Bao che tai nạn giao thông thảm khốc: Bộ trưởng Thăng lên tiếng

Thời sựThứ Sáu, 30/08/2013 01:48:00 +07:00

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, sẽ không bao che cho các vi phạm dẫn tới các tai nạn thảm khốc.

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, sẽ không bao che cho các vi phạm dẫn tới các tai nạn thảm khốc.

Tại phiên chất vấn do Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức sáng nay (30/8), đại biểu Quốc hội Trần Đình Thụ cho rằng, việc kiểm soát các lái xe hiện nay không được thực nghiêm ngặt và đang làm ngược quy trình.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng 
Cụ thể, đại biểu Thụ lấy dẫn chứng, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiệm trọng sau khi xảy ra mới phát hiện lái xe bị nghiện.

“Chúng ta đang làm ngược quy trình, có hậu quả mới đưa ra cảnh báo. Năng lực, sức khỏe của lái xe hiện nay vẫn chưa được kiểm soát”, đại biểu Thụ nhấn mạnh.

Theo ông Thụ, việc đào tạo trong các Trung tâm đào tạo lái xe hiện nay kém cả về đạo đức người lái xe lẫn việc nhận biết luật lệ. Nhiều trường hợp học viên chỉ cần nộp tiền là xong.

Ngoài nguyên nhân sức khỏe, năng lực của lái xe, các nguyên nhân khác dẫn tới nhiều tai nạn thảm khốc cũng được chỉ ra như: Phương tiện quá cũ nát, xử lý vi phạm thiếu cương quyết,…

Đại biểu Ngô Văn Hùng chỉ ra việc các Sở giao thông Vận tải địa phương chưa quan tâm việc kiểm tra, thiếu trách nhiệm trong quản lý phương tiện vận tải, trong khi một số doanh nghiệp vận tải không chấp hành các quy định, khoán trắng cho lái xe, dẫn tới chạy quá tốc, gây tai nạn kinh hoàng.

Đại biểu Trần Đình Thu thì đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết kế hoạch, phương án để chấm dứt những tồn tại hiện nay như: bất cập, thiếu sót trong kiểm soát được sức khỏe lái xe, chất lượng công tác đào tạo lái xe và các trung tâm đào tạo lái xe. Công tác quy hoạch các bến xe còn có vấn đề; hạn chế trong việc xử lý xe quá tải…

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, hoạt động kinh doanh vận tải có nhiều tồn tại do nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, quy trách nhiệm rõ ràng cần được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Thăng cũng cho biết Bộ Giao thông vận tải đã, đang và sẽ “siết chặt các điều kiện kinh doanh”. Theo đó, xe vận chuyển hành khách, ô tô vận tải sẽ được đưa vào loại hình kinh doanh đặc biệt và sẽ đẩy mạnh hậu kiểm sau khi cấp giấy phép.

 
Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho kiểm tra tại các tỉnh. Bộ cũng đã kiến nghị xử lý và dứt khoát không bao che
Bộ trưởng Đinh La Thăng
 
Cụ thể, theo Bộ trưởng Thăng, vẫn còn nhiều địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý vận tải bằng xe ô tô. Vẫn còn 16/63 Sở GTVT chưa có phòng quản lý vận tải. Các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải chưa được điều chỉnh kịp thời dẫn đến tình trạng lộn xộn trong hoạt động kinh doanh, vi phạm về tải trọng xe còn phổ biến.


“Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cũng đã cho kiểm tra tại các tỉnh. Bộ cũng đã kiến nghị xử lý và dứt khoát không bao che”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Liên quan đến ý kiến của đại biểu Trần Đình Thụ về sự lỏng lẻo của các sát hạch viên trong các trung tâm đào tạo lái xe, Bộ trưởng Thăng cho biết: “Sắp tới sẽ tổ chức sát hạch lại toàn bộ các sát hạch viên vì sát hạch viên yếu về chuyên môn và đạo đức sẽ để lọt những lái xe không tốt”.

Công tác cấp giấy phép kinh doanh vận tải chấp thuận khai thác tuyến theo Bộ trưởng hiện cũng chưa được quan tâm đúng mức. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết dẫn đến tình trạng nhiều đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách không thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Tình trạng các hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ đứng ra làm đầu mối pháp lý mà không tổ chức thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định, việc các chủ xe cá nhân “thuê tư cách pháp nhân” của đơn vị còn diễn ra phổ biến.

Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp chỉ ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ để hoàn thiện thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải trong khi người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, không được bảo vệ quyền lợi.

Bộ phận theo dõi an toàn giao thông ở các đơn vị kinh doanh vận tải không có hoặc có chỉ là hình thức đối phó còn phổ biến.

Hải Đăng

Bình luận
vtcnews.vn