Báo Australia cáo buộc Trung Quốc chuyển vũ khí tới Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 28/05/2015 03:29:00 +07:00

Báo chí Australia đưa tin rằng Trung Quốc lắp đặt nhiều loại vũ khí trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong khi căng thẳng tăng lên ở Biển Đông, báo chí Australia đã đưa tin rằng Trung Quốc tiến hành lắp đặt nhiều loại vũ khí trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Nếu các thông tin này là đúng, đây sẽ là bước chuyển lớn trong chính sách của Trung Quốc, sẽ làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Tuy nhiên các tờ báo Australia không cung cấp chứng cứ ủng hộ thông tin của họ.

Theo Sputnik, nhiều tờ báo dường như đã đưa tin dựa trên mối quan ngại đang tăng lên của chính quyền Australia, về việc hoạt động thương mại trên Biển Đông có thể chịu ảnh hưởng do hoạt động của Trung Quốc.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cải tạo bãi Vành Khăn 
"Dựa vào kích cỡ và hoạt động hiện đại hóa của quân đội Trung Quốc, việc nước này sử dụng đảo bồi đắp trái phép cho các mục đích quân sự đã gây quan ngại đặc biệt,” Dennis Richardson, quan chức quốc phòng hàng đầu Australia, phát biểu tại một diễn đàn ở Sydney.

Trung Quốc nhiều lần ngang ngược tuyên bố chủ quyền trên phần lớn Biển Đông. Hôm thứ Ba, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân (YANG YUJUN) còn ngạo mạn nói rằng việc xây đảo ở Trường Sa cũng giống như “làm đường và dựng nhà ở đại lục."
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép trên các bãi đá ngầm ở Biển Đông
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc tăng cường xây dựng trái phép trên các bãi đá ngầm ở Biển Đông 
Trước đó, Trung Quốc đã công bố sách trắng quốc phòng, nói rằng “một lượng nhỏ quốc gia vẫn thường xuyên tiến hành các hoạt động do thám trên không và trên biển nhằm vào Trung Quốc."

Hiển nhiên câu nói này có nhằm tới các hoạt động của Mỹ ở Biển Đông, gồm việc điều tàu, máy bay thực hiện các nhiệm vụ giám sát quá trình xây đảo nhân tạo của Trung Quốc.

"Các hành động của Trung Quốc đã khiến nhiều nước trong khu vực xích lại gần nhau theo một cách thức mới mẻ,” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter nói trong một sự kiện quân sự diễn ra hôm thứ Tư.

Nguồn: Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn