Báo chí Trung Quốc "đánh hội đồng" Google về vụ hacker

Thế giớiThứ Tư, 08/06/2011 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Google nghi ngờ có sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc đằng sau vụ các hacker Trung Quốc tấn công Gmail, báo chí Trung Quốc đã lên tiếng.

(VTC News) - Tờ Nhân Dân nhật báo của Trung Quốc đã lên tiếng về việc Google nghi ngờ Chính phủ Trung Quốc đứng sau vụ tấn công của hacker vào các tài khoản Gmail.

Trước đó, Google cho biết họ đã phát hiện và cảnh báo hàng trăm người nằm trong tầm ngắm của một tổ chức hacker có nguồn gốc tại Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc nhằm đánh cắp các thông tin cá nhân và chiếm đoạt quyền sử dụng của các tài khoản trên toàn hệ thống Gmail.

 

Trong khi chưa có kết luận chính xác về động cơ của các cuộc tấn công nhưng khả năng tấn công vì tài chính đã bị loại bỏ, do tính chất của việc chiếm đoạt thông tin tài khoản Gmail không đem lại nguồn lợi về tài chính. Google đã không loại trừ khả năng những cuộc tấn công này có sự hỗ trợ từ phía chính phủ Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc của Google. Báo chí Trung Quốc cho rằng Google có thể đã trở thành một "công cụ chính trị" và đang chơi những trò chơi chính trị vô cùng nguy hiểm. Tờ Nhân Dân nhật báo, một trong những tờ báo chính thức của chính phủ nước này cho biết, những cáo buộc của Google là hoàn toàn sai trái và có ý định xấu nhằm vào Trung Quốc.

Năm ngoái Google cũng đã gửi khiếu nại lên Chính phủ Mỹ về việc kiểm duyệt và bị tấn công tại Trung Quốc. Sau đó Google đã rút lui, nhường cho đối thủ Baidu kiểm soát thị trường lớn nhất thế giới này với 450 triệu người sử dụng internet.

Người phát ngôn của Google cho biết, họ không có ý kiến gì về những lời nhận xét từ phía Trung Quốc. Trong khi đó các quan chức chính phủ cũng như Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đã chuẩn bị và sẵn sàng dùng vũ lực để chống lại các cuộc tấn công từ internet, vì theo họ đó cũng được xem là các hành động gây chiến.

Tùng Đinh(Theo Reuters, Guardian)

Bình luận
vtcnews.vn