Báo cáo Ban Bí thư, Quốc hội tình hình xử lý 12 dự án yếu kém

Kinh tếThứ Sáu, 15/09/2017 11:03:00 +07:00

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Công Thương trình dự thảo báo cáo Quốc hội về tình hình xử lý 12 dự án yếu kém của ngành tới Chính phủ trước ngày 30/9.

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng dự thảo báo cáo Thường trực Ban Bí thư, Quốc hội về tình hình xử lý 12 dự án yếu kém ngành công thương. Bộ này phải trình dự thảo báo cáo tới Chính phủ trước ngày 30/9.

Bao cao Ban Bi thu, Quoc hoi tinh hinh xu ly 12 du an yeu kem hinh anh 1

Nhà máy đóng tàu Dung Quất, một trong 12 dự án yếu kém đang phải xử lý của ngành công thương. (Ảnh: Minh Hoàng) 

Phó thủ tướng cũng giao Bộ Công Thương chỉ đạo, đôn đốc các dự án, doanh nghiệp hoàn thành cơ bản việc xử lý tồn tại, vướng mắc về hợp đồng EPC trong năm 2017. Trường hợp phức tạp, còn nhiều vướng mắc thì có thể xem xét, cho gia hạn đến hết quý I/2018. Sau đó doanh nghiệp, dự án phải rà soát, báo cáo và có cam kết, lộ trình xử lý cụ thể.

Ngân hàng Nhà nước được yêu cầu tổng hợp, báo cáo Thủ tướng tình hình vay vốn của 12 dự án này tại các tổ chức tín dụng, đặc biệt là báo cáo việc xử lý nợ thời gian qua. Cơ quan này cũng được giao nhiệm vụ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục tái cơ cấu nợ đối với 12 dự án theo quy định và theo nguyên tắc cùng chia sẻ rủi ro trong đầu tư, kinh doanh.

Bộ Tài chính đề xuất việc xử lý, cơ cấu lại các khoản nợ vay của 12 dự án tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam, báo cáo Thủ tướng trước 30/9.

Video: Hé lộ bí mật đằng sau phần lớn dự án BOT

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết hầu hết 12 dự án yếu kém vẫn trong tình trạng khó khăn, một số đang được xem xét bán lại.

4 nhà máy sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn Hoá chất hoạt động ổn định nhưng chưa hiệu quả. Bộ Công Thương cũng đã ban hành biện pháp tự vệ tạm thời đối với một số mặt hàng phân bón DAP, để hỗ trợ cho 4 nhà máy đạm.

5 dự án thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vẫn còn nhiều khó khăn. Theo Bộ Công Thương, hiện đã có nhà đầu tư “đánh tiếng” mua lại dự án nhà máy Ethanol Phú Thọ.

Riêng nhà máy sản xuất xơ sợi Đình Vũ vẫn khó khăn và chưa khởi động lại.

2 dự án sản xuất thép của Tổng công ty Thép Việt Nam, sau khi Chính phủ chỉ đạo rút 1.000 tỷ đồng vốn góp, nhà thầu MCC đã trở lại đàm phán, giải quyết một số vướng mắc với chủ đầu tư.

Với dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam, Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục xin ý kiến Thủ tướng để tổ chức bán đấu giá.

Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn