Bán nhà trên giấy, vợ chồng giám đốc lừa đảo 140 tỷ đồng

Pháp luậtThứ Tư, 26/10/2016 13:21:00 +07:00

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Oanh đã móc nối, bàn bạc với Long để lừa gạt những người có nhu cầu đầu tư vào thị trường bất động sản với tổng số tiền lên tới hơn 140 tỷ đồng.

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 140 tỷ đồng từ việc bán nhà trên giấy.

Bị cáo Lê Thị Kim Oanh, 47 tuổi, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản O&H (viết tắt là Công ty O&H). Bị cáo Đinh Xuân Hưng (chồng Oanh), 49 tuổi, Giám đốc Công ty O&H và bị cáo Đặng Quang Long, 44 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội số 8 (viết tắt là Công ty HANHUD 8).

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, thời điểm thị trường bất động sản ở Hà Nội tăng cao, nhiều người có nhu cầu mua căn hộ chung cư, nhà liền kề chia lô của các dự án xây dựng tại Hà Nội nên Oanh đã móc nối, bàn bạc với Long để lừa gạt những người có nhu cầu đầu tư vào thị trường bất động sản.

Giúp sức đắc lực cho Oanh thực hiện hành vi này là Hưng. Để người dân tin tưởng giao tiền cho Oanh, Long đã ký, đóng dấu Thông báo số 92 có nội dung: “Công ty HANHUD 8 triển khai thực hiện đầu tư tại Dự án khu đô thị mới Vân Canh, Hoài Đức, do chủ đầu tư là Tổng Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) tại các vị trí đất liền kề…

Công ty HANHUD 8 giao cho bà Oanh chịu trách nhiệm các công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư tại dự án trên”.

Sau đó, Long tiếp tục ra Thông báo số 153 gửi cho Oanh với nội dung: “Để đảm bảo thực hiện đúng tiến độ triển khai đầu tư dự án Khu đô thị mới Vân Canh, Công ty HANHUD 8 đề nghị bà Oanh có mặt tại công ty để tiến hành làm các thủ tục trước khi ký hợp đồng bảo lãnh toàn bộ số lô đất liền kề trên mà công ty đã giao cho bà chịu trách nhiệm thực hiện đầu tư”.

Ba bị cáo Oanh, Hưng (trái) và Long. 

Từ hai thông báo do Long ký, đóng dấu kêu gọi góp vốn đầu tư đã tạo điều kiện cho vợ chồng Oanh - Hưng lợi dụng để tiếp thị, làm cho người có nhu cầu đầu tư vào bất động sản tưởng là thật, tin là vợ chồng Oanh - Hưng có các lô đất thật ở dự án nên đã đến Công ty O&H (địa chỉ 163 Xã Đàn, Hà Nội) gặp vợ chồng Oanh - Hưng để ký các hợp đồng giao, nhận tiền đặt cọc mua bán các lô đất trên tại Dự án khu đô thị mới Vân Canh và Dự án Thanh Hà B…

Vợ chồng Oanh - Hưng nhận của 63 bị hại tổng số tiền hơn 140 tỷ đồng. Trong vụ án này, cơ quan điều tra xác định Oanh giữ vai trò chính. Hưng và Long tham gia với vai trò đồng phạm.

Quá trình xét xử, bị cáo Long khai nhận, không ký kết bất kỳ hợp đồng nào với HUD để tham gia đầu tư Dự án khu đô thị mới Vân Canh.

Nhưng Long tự ý ký hai Thông báo số 92 và số 153 với nội dung không có thật giao cho Oanh để Oanh sử dụng hai thông báo này kêu gọi người dân góp vốn đầu tư vào các dự án bất động sản của các tập đoàn lớn, có chức năng xây dựng.

Bị cáo Oanh thừa nhận, đã sử dụng hai thông báo do Long ký để người dân tin tưởng mà ký hợp đồng góp vốn đầu tư, mua bán các lô đất dự án ở Hà Nội với Công ty O&H.

Thẩm vấn các bị hại, HĐXX nhận thấy, trong vụ án này còn nhiều bị hại khác cũng bị vợ chồng Oanh - Hưng lừa đảo nhiều tỷ đồng, nhưng chưa được Viện kiểm sát thể hiện trong bản cáo trạng, mà điều này HĐXX không thể làm rõ ngay được tại phiên tòa.

Với nhận định trên, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa, trả hồ sơ yêu cầu điều tra làm rõ về số tiền cụ thể mà vợ chồng bị cáo Oanh - Hưng đã chiếm đoạt như các bị hại đã trình bày.

HĐXX còn đề nghị Viện kiểm sát làm rõ, vì sao có một số người đã nộp tiền cho vợ chồng bị cáo Oanh - Hưng nhưng chưa được xem xét là bị hại trong vụ án này? Và ai cung cấp thông tin dự án cho bị cáo Long? Dự án có bao nhiêu bản đồ quy hoạch? Lý do vì sao tạm dừng dự án?...

Trên cơ sở đó, HĐXX mới có thể ra được bản án khách quan, xử phạt đúng người, đúng tội và cũng tránh bỏ lọt tội phạm.

Video: Bắt mẹ con giả danh công an lừa đảo 6 tỷ đồng 

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn