Bạn muốn 100 tuổi? Dễ ợt!

Bạn nghĩ mình cần phải ăn yến sào mỗi ngày hay "nuốt vàng" để kéo dài tuổi thọ? Để được gọi là thọ, người ta cần hội đủ hai yếu tố: khỏe và vui. Sơn hào hải vị cùng lắm chỉ giúp bạn được một vế.

Huống chi ăn chưa bao giờ là một lời khuyên để có sức khỏe tốt. Hết giai đoạn sinh con và cho con bú, người ta chẳng cần ăn nhiều nữa. Chỉ cần ăn đủ chất, vừa no và uống nhiều nước lọc hoặc trà xanh là được. Bên cạnh đó, để khỏe lâu, bạn nên tập những thói quen (đôi khi nhỏ nhặt) sau đây. 

1. Nuôi thú cưng: Đi dạo cùng thú cưng là cách đơn giản nhất cho việc vận động, giảm căng thẳng và không làm bạn cảm thấy cô đơn. Đặc biệt hoạt động vui chơi và chăm sóc thú cưng còn giúp ngăn ngừa các bệnh về huyết áp, tim mạch. Khứu giác siêu nhạy của một chú chó còn có thể phát hiện ung thư. Nhiều người chủ cho biết chú chó của họ đã đánh hơi, liếm, hoặc cào vào một vài vị trí trên cơ thể họ mà sau này hóa ra là những mầm mống ung thư. 

Thú cưng là bạn thân. Luôn có bạn bên cạnh sẽ rất vui. 

Thú cưng là bạn thân. Luôn có bạn bên cạnh sẽ rất vui. 

2. Tham gia các hoạt động xã hội: Theo một nghiên cứu từ Trung tâm Y khoa Mayo Clinic, Mỹ, những người tham gia các hoạt động xã hội có thể sống lâu hơn khoảng 4 năm so với những người sống bó buộc, lười vận động.

3. Không hút thuốc lá và trách tiếp xúc với khói thuốc: Hút thuốc lá có thể rút ngắn mười năm tuổi thọ. Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 60 loại được biết đến như tác nhân gây ung thư ở người. Phụ nữ hít phải khói thuốc thường có nguy cơ hiếm muộn và sẩy thai. Do đó, bạn hãy góp phần nâng cao ý thức của người xung quanh về việc bỏ thuốc lá.

4. Ăn chocolate: Theo nghiên cứu của Đại học Monash, Úc, một lượng 30-60g chocolate đen mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim nhờ chất chống oxy hóa polyphenol và flavanol. Chất bột ca cao trong chocolate đen còn giúp răng chắc khỏe. Thị lực mắt cũng sẽ được cải thiện và tinh thần của bạn chắc hẳn sẽ khỏe khoắn hơn sau khi ăn chocolate.

Chocolate đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. 

Chocolate đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. 

5. Giữ trí nhớ luôn hoạt động: Thói quen dùng smartphone khiến bạn lười nhớ, trí óc dần trở nên chậm chạp. Vì vậy, bạn nên luyện trí não bằng cách tập ghi nhớ số điện thoại, học lời bài hát và chơi ô chữ.

6. Không từ bỏ công việc: Những người không đi làm có nguy cơ tăng cân cao và bị trầm cảm do sự liên kết với cuộc sống, xã hội bị ngăn cản. Nếu có thể, hãy làm việc cho đến tuổi nghỉ hưu và sau đó, hãy tiếp tục giữ cơ thể mình vận động bằng các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Dĩ nhiên, nếu bạn rất ghét công việc của mình thì nên từ bỏ và chuyển hướng càng sớm càng tốt.

7. Uống trà xanh: Những người không uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 5 lần so với những người uống ít nhất 1 tách trà mỗi ngày (từ nghiên cứu của Đại học Y Chung Shan, Đài Loan). Những chất polyphenol (thuộc nhóm tanin) có trong trà xanh có vai trò quan trọng trong việc phòng chống bệnh ung thư. Đặc biệt, chất chống oxy hoá EGCG (epigallocatechin gallate) là loại polyphenol vô cùng mạnh mẽ, là nhân tố chủ yếu tạo nên dược tính của trà xanh. Nó có công dụng ngăn ngừa các enzyme kích hoạt sự sao chép nhân bản ở tế bào. Các nhà khoa học ở trường Đại học Tohoku (Nhật) đã công bố một công thức sống thọ độc đáo: chỉ cần uống đều đặn 5 tách trà xanh/ngày.

Hãy uống đều đặn 5 tách trà xanh mỗi ngày. 

Hãy uống đều đặn 5 tách trà xanh mỗi ngày. 

8. Đừng lo lắng về việc giảm cân: Thay vì tìm cách ăn kiêng, bạn hãy lên một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Cách này có thể giảm 9% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, 11% bệnh ung thư ruột, 40% các trường hợp ung thư nội mạc tử cung và 37% bệnh ung thư thực quản.

9. Dùng chỉ nha khoa hàng ngày: Hãy tạo thói quen dùng chỉ nha khoa để giữ lợi (nướu) luôn chắc khỏe và bảo vệ quả tim hoạt động nhịp nhàng. Bên cạnh đó, nếu không muốn sớm rụng răng, tụt lợi, viêm lợi... bạn nên hạn chế dùng tăm xỉa xăng. 

10. Ngủ có kiểm soát: Một nghiên cứu của tạp chí Archives of General Psychiatry, Mỹ, cho thấy những người ngủ nhiều hơn tám giờ hoặc ít hơn bốn giờ mỗi ngày có tỷ lệ tử vong cao. Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, thừa đạm và nhiều chất béo hoàn toàn không tốt cho giấc ngủ. Hơn nữa, các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê còn là tác nhân hàng đầu gây mất ngủ. Theo một số liệu thống kê khác tiến hành ở Mỹ, nguy cơ tử vong sẽ tăng lên 3,6 lần nếu bạn dùng thuốc ngủ, dù chỉ dưới 18 viên/năm.

Lam Dung

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới