Bằng chứng HLV Miura nói không với 'đá đẹp'

Thể thaoChủ Nhật, 10/01/2016 05:45:00 +07:00

(VTC News) - Có cả đội hình dư khả năng chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn, nhưng thật khó hiểu khi HLV Toshiya Miura vẫn trung thành với triết lý thiên về thể l

(VTC News) - Có cả đội hình dư khả năng chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn, nhưng thật khó hiểu khi HLV Toshiya Miura vẫn trung thành với triết lý thiên về thể lực. 
Trong danh sách 25 cầu thủ hiện tại của U23 Việt Nam, ngoại trừ thủ môn thì có tới 8 cầu thủ thuộc biên chế HAGL và 6 cầu thủ thuộc biên chế Hà Nội T&T. Đây là hai đội bóng đã, đang tích cực theo đuổi lối chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn nhất làng bóng đá Việt Nam. 
Với HAGL, không cần nói thêm về Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường,... đã quá quen thuộc với khán giả suốt 2 năm nay. Còn các cầu thủ trẻ Hà Nội T&T, bằng lối chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn, những Duy Mạnh, Văn Thành, Đức Huy,... trong màu áo U21 Hà Nội T&T, đã thể hiện sức mạnh tuyệt đối xuyên suốt từ vòng loại cho đến VCK U21 Quốc gia 2015, với hiệu số "khủng" - 23 bàn thắng, 5 bàn thua sau 9 trận.
Có trong tay 14/20 cầu thủ quen với lối chơi kĩ thuật, nhưng HLV Miura vẫn nhất quyết với triết lý đá thể lực
 Có trong tay 14/20 cầu thủ quen với lối chơi kĩ thuật, nhưng HLV Miura vẫn nhất quyết với triết lý đá thể lực
U23 Việt Nam dư quân số có khả năng chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn là vậy, ấy thế mà HLV Miura hiện tại vẫn trung thành với triết lý thiên về thể lực. 
Bằng chứng là trong những ngày tập trung từ khi còn ở Việt Nam cho đến hiện tại ở Qatar, không kể đến những buổi nhồi thể lực, HLV Miura cho các học trò tập rất nhiều tình huống tấn công biên, chẳng khác nào "chạy và tạt" của bóng đá Anh. Và dù đặt ra yêu cầu đá ít chạm nhưng chỉ thị bằng tiếng hét của ông lại là "chuyền bóng thật nhanh lên phía trên", khiến các cầu thủ chẳng còn cách nào khác ngoài sử dụng bóng dài. 
Ông Miura cũng chưa bao giờ có ý định gắn kết những tiền vệ trung tâm phù hợp với lối đá ban bật ngắn là Duy Mạnh, Xuân Trường và Tuấn Anh với nhau. Ngược lại, một trong ba cầu thủ này bắt buộc phải đá bên cạnh đồng đội có sức mạnh, biết tranh chấp bóng, là Hữu Dũng, Thanh Hiền và Đông Triều. 
U23 Việt Nam liên tục được HLV Miura nhồi thể lực trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á
U23 Việt Nam liên tục được HLV Miura nhồi thể lực bất kể thời tiết trong quá trình chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 
Từng có thời gian giới chuyên môn bày tỏ sự cảm thông với triết lý thể lực của HLV Miura. Vì tựu chung lại, bóng đá Việt Nam đã từ lâu không còn giữ được bản sắc đá kĩ thuật cũng như những cầu thủ có tố chất kĩ thuật tốt. 
Tuy nhiên vào thời điểm này, khi mà U23 Việt Nam đang có những lứa cầu thủ trẻ tốt nhất, gắn liền với lối chơi kiểm soát, ban bật bóng ngắn nhất, việc HLV Miura vẫn trung thành với triết lý riêng của bản thân là một điều rất khó hiểu. Đó là chưa kể U23 Việt Nam vẫn chưa có bộ khung đội hình chính khi VCK U23 châu Á chỉ còn 4 ngày nữa là bắt đầu.


Vương Anh
Bình luận
vtcnews.vn