Ban trọng tài muốn treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến: Thế giới đuổi trọng tài nghiệt chẳng kém Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 12/05/2016 11:32:00 +07:00

Trước ông Hà Anh Chiến, không ít trọng tài trên thế giới từng bị treo còi vĩnh viễn vì hành vi sai trái của mình.

(VTC News) – Trước ông Hà Anh Chiến, không ít trọng tài trên thế giới từng bị treo còi vĩnh viễn.

Năm 2014, FIFA ra lệnh treo còi vĩnh viễn với trọng tài người Lebanon Ali Sabbagh vì có liên quan đến dàn xếp tỷ số. Cụ thể, ông Sabbagh được chỉ định là trọng tài chính ở trận đấu thuộc AFC Cup giữa Tampines Rovers của Singapore và East Bengal của Ấn Độ vào ngày 03/04/2013, nhưng đã bị thay thế trước khi trận đấu diễn ra.
Trọng tài Ali Sabbagh
Các bằng chứng cho thấy trọng tài 34 tuổi này đã nhận hối lộ tình dục từ một hãng cá độ để dàn xếp tỷ số trận đấu nói trên. Trước khi có án phạt của FIFA, ông cũng bị AFC cấm vào sân vận động suốt đời và còn phải chịu án tù 6 tháng. Hai trợ lý của ông là Ali Eid và Abdallah Taleb cũng nhận án treo còi 10 năm trên phạm vi toàn cầu.

Ngay tại châu Âu nơi có nền bóng đá phát triển, nhiều sự cố liên quan đến trọng tài vẫn diễn ra dẫn đến những án phạt vĩnh viễn.

Tháng 3/1997, trọng tài Kurt Roethlisberger bị treo còi suốt đời sau khi lôi kéo các trọng tài khác dàn xếp trận đấu. Cụ thể, trước trận đấu ở Champions League giữa Grasshopers của Thụy Sỹ và Auxerre của Pháp vào tháng 10/1996, ông Roethlisberger đã liên lạc với đội bóng Thụy Sỹ để hỏi xem có muốn nhận được những quyết định có lợi từ phía trọng tài chính không.

Ông này tự nhận rất thân thiết với Vadim Zhuk, trọng tài Belarus được chỉ định điều khiển  trận đấu và có thể thu xếp với mức giá 70.000 USD. Giám đốc điều hành và chủ tịch của Grasshopers đã thông báo với UEFA dẫn đến cuộc điều tra sau đó.

Một trường hợp khác cũng bị UEFA rồi sau đó là FIFA cấm vĩnh viễn tham gia các hoạt động bóng đá là trọng tài người Armenia Andranik Arsenyan và trợ lý Hovhannes Avagyan vì cáo buộc dàn xếp tỷ số trận đấu giữa FC Inter Turku và Vikingur tại Europa League vào tháng 7/2013.

Tại châu Phi, tháng 2/2015, trọng tài Rajindraparsad Seechurn đã phải nhận án treo còi 6 tháng từ phía Liên đoàn bóng đá châu Phi CAF vì không hoàn thành nhiệm vụ ở trận đấu giữa hai đội Tunisia và Equatorial Guinea ở giải vô địch quốc gia châu Phi.
 Trọng tài Rajindraparsad Seechurn bị phản ứng dữ dội
Khi Tunisia đang dẫn 1-0 và trận đấu đang đi vào những phút bù giờ, ông Seechurn đã cho đội chủ nhà được hưởng một quả penalty mà giới chuyên môn đánh giá là “tưởng tượng” để đưa trận đấu trở lại cân bằng.

Trong thời gian thi đấu của hai hiệp phụ, trọng tài chính tiếp tục đưa ra một loạt quyết định có lợi cho Equatorial Guinea, trong đó có một quả phạt trực tiếp dẫn đến bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Javier Balboa.

Tuy nhiên, quyết định đưa ra án phạt của CAF không hề nhắc đến những quyết định của trọng tài chính, mà chỉ kết luận rằng ông Seechurn đã “thể hiện một màn trình diễn kém cỏi, thất bại, không thể chấp nhận trong việc duy trì sự bình tĩnh và kiểm soát thích hợp với các cầu thủ trong trận đấu”.

Các quan chức và cầu thủ Tunisia phản ứng quyết liệt sau tình huống trên và đã bị phạt 50.000 USD. Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tunisia Wadie Jarry tuyên bố rời bỏ chức vụ tại CAF ngay sau trận đấu và bị “cảnh cáo” vì hành vi lao vào sân phản ứng với trọng tài chính cũng như chỉ trích CAF.

CAF cũng yêu cầu Liên đoàn bóng đá Tunisia xin lỗi vì những cáo buộc trọng tài chính đã có “thành kiến chống lại Tunisia”.
Trọng tài Slim
Trọng tài Slim Jedidi bị treo còi vì những quyết định gây tranh cãi
Cũng tại CAN hai năm trước, trọng tài đến từ chính Tunisia Slim Jedidi đã bị treo còi ngay lập tức sau khi bị chỉ trích nặng nề vì những quyết định trong trận đấu giữa Burkina Faso và Ghana.

Ông đã thổi phạt 11m với cầu thủ Burkina Faso trong một tình huống tranh cãi, từ chối công nhận một bàn thắng rõ ràng của họ đồng thời rút thẻ đỏ với Jonathan Pitroipa vì cho rằng anh này ngã giả vờ dù những pha quay chậm cho thấy rõ ràng cầu thủ này đã bị xô ngã.

Điều kì lạ là trước báo giới nước nhà, ông Jedidi vẫn tuyên bố chưa bao giờ bị phạt và còn lọt vào danh sách rút gọn tham dự các trận đấu tại World Cup 2014 của FIFA.

Chí Thiện

Bình luận
vtcnews.vn