Băng cướp giật giữa ban ngày trên QL46A sa lưới

Pháp luậtThứ Tư, 04/08/2010 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Cướp giật chiếc túi xách có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Long tiếc rẻ và nghĩ cách cho bị hại chuộc với số tiền 1 triệu đồng.

(VTC News) - Cướp giật chiếc túi xách có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Long tiếc rẻ và nghĩ cách cho bị hại chuộc với số tiền 1 triệu đồng. Hành động trên đã khiến đối tượng và đồng bọn sa lưới và lộ ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật khác.

Hàng loạt vụ cướp trắng trợn giữa ban ngày

Trong ba tháng 5, 6 và 7 năm 2010, Cơ quan điều tra Công an huyện Nam Đàn (Nghệ An) liên tục nhận được đơn thư phản ánh của người dân và người tham gia giao thông khi đi qua QL46A thuộc địa phận xã Vân Diên. Mọi phản ánh đều cho biết, có một hoặc hai nam thanh niên điều khiển xe máy áp sát từ phía sau và cướp giật túi xách, điện thoại và những tài sản có giá trị khác.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Gái trú xóm 3, xã Thanh Lương (huyện Thanh Chương - Nghệ An), chị chở con gái xuống TP Vinh để khám mắt. Khi đến địa phận trên bị một thanh niên mặc chiếc áo trùm từ đầu xuống, sử dụng xe máy màu đỏ sẫm vượt lên từ phía sau rồi giật đi chiếc túi xách mà chị mang trên người.

Lập tức chị nói con gái ôm chắc và phóng xe đuổi theo, nhưng do đối tượng đi với tốc độ quá cao nên hai mẹ con đành bất lực buông xuôi. Đi tiếp một đoạn khoảng 2km thì chị nhặt được một số giấy tờ khám bệnh của con bị vứt bên lề đường. Còn 1 triệu đồng tiền mặt, 1 giấy đăng ký xe máy, 1 giấy phép lái xe và 1 bảo hiểm xe để trong túi mất hút.

Đơn phản ánh của người dân 

Tương tự, khoảng 14 giờ ngày 12/6/2010, chị Nguyễn Thị Việt Niềm cùng với chị Thái Thị Hương Giang cùng trú xóm 6, xã Nam Tân (Nam Đàn) đang lưu thông trên QL46 thì bị hai nam thanh niên đèo nhau trên xe máy màu xanh đi cùng chiều áp sát, giật chiếc túi xách chị Giang mang trên người rồi rồ ga bỏ chạy.

Lúc này hai chị cầu cứu người dân, đồng thời đuổi theo hai đối tượng nhưng không kịp. Tài sản bị cướp đi gồm có 4 triệu đồng tiền mặt, 1 chiếc ví da có 200 ngàn đồng tiền lẻ, 1 lắc và 1 khuyên tai bằng vàng Tây, giấy tờ và bảo hiểm xe máy.

Bằng những thủ đoạn trên, "con mồi" mà chúng nhắm tới là những người phụ nữ điều khiển xe máy để túi xách hớ hênh. Trước tình hình diễn biến ngày một phức tạp, đơn thư phản ánh về cơ quan điều tra huyện Nam Đàn ngày một nhiều. Chuyên án 710C được xác lập dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Hoàng Văn Hải, Trung tá Hồ Nam Long - Phó ban, cùng với bốn đồng chí điều tra viên khác.

"Cái khó của chuyên án là thời gian chúng thực hiện không cố định, đoạn đường QL46A đi qua huyện Nam Đàn lại dài cả chục km, sau mỗi phi vụ cướp giật thành công chúng "biến mất" khỏi hiện trường rất nhanh" - Trung tá Long cho biết.

Khi ban chuyên án nhóm họp lên phương án thay đổi tác chiến thì nhận được điện thoại của chị Võ Thị Nga trú ở Thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương với giọng nói đứt quãng, câu được câu mất rằng "có kẻ tống tiền tài sản bị trộm cắp". Qua điện thoại chị Nga thuật lại, khoảng 13 giờ ngày 10/7/2010, chị cùng với chị Nguyễn Thị Thu điều khiển xe máy mang BKS 37V2-4156 từ TP Vinh về Thanh Chương.

Về đến cây xăng xã Vân Diên, chị Thu quan sát qua gương chiếu hậu thấy có hai nam thanh niên đi sát ngay phía sau xe. Chưa kịp nói với chị Nga ngồi phía sau cảnh giác thì tên thanh niên ngồi sau xe máy giật mất chiếc túi xách và chúng phóng xe chạy mất. Tài sản trong túi gồm 500 ngàn đồng tiền mặt, 1 đôi bông tai bằng vàng tây, 2 áo trẻ em, 1 bộ đồ phụ nữ, 1 CMTND, 1 đăng ký và giấy phép lái xe, 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Trần Đình Kim trú khối 4 (Thanh Chương).

Sự việc lắng xuống đến một tuần sau (ngày 18/7), anh Kim bỗng dưng nhận được cuộc điện thoại giọng nam giới, qua trao đổi người này thông báo sẽ cho chuộc lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hẹn 20 giờ tối cùng ngày đến cây xăng Dùng, Thanh Chương lấy và phải mất một khoản tiền chuộc là 1 triệu đồng.

Băng cướp sa lưới vì tiếc cái bìa đỏ

Qua lời kể nạn nhân, cơ quan chức năng nhận định đây chính là kẻ khả nghi trong hàng loạt vụ cướp giật trên địa bàn, bởi nếu một người dân bình thường được bìa đỏ thì họ sẽ trao đổi trên phương diện tình cảm, cuộc trao trả không nhất thiết vào ban đêm.

Một kế hoạch "thả lưới" được ban chuyên án vạch ra, các khu vực mật phục sẵn sàng hành động. Tuy nhiên khi sắp đến thời gian trao đổi thì đối tượng bất chợt chuyển địa điểm sang cây xăng Đà Sơn, huyện Đô Lương (giáp với huyện Thanh Chương) khiến ban chuyên án vất vả di chuyển và khó khăn nhất thời trong công tác vây bắt.

Đúng 20 giờ, anh Kim đứng chờ tại cây xăng mà không thấy ai đến lấy tiền. Khoảng một lúc sau có một chiếc xe ôtô dừng trước cây xăng, 2 nam thanh niên bước xuống và liên lạc với anh Kim lấy tiền và đưa bìa đỏ. Khi đối tượng vừa nhận tiền, các trinh sát ập ra bắt quả tang.

Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai là Dương Phúc Hùng và Trần Đình Long (SN 1989) trú ở Thuận Sơn (Đô Lương). Nhưng về hành vi cướp giật và tống tiền cả hai đều không khai nhận, chúng một mực nói rằng nhặt được ngoài đường.

Hai đối tượng Long và Tiến cùng tang vật trộm cắp 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau hơn một ngày lấy lời khai, đối tượng Long phải thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, ngày 10 tháng 7, Long cùng Đặng Hữu Tiến (SN 1989) trú ở Thuận Sơn đèo nhau đi vào TP Vinh. Lúc đi qua cây xăng xã Vân Diên phát hiện hai người phụ nữ mang túi xách hớ hênh nên cả hai bàn nhau quay lại cướp và không đi Vinh nữa.

Lục tìm túi xách phát hiện tài sản cùng giấy quyền sử dụng đất, chúng lân la lên nhà anh Kim và dò hỏi số điện thoại từ những người hàng xóm. Còn Hùng chỉ tham gia "trao đổi" bìa đỏ chứ không tham gia vào các vụ cướp giật.

Ngoài vụ cướp trên, Long còn khai cùng với một số đối tượng khác từng trộm cắp 4 chiếc xe mô tô, 4 vụ cướp giật khác trên địa bàn huyện Nam Đàn, Đô Lương và Thanh Chương. Đối tượng Tiến bị bắt ngay sau đó khi hắn đang đưa xe máy ăn cắp tiêu thụ ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Ngày 3/8, trao đổi với phóng viên VTC News, Thượng tá Lê Khắc Thiết - Trưởng công an huyện Nam Đàn cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam hai đối tượng Long và Tiến. Vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra bắt các đối tượng liên quan.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn