Bản quyền Ngoại Hạng Anh: Tất cả vì người hâm mộ

Thể thaoThứ Ba, 16/10/2012 05:52:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN sẽ cùng các Nhà đài nhóm họp để tìm ra tiếng nói chung trong việc mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh.

(VTC News) - Hôm nay, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN sẽ cùng các Nhà đài nhóm họp để tìm ra tiếng nói chung trong việc đàm phán mua bản quyền phát sóng giải Ngoại Hạng Anh 3 mùa bóng tới.

Dự kiến, buổi họp sẽ có sự tham dự của đại diện Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC, Đài truyền hình Hà Nội, Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh… dưới sự chủ trì của Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VN Pay TA).

 

Không thể chạy đua bằng mọi giá

Gần 20 năm qua kể từ khi bóng đá Anh lần đầu được phát sóng trên truyền hình tại Việt Nam, Việt Nam đang trở thành thị trường mà các công ty nước ngoài kinh doanh bản quyền truyền hình bóng đá Anh thu được lợi lớn. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta đang nhận ra là:

Người xem truyền hình Việt Nam phải liên tục trả phí cao hơn chỉ để có quyền theo dõi các trận đấu của Ngoại hạng Anh.

Nhà nước phải chấp nhận mất một lượng ngoại tệ ngày càng lớn một cách không đáng khi phải chuyển ra nước ngoài để trả cho các công ty kinh doanh bản quyền bóng đá Anh.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu thị trường nước ngoài thì Việt Nam mất từ 16 đến 19 triệu USD để mua bản quyền truyền hình bóng đá Anh 3 năm trước. Dự báo, để có được bản quyền truyền hình bóng đá Anh 3 mùa giải 2013/14, 2014/15 và 2015/16, Việt Nam phải chi khoảng 30 triệu USD và con số này có thể sẽ vào khoảng 200 đến 300 triệu USD trong vòng 10 năm nữa.

Các Đài truyền hình, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền Việt Nam đang bị đẩy vào thế phải cạnh tranh nhau gay gắt về giá trị và phải vật lộn tìm nguồn bù đắp cho tiền bản quyền truyền hình ngày càng leo thang trong khi không thể dồn hết vào phí thuê bao. Chúng ta bị mất nhiều mà không thực sự được lợi ích gì đáng kể.

Với những tính toán nêu trên, trong vòng 10 năm tới, người hâm mộ Việt Nam nếu muốn theo dõi Ngoại hạng Anh sẽ phải chịu những khoản phí "cắt cổ".

Quy về một mối, đàm phán trực tiếp

Để tránh những bất cập đã và đang tồn tại, các Đài truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nên cùng hợp tác với nhau, đàm phán trực tiếp với BTC giải Ngoại hạng Anh – Chủ sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh – thay vì thụ động chờ đợi cuộc đấu giá kết thúc rồi phải mua lại từ một công ty kinh doanh bản quyền nước ngoài giành quyền phân phối tại thị trường Việt Nam như đã diễn ra hơn 10 năm qua.

Ngoại hạng Anh- giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

Các Đài truyền hình, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nên cùng hợp tác để thay đổi phương thức mua bản quyền rất khắc nghiệt mà Chủ sở hữu bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh đang áp dụng tại Việt Nam.

Những vấn đề này cũng đã được Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo sát sao vì đây là chủ trương hợp lý nhằm giảm đi nhu cầu giả tạo trên thị trường bản quyền. Bộ hiện giao cho VN Pay TAđứng ra là cầu nối liên kết các Nhà đài
.

Vai trò của VN Pay TA

Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VN Pay Television Asssociation) đã ra đời cách đây hơn một năm do ông Vũ Văn Hiến, nguyên Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam làm Chủ tịch Hiệp hội.

Đây là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế hoạt động trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, truyền thông, cung cấp thiết bị kỹ thuật, vật tư, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thanh, truyền hình tự nguyện thành lập với lợi ích của các doanh nghiệp, cộng đồng và của đất nước Việt Nam.

Với vai trò là cầu nối liên kết giữa các hội viên nhằm giải quyết những vấn đề nóng hiện nay trong các hoạt động truyền hình trả tiền như: Đầu tư kỹ thuật, cải tiến công nghệ, chi phí lắp đặt... và đặc biệt là vấn đề bản quyền truyền hình – vấn đề đã gây bức xúc suốt 2 năm qua.

Các hoạt động trên được tiến hành bằng con đường hòa giải, thương lượng, từ đó tạo môi trường hợp tác, liên kết, cơ hội học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau, làm giảm chi phí chung cho mỗi thành viên, tăng hiệu quả kinh doanh - phục vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền hình…

Bởi vậy, VN Pay TA được giao làm đầu mối liên kết, đàm phán bản quyền giải Ngoại Hạng Anh cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nó cũng được xem là thử thách lớn nhất cho tổ chức này kể từ khi ra đời.

Được biết trong quá trình chuẩn bị cho đàm phán, VTV đã có những chủ động vì lo ngại thời hạn chốt thầu không còn nhiều, song theo thông tin mới nhất từ Chủ sở hữu bản quyền giải Ngoại hạng Anh, thời hạn chốt thầu đã được lùi lại tới ngày 31/10.

Đông Quang

Bình luận
vtcnews.vn