'Ban tổ chức Next Top Model tàn nhẫn khi lợi dụng bệnh tật của Cao Ngân'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 11/09/2017 12:08:00 +07:00

"Cao Ngân bị ban tổ chức Vietnam's Next Top Model All Stars 2017 lạm dụng, không chỉ là hình ảnh, mà tàn nhẫn hơn – họ lạm dụng chính bệnh tật của em".

Đêm chung kết Vietnam's Next Top Model All Stars đã khép lại với nhiều tranh cãi. Trong đó, đỉnh điểm là việc thí sinh Cao Ngân xuất hiện trên sân khấu với thân hình gày gò. Người chỉ trích Cao Ngân, người khâm phục vì cô ấy đã vượt qua bệnh tật để xuất hiện trên sân khấu. Bên nào cũng đưa ra những lý do rất thuyết phục.

Báo điện tử VTC News trích dẫn ý kiến của nhà báo Phạm Gia Hiền để công chúng có thêm góc nhìn rõ hơn về sự việc.

Nhà báo Phạm Gia Hiền viết: "Trước hết, tôi xin lỗi Cao Ngân vì buộc phải dùng bức ảnh của em (dù rằng nó là sự lựa chọn xuất hiện của chính em trước công chúng) - bức ảnh gây xôn xao suốt 2 ngày qua.

Khi các báo và fanpage bắt đầu khai thác hình ảnh gày gò của Cao Ngân trong đêm chung kết Vietnam’s Next Top Model All Stars 2017 (VNTM), tôi nghĩ ngay rằng đó mới thực sự là “cú chót” của chương trình đầy rẫy tai tiếng mùa này.

Chẳng phải tự nhiên mà Cao Ngân chủ động tạo tư thế hết sức kỳ quặc và ống kính máy ảnh "tinh tế" bắt lại rồi viral. Chẳng phải tự nhiên, mà dù có hình thể gày gò nhất, nhưng những bộ trang phục Cao Ngân được giao lại “tôn dáng” nhất. Và quả nhiên sau đêm chung kết nhạt nhẽo, chẳng phải tự nhiên mà câu chuyện siêu gầy của Cao Ngân mới là thứ được viral hơn cả.

album_kulnews_watermark_-54a5093

 Hình ảnh gây tranh cãi của Cao Ngân trong đêm chung kết "Vietnam's Next Top Model All Stars 2017".

Nhưng đã là kịch bản truyền thông, bao giờ cũng có nhiều hơn một lớp thông tin. Sau một đêm cho sóng chê bai cười cợt rộ lên đỉnh điểm, quả nhiên hôm sau xuất hiện câu chuyện Cao Ngân siêu gày là do bệnh tật. Cô bị cướp giật ngã xe, gãy xương dập phổi, từ đó cơ thể suy nhược nặng, thậm chí trước giờ diễn chung kết còn ho ra máu.

Đến đây, làn sóng bênh vực Cao Ngân (vốn đã nhen nhóm, vì thực ra xã hội chưa suy đồi đến mức tất cả mọi người đều thấy xúm vào chế giễu ngoại hình của một người phụ nữ là hay ho) biến thành một đợt phản kích mạnh mẽ.

21463063_10155151687727098_2567721421954817168_n

 Thông tin về bệnh tật của Cao Ngân xuất hiện sau đêm chung kết "Vietnam's Next Top Model All Stars 2017".

Như vậy là hoàn hảo. Một cuộc tranh luận sôi nổi và có hậu. Chính là cách giật tít ăn khách thời gian qua mà bạn thường thấy đâu đó, mà trong trường hợp này sẽ là: “Cao Ngân khoe thân hình gày guộc đáng sợ trên sân khấu gây xôn xao dư luận và cái kết bất ngờ…”. Tôi không ngại gì mà phải vòng vo, chính Ban tổ chức Vietnam's Next Top Model All Stars 2017 “cầm lái” vụ việc này. Và đó là sự tính toán phi nhân tính.

Phi nhân tính ra sao à? Bây giờ mời quý vị xem bức ảnh của siêu mẫu Anna Carolina Reston – người Brazil, đã qua đời năm 2006 sau khi nhịn ăn quá nhiều, dẫn đến mắc chứng biếng ăn, suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Những người mẫu tử vong vì lý do này có nhiều đấy, nhưng tôi nói về Anna, bởi vì khi qua đời, cô cao 1,72 và nặng 39kg. Còn Cao Ngân, hiện nay cô nặng 40kg, nhưng chiều cao là 1m78!

21584576_10155152178107098_466366791_n 5

 Người mẫu Anna Carolina Reston.

Với làng thời trang thế giới, quá gày đã không còn là một tiêu chí đẹp.

Năm 2015, chính phủ Pháp đã áp dụng luật cấm người mẫu siêu gày được trình diễn. Vừa mới đây thôi, 2 tập đoàn thời trang nổi tiếng - LVMH và Kering – cũng cùng thỏa thuận không sử dụng các người mẫu dưới size 32. Quy định này áp dụng cho tất cả các nhà mốt lớn thuộc 2 công ty này như: Christian Dior, Gucci, Louis Vuitton, Givenchy, Yves Saint Laurent, Alexander McQueen, Marc Jacobs, Thomas Pink, Fendi, Stella McCartney...

1-0945274-9-1148504 4

 

Cao Ngân bị ban tổ chức lạm dụng, không chỉ là hình ảnh, mà tàn nhẫn hơn – họ lạm dụng chính bệnh tật của em.

Nhà báo Phạm Gia Hiền

Và vì thế, đừng tranh luận rằng gày mới là đẹp, hay "dù gày yếu nhưng cô ấy vẫn nỗ lực để lên sàn diễn thì cần phải ghi nhận".

Không! Cao Ngân, nếu em đọc được chia sẻ này của tôi và nếu đúng là em gày yếu như vậy vì tai nạn, tôi xin nói với em rằng: Màn trình diễn của em trong đêm chung kết Vietnam's Next Top Model All Stars 2017 là một sự lạm dụng.

Em đã bị ban tổ chức lạm dụng, không chỉ là hình ảnh của em, mà tàn nhẫn hơn – họ lạm dụng chính bệnh tật của em. 

Là một người mẫu, em cần phải làm việc để sống, cái đó đương nhiên. Nhưng là một người lao động, mà trước hết – là một con người – em cần được tôn trọng và đãi ngộ khi ốm đau bệnh tật, chứ không phải đẩy em lên làm mồi cho dư luận, với mục đích không gì khác hơn là PR.

Tôi đã phản đối chiêu trò của Vietnam’s Next Top Model All Stars 2017 ngay từ đầu mùa với cách dàn dựng đẩy các người mẫu vào cảnh huống ứng xử vô văn hóa. Và đến tận màn trình diễn cuối cùng, ban tổ chức chương trình này vẫn không bỏ qua cơ hội chứng minh điều tôi nhận định về họ là hoàn toàn đúng. Nói chính xác hơn là chính tôi cũng không thể nghĩ họ vô nhân tính đến thế.

Với cách làm này, đừng cấp phép cho Vietnam’s Next Top Model làm thêm một mùa nào nữa trên sóng truyền hình.

Video: Phần trình diễn của Cao Ngân khiến khán giả chỉ trích dữ dội 

Nhà báo Phạm Gia Hiền
Bình luận
vtcnews.vn