Báo Australia: Bắc Kinh lập luận mơ hồ

Thế giớiThứ Hai, 16/07/2012 12:52:00 +07:00

(VTC News) – Báo uy tín của Úc nói Trung Quốc căn cứ vào một thứ cực mơ hồ để xác nhận chủ quyền đối với hẳn một vùng biển rộng lớn trong khu vực.

(VTC News) – Báo uy tín của Úc nói Trung Quốc căn cứ vào một thứ cực mơ hồ để xác nhận chủ quyền đối với hẳn một vùng biển rộng lớn trong khu vực.

Theo Finacial Review, tờ báo uy tín của Úc nhận định chưa từng có nơi nào trên thế giới mà vấn đề an ninh năng lượng lại liên hệ sâu sắc với những lợi ích nằm sâu dưới đáy đại dương cùng sự hiện diện của lực lượng tàu biển như ở Đông Nam Á.
Đây cũng là lý do khiến tranh chấp trên những vùng biển giàu tài nguyên và hứa hẹn mang lại những lợi ích khác về chính trị, quân sự bùng nổ giữa nhiều nước.
Riêng đối với khu vực ASEAN, vấn đề này còn có thể được xem xét ở khía cạnh mối tương quan mới giữa một Bắc Kinh đang muốn ‘bành trướng’ sức mạnh và một Washington muốn khẳng định tầm ảnh hưởng ở Châu Á.
 Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 45 đã không thể đưa ra tuyên bố chung, điều chưa từng có tiền lệ

Mới đây, hội nghị cấp cao thường niên khối ASEAN lần thứ 45 diễn ra tại Phnom-penh (Campuchia) đã không đi đến thỏa thuận chung nhằm giải quyết tranh chấp giữa các nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.
Theo đó, các nước như Philippines, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và Brunei đều đang rất bất bình trước thái độ ‘lộng quyền’ của Trung Quốc khi dám tuyên bố chủ quyền trên một khu vực rộng lớn ở Biển Đông, và liên tục có hành động xâm phạm lãnh thổ các nước trong khu vực.
Trong khi mỗi nước khi tuyên bố chủ quyền đều khẳng định cái lý riêng của mình dựa trên những cách giải thích khác nhau về luật biển quốc tế khiến vấn đề thực sự trở nên phức tạp.
Nếu các nước ASEAN lấy Công ước Liên hiệp quốc là cơ sở để tuyên bố lãnh thổ đối với từng vùng cụ thể trên Biển Đông thì trái lại, Trung Quốc căn cứ vào một thứ cực mơ hồ để xác nhận chủ quyền đối với hẳn một vùng biển rộng lớn trong khu vực. 
Nhưng nếu dựa vào "yếu tố lịch sử", cái cớ của Bắc Kinh vin cũng chẳng phù hợp nguyên tắc xây dựng luật biển từ xưa tới nay.
Tờ Finacial Review bình luận, với bản tính của Trung Quốc, một lần nữa phương Tây không lấy làm lạ khi Bắc Kinh tỏ ra thờ ơ thực thi Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) mặc dù trước đó có tham gia ký kết.
Thậm chí, Trung Quốc còn bất chấp nỗ lực của các nước ASEAN và lời kêu gọi từ phía Mỹ, cố tình lảng tránh đề cập chủ đề tranh chấp với Việt Nam và Philippines tại hội nghị ASEAN vào tuần trước.
Thêm vào đó, việc Bắc Kinh tăng cường tập trận hải quân và không quân trên khu vực Biển Đông cũng như liên tiếp có hành động ‘gây hấn’ với các nước trong khu vực cũng là điều có thể đoán trước.
"Australia nhận thấy cần góp sức vào việc đảm bảo những tranh chấp trên khu vực Biển Đông sẽ được giải quyết sao cho phù hợp với lợi ích quốc gia của các nước có tuyên bố chủ quyền trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế", tờ Finacial Review viết.

Hạ Giang

Bình luận
vtcnews.vn