Bán nhà 10 triệu/m2 vẫn lãi lớn

Kinh tếThứ Bảy, 03/11/2012 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Đưa ra mức giá 10 triệu đồng/m2, chủ đầu tư Đại Thanh vẫn có lãi vì chi phí xây dựng mỗi m2 chung cư bình dân chỉ khoảng 3 – 5 triệu đồng/m2.

(VTC News) – Đưa ra mức giá 10 triệu đồng/m2, chủ đầu tư Đại Thanh vẫn có lãi vì chi phí xây dựng mỗi m2 chung cư bình dân chỉ khoảng 3 – 5 triệu đồng/m2.

Chi phí xây dựng chỉ 3 triệu đồng/m2?

Ông Đỗ Chí Hưng, Phó Trưởng phòng Thẩm định Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo số liệu tính toán của các dự án xây dựng khu đô thị mới mà các chủ đầu tư triển khai trên địa bàn Hà Nội gửi về Sở (năm 2011), giá thành xây nhà ở đã hoàn thiện rẻ nhất hiện nay các tòa nhà chung cư cao trên dưới 20 tầng là 6,5 triệu đồng/m2.

Cụ thể, theo ông Đỗ Đức Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần kết cấu không gian (TADIT), nếu sử dụng 5 công nghệ xây dựng tiên tiến nhất hiện nay như: Công nghệ sàn rỗng C-Deck, Phương pháp gia cố nền đất yếu Top-base, Công nghệ tường Panel Bê tông nhẹ, Công nghệ nhà khung thép so le, Biện pháp chống nóng mái bằng bê tông bọt, thì sẽ tiết kiệm được 50% chi phí gia cố nền móng, giảm giá thành đáng kể.

Đặc biệt, việc sử dụng sàn nhẹ, tường nhẹ, nên giảm được 50% chi phí thép. Ví dụ, như nhà 30 tầng nếu làm theo lối cũ sẽ tốn khoảng 100kg thép/m2, nhưng nếu thiết kế lại, áp dụng công nghệ mới thì chỉ mất 50kg thép/m2.

 

Chi phí xây dựng đối với khu thương mại - chung cư 14 tầng là 7 triệu đồng/m2, khu chung cư 8,5 tầng là 5,4 triệu đồng/m2.


 
Ngoài ra là tốc độ thi công cũng nhanh hơn và thời gian thi công giảm xuống rõ rệt, nếu theo cách thi công thông thường sẽ mất khoảng 15 ngày cho một tầng nhà thì khi áp dụng công nghệ này sẽ chỉ mất khoảng 7 – 8 ngày/ tầng.

Công nghệ này đã được áp dụng tại dự án Nhà ở an sinh xã hội tại Bình Dương, tính ra chi phí xây dựng cho mỗi m2 tại đây chỉ khoảng trên dưới 3 triệu đồng.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phùng Minh Đức, Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Việt lấy dẫn chứng, với dự án căn hộ có quy mô 1,2ha với 2 block (khu thương mại - chung cư 14 tầng và khu chung cư 8,5 tầng) gồm 576 căn hộ loại 60m2 tại quận 9, TP.HCM (đã đưa vào sử dụng).

Chi phí xây dựng đối với khu thương mại - chung cư 14 tầng là 7 triệu đồng/m2, khu chung cư 8,5 tầng là 5,4 triệu đồng/m2.

Còn theo kỹ sư Hoàng Ngọc Cang, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng 3D, với công nghệ xây nhà bằng các tấm panel 3D, khi xây nhà block 5 - 6 tầng, giá hoàn thiện chỉ... 3 triệu đồng/m2.

Hiện nay, Công ty 3D đang triển khai xây dựng hàng loạt nhà thu nhập thấp cho chủ đầu tư tại Bình Dương với các căn hộ diện tích 30 m2, giá bàn giao cho chủ đầu tư là 90 triệu đồng/căn, diện tích 30 m2.


Chung cư Đại Thanh gây sốt thị trường  khi bán giá một số căn hộ 10 triệu đồng/m2
Dưới góc độ nhà thầu, ông Nguyễn Trường Tiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu cho biết, là một người có hàng chục năm làm xây dựng, cũng cho rằng hoàn toàn có thể làm được nhà giá rẻ nếu doanh nghiệp áp dụng các công nghệ, vật liệu tiên tiến.


Vị này cho hay, trước đây ông đã từng kiến nghị với rất nhiều địa phương, doanh nghiệp áp dụng phương pháp xây nhà theo công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành, song không hiểu vì lý do gì, hầu hết các doanh nghiệp đều không muốn áp dụng.

Còn theo chuyên gia bất động sản Đặng Hùng Võ, với giá đất sạch 4 triệu đồng/m2 (gồm 1 triệu đồng/m2 tiền bồi thường giải phóng mặt bằng, 2,5 triệu đồng/m2 đầu tư hạ tầng và chi phí tư vấn, khảo sát, thiết kế dự án...), nếu chia cho chung cư xây 6 tầng, giá đất chưa đến 700 nghìn đồng/m2, còn nếu xây nhà 20 tầng, giá đất chỉ có 200 nghìn đồng/m2.

Cộng số tiền này với chi phí xây dựng 1 m2 nhà chung cư hiện nay khoảng 5 triệu đồng/m2 thì tổng chi phí hay nói cách khác là giá thực của bất động sản là 5,2 – 6 triệu đồng/m2.


Tiến sỹ Phạm Sĩ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nếu bỏ qua chi phí về đất, thì với việc áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến nhất, tổng các loại chi phí để xây nhà chung cư cao tầng ở Hà Nội, có thang máy là 7 triệu đồng/m2, và giá 4 triệu đồng/m2 với chung cư 6 tầng, không thang máy.

Như vậy, thực tế chi phí xây dựng mỗi m2 nhà chung cư là rất thấp, dao động từ 3 – 5 triệu đồng/m2. Vậy điều gì đã làm cho giá thành nhà chung cư bị đẩy lên cao và có một số ý kiến cho rằng nhà giá 10 triệu đồng thì chủ đầu tư không thể có lãi?

10 triệu đồng/m2 vẫn có lãi

Thạc sỹ Đặng Đình Cường - chuyên gia phân tích thị trường bất động sản cho biết, các chi phí cấu thành giá mỗi m2 chung cư ở mỗi dự án có những đặc thù khác nhau, những đặc thù này sẽ phần nào ảnh hưởng đến giá trị của dự án, như: giá đất, chi phí giải phóng mặt bằng, mật độ xây dựng, tầng cao, chi phí lobby...

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản ở Hà Nội cũng cho rằng, giá xây dựng đã có khung chung, nhưng giá dự án khác nhau phụ thuộc nhiều vào giá đất và nhất là các chi phí “bôi trơn”,…

 

Tại Nghệ An, xí nghiệp tôi đầu tư xây dựng dự án chung cư 13 tầng (150 căn hộ) với giá bán chỉ 5,5 triệu đồng/m2, nhưng vẫn có lãi.

Ông Lê Thanh Thản
 
Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng thẳng thắn cho rằng, sở dĩ giá nhà bị đẩy lên cao là do các chi phí để lobby, “bôi trơn” quá cao. Muốn giảm giá nhà cho người dân thì buộc phải giảm các chi phí này.


Theo lý giải của ông Lê Thanh Thản, Giám đốc Công ty Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, chủ đầu tư dự án chung cư Đại Thanh trao đổi với phóng viên VTC News thì, ông bán được nhà giá rẻ vì trước kia công ty ông được đất với giá rẻ và nguồn vốn đầu tư không phải đi vay ngân hàng.

Ngoài ra, công ty ông cũng biết cắt giảm tối đa nhân viên, phí quản lý (thông thường chiếm tới 30% tổng mức đầu tư), lược giản hóa về ban quản lý, khu lán trại, quản lý sản phẩm tại dự án chặt chẽ...

Ông Thản cũng đưa ra dẫn chứng, tại Nghệ An, xí nghiệp ông đầu tư xây dựng dự án chung cư 13 tầng (150 căn hộ) với giá bán chỉ 5,5 triệu đồng/m2, nhưng vẫn có lãi. Không chỉ có ở Hà Nội, mà nhiều thành phố khác như TPHCM, Đà Nẵng nhiều doanh nghiệp cũng xây dựng và chào bán nhà với mức giá 6-11 triệu đồng/m2.

Như vậy, căn cứ trên những phân tích của các chuyên gia về giá thành xây dựng, chi phí cho mỗi m2 đất sạch,…có thể thấy việc đưa ra giá bán 10 triệu đồng/m2 và “vẫn có lãi” của chủ đầu tư chung cư Đại Thanh là hoàn toàn có cơ sở, khi doanh nghiệp đã cắt giảm được rất nhiều những chi phí “mềm” khác trong tổng các chi phí cấu thành giá sản phẩm.


Bài, ảnh:Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn