Bảo bối giúp ông Obama luôn lưu loát trong mọi bài phát biểu

Thời sự quốc tếThứ Tư, 25/05/2016 08:30:00 +07:00

Ít ai biết rằng, 2 tấm thủy tinh trong suốt được dựng bên cạnh Tổng thống Obama trong các bài phát biểu là 'bảo bối' giúp ông luôn tự tin, lưu loát.

(VTC News) - Ít ai biết rằng, 2 tấm thủy tinh trong suốt được dựng bên cạnh Tổng thống Obama trong các bài phát biểu là 'bảo bối' giúp ông luôn tự tin, lưu loát.

Nhiều người vẫn thường kháo nhau rằng, ông Obama không bao giờ đi đâu mà quên mang theo chiếc máy phóng đại chữ của mình bởi đơn giản nó là bảo bối giúp ông có thể phát biểu lưu loát trơn trong nhiều giờ liền mà không cần diễn văn. 
Ông Obama liếc sang máy phóng đại chữ khi đang phát biểu tại một chiến dịch tranh cử. (Ảnh: The Hill)
Ông Obama liếc sang máy phóng đại chữ khi đang phát biểu tại một chiến dịch tranh cử. 
Thông thường, chiếc máy này sẽ được đặt ở cạnh bục phát biểu, ngang với tầm mắt đủ để ông Obama có thể dễ dàng đọc được văn bản bài viết của mình mà khán giả không nhìn thấy được.

Đây là thiết bị được dùng cho các thanh viên truyền hình, giúp họ có thể đọc lưu loát văn bản chuẩn bị trước trên một màn hình hiển thị trước mặt.

Theo Politico, những chiếc máy này thường được thiết kế với kiểu dáng đẹp, công nghệ hiện đại và có thể “tàng hình” trước các cánh cửa làm bằng gỗ gụ và các loại đèn chum pha lê hoặc đá cẩm thạch. 

Mặc dù vậy, đôi khi người trợ lý thân cận này cũng bất đắc dĩ phải "hiện nguyên hình" như trong trường hợp hồi tháng 8/2012 khi ông Obama phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio.

Ông Obama tất nhiên không phải là người duy nhất sử dụng người “trợ lý bí mật” này. Các Tổng thống Mỹ trước đây và nhiều nhà diễn thuyết khác từ lâu đã áp dụng công nghệ này để giúp cho bài phát biểu của mình có thể trở nên suôn sẻ. 
Một nhân viên kiểm tra máy trước khi ông Obama bình luận về cải cách thuế tại phòng giải lao của Nhà Trắng hồi năm 2009.
Một nhân viên kiểm tra máy trước khi ông Obama bình luận về cải cách thuế tại phòng giải lao của Nhà Trắng hồi năm 2009. 
Tổng thống Mỹ bị chiếc máy phóng đại chữ che kín mặt khi ông phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio hôm 21/8.
Tổng thống Mỹ bị chiếc máy phóng đại chữ che kín mặt khi ông phát biểu trong chiến dịch tranh cử ở Đại học Capital tại Columbus, Ohio hôm 21/8. 
Mặc dù, theo Pilitico, ít ông chủ Nhà Trắng nào có thể sử dụng bảo bối này một cách nhất quán và hiệu quả như ông Obama. 

Được biết,  lần đầu tiên Obama sử dụng chiếc máy phóng đại là khi đọc bài phát biểu quan trọng tại Đại hội của Đảng Dân chủ năm 2004. Kể từ đó, nó đã cùng ông tham gia vào rất nhiều sự kiện lớn nhỏ.

Và lần phát biểu “chạm vào trái tim” mới đây tại Trung tâm hội nghị quốc gia trước 2000 người dân Việt Nam mới đây cũng không phải là ngoại lệ. 

Chắc ít người sẽ không khỏi bất ngờ khi biết rằng 2 câu thơ trong bài “Nam Quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt, 2 câu hát trong ca khúc “Mùa xuân đầu tiên” của Văn Cao, cùng hai câu Kiều nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Du được ông trích dẫn... từ màn hình của 2 chiếc máy phóng đại được đặt ngay trước mặt. 

Song Hy
(Nguồn: Politico)
Bình luận
vtcnews.vn