Bản lĩnh của U23 Việt Nam nằm ở đâu?

Thể thaoThứ Hai, 16/12/2013 09:44:00 +07:00

(VTC News) - Trước 2 đối thủ yếu là U23 Brunei và U23 Lào, các cầu thủ của chúng ta đều đã có những phút không thể kiểm soát trận đấu

(VTC News) - Trước 2 đối thủ yếu là U23 Brunei và U23 Lào, các cầu thủ của chúng ta đều đã có những phút không thể kiểm soát trận đấu.


Trận ra quân với U23 Brunei tại SEA Games 27, U23 Việt Nam nhập cuộc khá chậm. Đó là điều cần thiết bởi trong một giải đấu tầm cỡ khu vực mà chúng ta lại luôn vô duyên, đó là sự cẩn trọng cần thiết của một đội bóng đi tìm vàng.
Bản lĩnh của U23 Việt Nam ở đâu? 

Nhưng cẩn trọng đến mức 15 phút đầu tiên mà chẳng tạo được cơ hội ăn bàn rõ nét thì đúng là chỉ có... U23 Việt Nam. Dù trong tay tướng Phúc không có nhiều tư liệu về đối phương nhưng nhìn cách Văn Quyết cùng các đồng đội vờn bóng qua lại trước vòng cấm đối thủ, khán giả nào cũng thấy bực mình và sốt ruột.
U23 Brunei quá yếu. Họ chủ trương phòng ngự nhiều lớp, và có những tình huống, người xem cảm giác hậu vệ đội bạn phá bóng cũng không nên hồn. Thế nhưng U23 Việt Nam vẫn không dám dốc toàn lực tấn công để tìm bàn thắng sớm. Nói cách khác, chúng ta quá cầu toàn và thiếu đi bản lĩnh cần thiết của một kẻ đi chinh phục: sự mạo hiểm.
Nếu như một hậu vệ U23 Brunei không trượt chân trong tình huống truy cản pha chọc khe của Hà Minh Tuấn và để Vũ Minh Tuấn ghi bàn, chẳng biết trận đấu rồi sẽ đi tới đâu.
Trận đấu với U23 Singapore cũng là một trận đấu thể hiện cái yếu về bản lĩnh của U23 Việt Nam. Chúng ta chủ động tấn công, dồn ép đối phương để tìm kiếm một trận thắng. Đó là con tính không sai của HLV Hoàng Văn Phúc, bởi ở trận đấu trước đó, "sư tử non" đã bị U23 Lào cầm chân, và sự tự tin là điều mà họ không thể có.
Tuy nhiên, có lẽ Ban huấn luyện đã quên đi một điều rằng 1 điểm ở trận cầu với U23 Singapore cũng đã là thành công. Chúng ta mải mê tấn công, để rồi trúng nhát kiếm chí mạng từ một tình huống cố định. Đó chính là "cái non" về bản lĩnh của U23 Việt Nam, bởi rõ ràng, ở trận đấu cách đây 6 ngày, chúng ta được quyền đá chậm và chính đối thủ mới là những người phải tấn công.
Kể cả khi thắng đậm, U23 Việt Nam cũng không làm cho người hâm mộ yên tâm 

Tới trận gặp U23 Lào, câu hỏi về bản lĩnh của thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lại được đặt ra khi chúng ta bị đội bạn bắn phá liên tiếp trong khoảng 15 phút đầu hiệp hai. Lẽ ra, sau khi dẫn 2 bàn, Văn Quyết cùng các đồng đội hoàn toàn có thể cầm bóng chắc, tận dụng những sơ hở của đối phương để tung ra những đường phản công.
Thực tế đã chứng minh: 2/3 bàn thắng trong hiệp 2 của chúng ta đến từ những pha phản công như vậy. Nhưng rõ ràng, đó là những pha bóng mà đội bạn đã chủ động rơi vào bẫy chứ không phải do chúng ta giăng ra theo kế hoạch.
Chiếc thẻ đỏ trong những phút cuối của Sầm Ngọc Đức đã lột tả bộ mặt thật của các học trò HLV Hoàng Văn Phúc. Kể cả khi thắng đậm, U23 Việt Nam cũng không làm cho người hâm mộ yên tâm, đặc biệt là ở những tình huống cần đến bản lĩnh dày dạn.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn