Bạn sẽ sống sót nếu biết các kỹ năng này khi tàu chìm

Sức khỏeThứ Sáu, 10/06/2016 07:27:00 +07:00

Khi đi du lịch, hay phải di chuyển bằng tàu thuyền, hành khách cần biết các kỹ năng sống sót cơ bản đề phòng trường hợp tàu có thể bị chìm, tránh điều đáng tiếc xảy ra.

Qua những vụ tai nạn chìm tàu gần đây cho thấy, tai nạn chìm tàu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, nguyên nhân chính là ngoài hạn chế của những phương tiện vận chuyển như tàu, thuyền, còn là thái độ chủ quan của hành khách. Cho nên người đi tàu cần tự trang bị những kỹ năng sống còn khi đi trên sông nước để tự bảo vệ bản thân.

Khi tàu có dấu hiệu bị chìm

Điều quan trọng nhất là phải bình tĩnh mới có thể xử lý tình huống một cách thông minh nhất. Hãy lắng nghe tín hiệu sơ tán trên hệ thống loa trên tàu hoặc các tín hiệu của tàu và tìm lối thoát hiểm gần nhất.

Hãy tuân theo hướng dẫn của nhân viên trên tàu bởi họ là người đã được huấn luyện xử lý tình huống trong những trường hợp cấp bách. Bạn chỉ nên tự mình hành động khi không có ai đưa ra hướng dẫn cụ thể.

1_8_1326855542_89_tau-chim-italy

 

Nếu đi cùng trẻ em, nên chuẩn bị ổn thỏa cho mình rồi mới trang bị cho trẻ em. Mặc áo phao và bình tĩnh rời khỏi con tàu. Khi thời gian cho phép, hãy tự trấn an mình và nhanh chóng tìm lối thoát thân. Mang theo những vật dụng sẽ giúp bạn sinh tồn như nước sạch, đèn pin, lương khô... đừng cố gắng thu gom tài sản.

Nếu bạn có áo mưa, áo khoác, hãy mặc chúng vào. Chúng sẽ giữ ấm cho bạn và giúp bạn cầm cự lâu hơn khi lênh đênh trên sóng nước. Hãy nhớ phải thoát khỏi con tàu, xác định hướng tàu bị chìm và luôn phải đi về hướng trên cao. Thông thường nhiều người hoảng loạn hay chen lấn, giẫm đạp lên nhau khiến bị thương. Khi bạn vẫn còn ở trong con tàu, nhớ cẩn thận những vật thể bay hoặc nổi trên đường đi của bạn. Chúng có thể khiến bạn bị thương hoặc thậm chí giết chết bạn.

Việc cần làm khi tàu bắt đầu chìm

- Đứng đối lập với bên tàu chìm, nếu tàu nghiêng sang trái thì phải đứng sang phải để giữ thăng bằng cho tàu thuyền, kéo dài thời gian nước tràn vào thân tàu.

- Lập tức bỏ lại những vật dụng không cần thiết, mạng người là quan trọng nhất, điều phải nhớ lúc đó là phao và thuyền cứu sinh.

- Nếu đang ở trong phòng bên dưới tàu, tìm mọi cách để thoát ra ngoài, có thể phá cửa nếu cần thiết. 

- Nếu không biết bơi hoặc không tìm thấy phao hay thuyền cứu sinh, hãy bám vào bất cứ vật dụng gì nổi trên mặt nước để giữ cho mình không bị chìm.

- Nếu không còn sự lựa chọn nào khác, hãy nhảy xuống nước, đừng ở lại trên chiếc tàu đang chìm.

- Phải giữ bình tĩnh vì hoảng loạn chỉ làm cho tình hình trở nên tệ hơn.

Khi có xuồng cứu hộ

Thả xuồng cứu hộ

Khi con tàu có khả năng chìm dần xuống, hãy thả xuồng cứu hộ, bỏ vào đó một ít đồ đạc cần thiết. Khi xuồng chạm nước hãy bình tĩnh từng người một, không được chen lấn xô đẩy, mất thăng bằng khiến xuồng bị lật.

Bơi xuồng ra xa

Ngay lập tức, bạn phải bơi xuồng ra xa phía khu vực tàu bị đắm để tránh bị hút xuống dòng xoáy của nước. Nếu bạn đi tàu khách lớn, chắc chắn sẽ có tàu cứu hộ đến, vì vậy hãy quanh quẩn ở khu vực bị đắm để chờ cứu hộ.

Liên kết các bè, xuồng

Nếu có nhiều xuồng cứu hộ, hãy tìm cách liên kết lại với nhau bằng dây. Khi hợp lại thành một mảng lớn, sẽ có thể đối đầu với các con sóng lớn, và dễ dàng để tàu khác nhận ra.

song-sot-khi-bi-chim-tau-

 

Tránh xa vết dầu loang

Nếu phát hiện ra vết dầu loang từ con tàu bị đắm, tốt nhất bạn phải tìm cách rời xa khu vực đó bởi những đám cháy từ dầu loang này rất nhanh.

Phát tín hiệu cầu cứu

Nếu thấy bóng dáng của máy bay hay tàu khác thì cầu cứu bằng pháo sáng, khói hay bất cứ quần áo sắc màu hoặc âm thanh nào có thể.

Trường hợp không có xuồng cứu hộ

Nhảy xuống nước

Trường hợp bạn không còn cơ hội lên xuồng cứu hộ, hãy nhảy xuống nước. Nhưng trước hết phải nhớ tìm cho mình một chiếc phao hay bất cứ vật gì có thể làm nổi được. Bạn ôm phao thật chắc trước ngực để khi rơi xuống người phải nằm đè lên phao.

Chọn hướng gió để nhảy

Khi nhảy xuống nước, nên nhảy theo phương thẳng đứng nhưng nhớ là phải chọn hướng gió để nhảy. Chọn xuôi gió, đừng nhảy theo chiều ngược gió và đừng nhảy ở phía con tàu, thuyền nghiêng, đang bị chìm. Bơi ra xa nhưng phải quanh quẩn khu vực tàu chìm để tiện cứu hộ, cố gắng tìm kiếm xung quanh thứ gì có thể tận dụng được như lương thực, nước uống….. Bạn hãy cuộn tròn lại hết mức có thể để giảm sự tiếp xúc với nước biển, giữ được nhiệt.

Canh-thuy-thu-My-nhay-xuong-bien-khoi-de-tam-tu-tau-san-bay_9

Tàu chìm có thể cướp đi sinh mạng nếu không biết cách thoát thân.

Định hướng

Lúc này bạn nên cố gắng bình tĩnh định hướng, quan sát để tìm hướng về đất liền. Hãy quan sát các loài chim biển, nếu gặp chim biển đang bay, hướng bay của nó sẽ là đất liền, nhất là vào các buổi chiều. Nếu thấy những dấu hiệu của đất liền, hãy sử dụng sức lực để di chuyển về hướng đó.

Giữ sức

Bạn cần phải giữ sức để vật lộn với sự sống. Hãy hạn chế ăn uống và phải phân bố lương thực cho hợp lý. Nếu gặp trời mưa phải tìm cách hứng. Những túi nilon mang theo trước khi xuống biển là rất cần thiết trong trường hợp này. Nước sẽ là yếu tố giúp bạn sống sót, nhưng nhớ là đừng uống nước biển, nó sẽ làm bạn bị mất nước và khát hơn.

Rong tảo ở biển là thức ăn rất tốt cho sức khỏe và có thể dễ dàng tìm thấy chúng. 

Tận dụng hướng gió và sóng

Bơi sau lưng và bám sát những ngọn sóng là cách bơi đỡ tốn sức nhất. Hãy chú ý tận dụng hướng gió và sóng để có thể sống sót bơi vào bờ.

Bám víu vào những vật có thể nổi

Nếu tàu bắt đầu chìm, ném tất cả các vật dụng có thể nổi như can nước, miếng xốp… xuống nước.Đối với tàu cỡ lớn có phao cứu sinh, bạn di chuyển theo sự hướng dẫn của những người trực tiếp hoạt động trên tàu, không được vội vàng nhảy xuống nước hoặc tầng dưới.

Đối với những thuyền không có xuồng cứu sinh, bạn phải trấn tĩnh mình vì lúc này cơ hội sống sót sẽ thấp. Hầu hết các thuyền chìm từ từ nên bạn vẫn có một ít thời gian để quan sát xung quanh, tìm các vật thể nổi và nhảy về hướng đó.

Tránh xa chiếc thuyền đang chìm

Bạn cần xem xét trước khi nhảy ra khỏi thuyền. Không nhảy lên người khác, không nhảy vào những nơi đã có quá đông người cùng bám vào một vật thể. Hãy dùng hết sức mạnh để nhảy càng xa thuyền càng tốt, bởi hiệu ứng chân không được tạo ra khi con thuyền chìm xuống có thể hút bạn theo.

Khi không biết bơi:

Khi đã tiếp nước thì những thời khắc về sau trở nên vô cùng quan trọng. Bạn có thể sống sót dù không biết bơi nếu bạn thực hiện các hành động sau:

- Giữ bình tĩnh tuyệt đối, không vùng vẫy. Nếu bạn càng sợ và vùng vẫy thì bạn rất mau bị chìm vì tốn nhiều sức lực.- Khi đã bình tĩnh, bạn hãy nằm ngửa và thả lỏng người. Đây thường được gọi là phương pháp thả trôi, giữ cho mặt, miệng và các ngón chân của bạn nổi trên mặt nước. Cách này hữu hiệu với những bạn không biết bơi hoặc bơi kém, cải thiện cơ hội sống sót khi chờ đợi lực lượng tới ứng cứu.

song-sot-khi-bi-chim-tau-06

 

- Nếu sau khi nhảy khỏi thuyền, bạn đã bám vào được một xuồng hoặc vật thể nổi cùng một nhóm người khác, hãy cùng khích lệ nhau. Tinh thần tốt trong trường hợp khẩn cấp như thế này rất quan trọng. Hãy quan sát xung quanh để tìm kiếm thêm những thứ có thể giúp ít được cho bạn duy trì sự sống khi đang lênh đênh trên biển nước như một chai nước, một túi bánh…

Khi ở trong mọi hoàn cảnh khó khăn, điều cần thiết nhất là sự bình tĩnh để xử lí vấn đề. Bạn phải ý thức được chỉ có mình mới giúp được cho mình ngay lúc ấy, sau đó mới còn cơ hội giúp đỡ những người khác.

Nhằm hạn chế tối đa những rủi ro khi đi tàu thuyền, bạn nhớ luôn mặc áo phao và đặt mình trong trạng thái sẵn sàng đối phó với mọi bất trắc. Bạn cũng nên tập bơi để vừa rèn luyện sức khỏe, vừa có thêm kỹ năng sống sót.

Video: Dạy bé kỹ năng khi bị bắt cóc

Thuỳ Linh
Bình luận
vtcnews.vn