Bán ‘nồi cơm’, Kinh Đô có sống được với mì gói?

Kinh tếThứ Năm, 21/05/2015 07:23:00 +07:00

Sau thương vụ “chấn động” bán mảng bánh kẹo cho đối tác Mỹ, “vua bánh kẹo” Kinh Đô tập trung sang mảng mì gói và sớm nhận được kết quả.

(VTC News) – Sau thương vụ “chấn động” bán mảng bánh kẹo cho đối tác Mỹ, “vua bánh kẹo” Kinh Đô tập trung sang mảng mì gói và sớm nhận được kết quả.

Doanh thu tăng ấn tượng

Giữa tháng 11/2014, Kinh Đô đã có thương vụ “chấn động” khi công bố khoản đầu tư của Mondelēz International - nhà sản xuất thức ăn nhẹ hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ vào mảng kinh doanh bánh kẹo của mình.

Theo đó, Tập đoàn Kinh Đô sẽ bán lại bán 80% cổ phần tại công ty cổ phần Kinh Đô Bình Dương (BKD) cho Mondelēz International. Giá trị giao dịch đề xuất là 7.846 tỷ đồng (tương đương 370 triệu USD). Nhìn nhận về thương vụ này, nhiều người cho rằng Kinh Đô đã bán đi “nồi cơm” của mình vì ít nhiều Kinh Đô gắn liền với danh hiệu “Vua bánh kẹo”.

Sau khi bán “nồi cơm”, Kinh Đô sẽ tập trung vào mảng hàng tiêu dùng, trong đó đáng chú ý là mì gói. Cuối năm 2014, Kinh Đô đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu mì Đại Gia Đình. Mặc dù là thương hiệu mới chen chân vào thị trường mì ăn liền chật hẹp nhưng mì Đại Gia Đình đóng góp một phần không nhỏ giúp Kinh Đô tăng trưởng doanh thu ấn tượng.

đại gia đình
Kinh ĐÔ vẫn tăng trưởng tốt nhờ mì Đại Gia Đình 

Doanh thu bán hàng và  cung cấp dịch vụ quý 1 của Kinh Đô đạt 1.045,52 tỷ đồng, tăng 220,36 tỷ đồng, tương ứng 26,71% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu cải thiện giúp lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 396,68 tỷ đồng, tăng 112,85 tỷ đồng, tương ứng 39,76%.

Mặc dù vậy, do các chi phí (chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp) tăng mạnh nên các chỉ tiêu lợi nhuận còn lại của công ty như lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, tổng lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế đều giảm sút.

Cụ thể, chi phí bán hàng đạt 258,21 tỷ đồng, tăng 102,42 tỷ đồng, tương ứng 65,74%; chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 111,58 tỷ đồng, tăng 18,17 tỷ đồng, tương ứng 19,45% so với cùng kỳ năm 2014.

Chi phí tăng khiến lợi nhuận sau thuế quý 1/2015 của Kinh Đô chỉ còn 29,5 tỷ đồng, giảm 3,25 tỷ đồng, tương ứng 1% so với quý 1/2014.

Mức giảm 1% lợi nhuận sau thuế thấp hơn dự đoán của những người trong ngành vì quý 4/2014 và quý 1/2015 là khoảng thời gian Kinh Đô chuyển đổi mạnh mẽ và bước sang một thời kỳ kinh doanh mới với mảng sản phẩm mục tiêu mới.

Kỳ vọng trong năm 2015

Ban lãnh đạo Kinh Đô đánh giá cao sự đóng góp của sản phẩm mới là mì ăn liền Đại Gia Đình. Kinh Đô cho biết doanh thu trong quý 1 của công ty đạt 1,045,52 tỷ đồng do doanh thu bán hàng Tết tăng mạnh và việc tung thành công các sản phẩm mới.

“Nhìn chung doanh thu tăng trưởng đều từ tất cả các ngành, và thêm doanh thu từ sản phẩm mỳ gói Đại Gia Đình” – Lãnh đạo Kinh Đô tiết lộ.

Theo lãnh đạo Kinh Đô, Mì ăn liền Đại Gia Đình đã được tung vào tháng 11/2014 và đã có đóng góp tích cực đến tổng doanh thu của tập đoàn trong quý 1 năm 2015. Trong các tháng tới, Kinh Đô sẽ tiếp tục gia tăng danh mục sản phẩm thông qua việc tung sản phẩm mỳ gói cao cấp và tập trung tăng độ phủ của sản phẩm này xuyên suốt Việt Nam.

Trong khi mì ăn liền chiếm tỷ trọng không nhỏ trong doanh thu thì kem lại đóng góp rất lớn vào đà tăng trưởng 39,76% của khoản lợi nhuận gộp.  Ngành kem tăng trưởng nhanh nhờ phát triển danh mục lên các sản phẩm cao cấp, và chi phí đầu vào giảm.

Tuy nhiên, do trong kỳ công ty rót khá nhiều tiền cho tái cấu trúc mảng bánh kẹo và tung ra nhiều sản phẩm mới như mì ăn liền, dầu ăn nên các loại chi phí, trong đó có chi phí quảng cáo, chiết khấu tăng vọt khiến lợii nhuận suy giảm.

Các khoản đầu tư này bao gồm chi phí phát triển sản phẩm mới, đầu tư hệ thống phân phối, và chi phí tung hàng (các hoạt động kích hoạt thị trường và quảng cáo truyền thông cho mì ăn liền). 

Trong quý 2, chi phí quảng cáo của Kinh Đô có thể không giảm vì công ty đẩy mạnh quảng bá các thương hiệu mới. Kinh Đô cho biết tất cả các sản phẩm mới trong ngành hàng thiết yếu, bao gồm mỳ gói, dầu ăn, và gia vị sẽ được tung dưới thương hiệu Đại Gia Đình” nằm tăng hiệu quả việc đầu tư vào thương hiệu và các hoạt động bán trọn gói bộ sản phẩm. 

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn