Đường ray tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét: Thông tin chính thức

(VTC News) - Ban quản lý dự án đường sắt trên cao (Bộ giao thông vận tải) vừa ra văn bản thông tin chính thức về việc đường ray tuyến Cát Linh – Hà Đông bị gỉ sét.

Theo đó, về việc Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cho rằng hệ thống đường ray và phụ kiện do khi lắp đặt chưa được phủ dầu mỡ chống gỉ nên một số vị trí đường ray đã bị gỉ sét, Ban quan lý dự án đường sắt khẳng định, trước khi lắp đặt, toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống gỉ.

Hinh anh

 Đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa khai thác đã bị gỉ sét. (Ảnh: Soha)

Tuy nhiên, trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống gỉ của một số phụ kiện không còn, cộng với điều kiện thời tiết bên ngoài (nắng, mưa) nên một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt.

"Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, Ban đã chỉ đạo và Tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt", Ban quản lý cho biết.

Về việc khe hở đường ray chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, tiềm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ, theo Ban quản lý dự án, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Video: Những điểm lạ trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Ngoài ra, Hội đồng nghiệm thu cũng đánh giá Tổng thầu EPC chưa tính toán cụ thể việc nhiệt độ, các điều kiện chạy tàu tác động đến tấm bản bê tông cốt thép đúc tại chỗ liên kết các tà vẹt với dầm hộp để có các giải pháp kỹ thuật phù hợp tránh hiện tượng nứt trong quá trình khai thác, nhất là các tấm bê tông ở khu vực ghi có kích thước tương đối lớn. Thực tế tại hiện trường, một số vị trí đã xuất hiện vết nứt dài và sâu.

Về việc này, Ban quản lý dự án cho biết, kết cấu đường ray và liên kết giữa tà vẹt đường ray và bản mặt cầu sử dụng trong dự án đều được áp dụng trong các dự án của Trung Quốc.

Quy phạm thiết kế kết cấu bê tông cho phép có vết nứt không lớn hơn 0,2 mm. Việc xử lý  các vết nứt bê tông trên bản liên kết được xử lý khi vượt quá trị số cho phép.

Ban quản lý dự án cũng giải thích các vật tư, vật liệu ray đã được nhà sản xuất thí nghiệm kiểm tra theo quy trình quy phạm với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy sản xuất.

"Việc kiểm tra hiện trường tiếp tục còn được thực hiện trong suốt quá trình thi công lắp đặt và trong giai đoạn khai thác sau này để đảm bảo tiêu chuẩn nêu trên", Ban quản lý nhấn mạnh.

>>> Đọc thêm: Đường ray tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông gỉ sét: Ban quản lý dự án nói gì?

Ngọc Thắng
Bình luận