Báo chí thế giới đồng loạt phản đối Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 14/05/2014 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, báo chí thế giới có nhiều bài viết lên án.

(VTC News) - Sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, báo chí thế giới có nhiều bài viết lên án.

Tờ Wall Street Journal của Mỹ cho rằng, sau khi gây hấn trên biển Đông, Trung Quốc đang chịu áp lực lớn.

Kể từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, các nước ASEAN đã thuyết phục Trung Quốc cùng tham gia xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên biển Đông (COC) nhằm xác lập những hành vi ứng xử phù hợp tại khu vực này.
Tàu hải cảnh Trung Quốc chuẩn bị đâm tàu Việt Nam 
Biển Đông hiện đang là khu vực chồng lấn của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực. Trung Quốc đã ngang ngược đưa ra yêu sách Đường 9 đoạn, tuyên bố chủ quyền trên hầu khắp khu vực này.

COC được xây dựng nhằm xử lý các tình huống xảy ra khủng hoảng trên biển Đông. Tình huống nghiêm trọng nhất đã xảy ra gần đây khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981, kèm theo hàng chục tàu và máy bay chiến đấu của mình vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Tính hợp pháp trong những hành động này của Trung Quốc là rất đáng bàn. Trung Quốc ngang nhiên nói rằng họ đang khai thác dầu trong vùng đặc quyền kinh tế của mình và tại đây có một mỏ dầu rất lớn mà họ muốn “chiếm làm của riêng”.

Theo tờ báo Mỹ, nếu Trung Quốc không muốn tuân thủ các quy định mang tính pháp lý liên quan đến biển Đông thì cả thế giới sẽ không chấp thuận các tuyên bố của Trung Quốc. Mỹ và các nước châu Á có thể sẽ đoàn kết chống lại những hành động sai trái này của Trung Quốc bằng biện pháp quân sự.

Video tàu Việt Nam tiếp cận khu vực giàn khoan Hải Dương 981

Wall Street Journal cho rằng, hiện nay, Trung Quốc đang đứng trước áp lực rất lớn là phải chấp nhận những giải pháp nhượng bộ để giải quyết tình hình căng thẳng trên biển Đông dựa trên các quy định của luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, những ngày qua, một loạt trang báo lớn của Đức tiếp tục cập nhật tin tức về hành động hiếu chiến của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 (Haiyang Shiyou 981) trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Một bài viết trên báo Đức 
Báo Tấm gương ngày 13/5 chạy dòng tít: ''Mỹ chỉ trích Trung Quốc trong xung đột trên biển với Việt Nam''. Bài báo dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chỉ trích Trung Quốc hành xử một cách khiêu khích trong cuộc xung đột ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi một giải pháp hòa bình cho tình trạng căng thẳng hiện nay.

Theo bài báo, ông Kerry đã gọi điện cho người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, chỉ trích hành động khiêu khích của Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi giải quyết cuộc xung đột bằng biện pháp hòa bình trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Video hình ảnh 3D mô phỏng tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam

Bài báo cũng cho biết, tranh cãi trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc leo thang từ đầu tháng Năm vừa qua khi Bắc Kinh hạ đặt một giàn khoan nước sâu gần quần đảo Hoàng Sa trên biển Đông. Hà Nội đã phái tàu cảnh sát biển tới khu vực này, và những tàu này đã bị tàu Trung Quốc tấn công và lao thẳng vào.

Trước đó, The Time of India, tờ báo uy tín bậc nhất Ấn Độ khẳng định hành động của Trung Quốc ở biển Đông cho thấy “Chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc không ngừng gia tăng”.

Bài báo của Ấn Độ cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: “Chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa phục hồi lãnh thổ hiếu chiến của Trung Quốc đã trở thành một đặc điểm cố hữu trong chính sách đối ngoại và bành trướng của nước này”.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn