "Barca và phần còn lại". "Tây Ban Nha mạnh hơn Thụy Sĩ, đó là điều không cần phải tranh luận, nhưng người giành được 3 điểm lại là các học trò của Hitzfeld. Không còn nỗi thất vọng nào lớn hơn cho ngày ra quân! Tây Ban Nha, đội bóng xuất sắc nhất trong những đội bóng xuất sắc, đáng buồn thay, phải toàn thắng cả 2 trận cuối cùng ở vòng bảng mới có thể tự quyết định được số phận của bản thân"- tác giả Juan Carlos Gracia buồn bã viết trên Sport.

Báo chí Tây Ban Nha cay đắng với thất bại của đội nhà.
 
Trên El Mundo, tác giả Ferran Martínez cũng khẳng định những quyết định thay đổi người của HLV trưởng Del Bosque không đem lại hiệu quả như mong muốn. Việc Iniesta thi đấu dưới sức mình, không thể hiện được những phẩm chất vốn có của bản thân, và phải rời sân sớm cũng là một nguyên nhân dẫn tới thảm họa của Tây Ban Nha.

P.A.N

Bình luận
vtcnews.vn