Băng nhóm Minh 'Sâm' 'làm mưa làm gió' ở Bắc Ninh thế nào?

Pháp luậtThứ Năm, 14/04/2016 08:40:00 +07:00

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (Minh Sâm) trong thời gian 'làm mưa làm gió' ở Bắc Ninh.

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (Minh Sâm) trong thời gian 'làm mưa làm gió' ở Bắc Ninh.

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong băng nhóm do Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, tức Minh “Sâm”, Giám đốc Cty TNHH Đại An – trụ sở tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) cầm đầu về các tội “cưỡng đoạt tài sản” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trước đó, sau khi cơ quan CSĐT – Bộ Công an ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố các bị can, Viện KSND Tối cao đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án tới Viện KSND tỉnh Bắc Ninh để truy tố theo thẩm quyền.

Tự ban hành “luật”

Theo cáo trạng, khoảng 17h30 ngày 13/8/2014, tại chợ gỗ Phù Khê Đông (hay còn gọi là chợ Đồng Bèo), thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991), nhân viên của “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” thuộc Cty TNHH Đại An (Cty Đại An) có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của anh Đ.B.L, ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Sau đó, cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã bóc gỡ đường dây tội phạm do Minh “Sâm” cầm đầu, núp bóng dưới vỏ bọc doanh nhân.

Nhiều lái xe, chủ gỗ đã phải nộp “phí” cho băng nhóm của Minh “sâm” khi vào chợ gỗ Phù Khê Đông.
Nhiều lái xe, chủ gỗ đã phải nộp “phí” cho băng nhóm của Minh “sâm” khi vào chợ gỗ Phù Khê Đông. 

Kết quả điều tra xác định, năm 2010, Cty TNHH Đại An do Minh “Sâm” làm giám đốc được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt dự án đầu tư dự án kinh doanh 2 chợ gỗ Phù Khê Đông (chợ Đồng Bèo) và Phù Khê Thượng, thuộc xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn. Đến tháng 5/2012 các khu chợ này đi vào hoạt động.

Thay vì làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập Ban quản lý chợ, cũng như các nội quy liên quan hoạt động của chợ, Minh “Sâm” đã tự thành lập “Ban quản lý chợ Đồng Bèo” và giao cho con gái là Nguyễn Thu Hằng và con rể Trần Thái Sơn, cùng đám đàn em quản lý, tổ chức thu các loại phí “cắt cổ” đối với các xe gỗ ra vào khu chợ.

Đối với khu chợ Phù Khê Thượng và chợ Tiến Bào, Minh “Sâm” giao cho Nguyễn Thành Hưng (SN 1953, tức Hưng “Sóc”) làm quản lý. Cụ thể, Minh “Sâm” tự ký, ban hành “Quy chế về phí, lệ phí lưu bãi khu vực chợ gỗ Phù Khê”, trong đó quy định xe trọng tải lớn phải nộp phí từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng/ lần lưu bãi; xe ô tô không chở hàng mà đi vào chợ cũng phải nộp 50 nghìn đồng…
Bị can Minh “Sâm”.
Bị can Minh “Sâm”. 

Hơn 4.000 lái xe, chủ hàng nộp tiền “phí”

Ngoài ra, Minh “Sâm” còn chỉ đạo thuộc hạ bắt buộc các xe ô tô chở gỗ khi vào khu chợ hoặc nhà riêng, kho bãi của các hộ kinh doanh phải vào “Ban quản lý chợ” để hạ gỗ xuống và phải trả phí bốc xếp rồi mới tiếp tục cho vận chuyển về địa điểm tập kết. Nếu các xe chở gỗ không chịu trả phí thì “đàn em” của Minh “Sâm” không cho vào chợ, hoặc đe dọa hành hung, dọa báo công an, kiểm lâm đến kiểm tra lỗi hành chính như: vi phạm giao thông, giấy tờ thủ tục mua bán gỗ, thu giữ xe gỗ. Thậm chí, có trường hợp tố cáo đã bị đàn em của Minh “Sâm” đánh, xịt hơi cay, đốt xe gỗ gây thiệt hại 1 tỷ đồng…

Căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, trong đó có 99 quyển phiếu thu phí và các sổ sách liên quan, CQĐT làm rõ từ tháng 6/2012 đến 8/2014, có hơn 4.000 lái xe, chủ gỗ đã nộp các loại “phí” cho băng nhóm này, với tổng số tiền hơn 5,3 tỷ đồng. Trong đó, CQĐT xác định có 12 trường hợp bị các đối tượng cưỡng đoạt 184 triệu đồng khi vận chuyển gỗ qua các khu chợ do Minh “Sâm” quản lý.

Đáng chú ý, kết quả khám xét đối với các bị can, cảnh sát thu giữ trong tủ đồ của bị can Quách Văn Lộc một khẩu súng K54, 1 băng tiếp đạn và 5 viên đạn. Khẩu súng này do Hưng “Sóc” giao cho Lộc cất giữ. Ngoài ra, CQĐT còn thu giữ của Hưng “Sóc” 4 khẩu súng khác và 1 quả lựu đạn, 2 dùi cui điện. Trong quá trình điều tra Hưng đã chết, nên cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với Hưng về tội “cưỡng đoạt tài sản” và tội “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Từ năm 1977 đến năm 1983, bị can Minh “Sâm” đã bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) và TAND tối cao tại Hà Nội tuyên phạt tổng cộng 13 năm 6 tháng tù về các tội “trộm cắp tài sản” và “cướp tài sản”.

Tại bản kết luận điều tra trước đó đã nêu rõ: Việc Minh “Sâm” cùng đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội diễn ra trong một thời gian dài là do có sự buông lỏng trong quản lý của các ngành các cấp sở tại và chính quyền địa phương, thậm chí có sự tiếp tay của chính quyền cơ sở và một số cá nhân thuộc một số cơ quan chức năng của địa phương… Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án, nên CQĐT – Bộ Công an đã quyết định tách vụ án và hành vi phạm tội “Đưa hối lộ” và tội “Cố ý gây thương tích” của một số bị can để điều tra xử lý theo vụ án riêng.

Video bắt giang hồ cộm cán 


Nguồn: Tiền Phong 

Bình luận
vtcnews.vn