Báo Anh: Nga đang phát triển vũ khí bí mật đáng sợ hơn cả bom hạt nhân

Thế giớiChủ Nhật, 01/10/2017 16:24:00 +07:00

Nga đang phát triển một loại vũ khí có khả năng phá hủy tất cả các loại vũ khí điện tử trong hệ thống vũ khí của kẻ thù trong vòng bán kính vài km và vô hiệu hóa toàn bộ lực lượng quân đội của đối phương, theo Daily Star.

Cách đây vài ngày, truyền thông Nga tiết lộ thông tin cho biết Tập đoàn Công nghệ Vô tuyến Điện tử (KRET) đang nghiên cứu và chế tạo Alabuga, một loại tên lửa điện từ có thể vô hiệu hóa tất cả các thiết bị điện từ của quân đội đối phương và biến chúng thành phế liệu trong vòng 3,5km. 

"Loại vũ khí như vậy có thể vô hiệu hóa tạm thời hệ thống vũ khí hay thậm chí hủy diệt hoàn toàn mọi thiết bị điện tử trên chiến trường. Chúng tôi sẽ tích hợp nó trên các loại vỏ pháo, bom và tên lửa", ông Vladimir Mikheev, cố vấn cao cấp của KRET tiết lộ. 

Video: Sát thủ vô hình của Mỹ hủy diệt mục tiêu ở tốc độ ánh sáng 

Về mặt lý thuyết, loại vũ khí sẽ phát ra xung điện sóng vô tuyến cao tần ở băng tần UHF để vô hiệu hóa đầu đạn tên lửa và hệ thống truyền phát tín hiệu trên máy bay đối phương từ khoảng cách vài km. Chúng cũng có thể làm tắc nghẽn cơ cấu nạp của một chiếc xe tăng, gây nổ đạn pháo ngay trong tháp pháo và tiêu diệt binh lính đối phương ẩn náu trong lô cốt hoặc hầm có độ sâu 100 m bằng bức xạ. 

Loại vũ khí này còn được đánh giá là nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân bởi nó có khả năng vô hiệu hóa toàn bộ lực lượng quân đội đối phương nếu tính toán chính xác thời gian và địa điểm chỉ với một lần phát nổ. 

Theo Daily Star, quân đội Nga đang lên kế hoạch trang bị Alabuga trên các dòng chiến đấu cơ không người lái trong quá trình tác chiến trên không. 

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nga mới đây cũng vừa giới thiệu một tổ hợp phát sóng vô tuyến cao tần mới với tên gọi Listva có khả năng vô hiệu hóa các loại thiết bị điện tử trong bán kính 100 m. Dự kiến trong thời gian tới Listva sẽ được trang bị trên các phuơng tiện chiến đấu để phát hiện các lọai mìn được cài đặt ven đường và sử dụng xung vô tuyến ở tần số cao để vô hiệu hóa chúng. 

Quân đội Nga nhiều khả năng sẽ đưa vào biên chế 150 xe dọn mìn Listva trong vòng 2 năm tới. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn