Ban Kinh tế TƯ tham vấn chuyên gia về di cư tự phát

Thời sựThứ Năm, 18/09/2014 11:24:00 +07:00

(VTC News) - Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Tọa đàm với chuyên gia và nhà quản lý, tìm giải pháp tháo gỡ những mặt hạn chế của vấn đề di cư tự phát.

(VTC News) - Ngày 17/9/2014, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Tọa đàm với chuyên gia và nhà quản lý, tìm giải pháp tháo gỡ những mặt hạn chế của vấn đề di cư tự phát. 

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc; GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đồng chủ trì cuộc tọa đàm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự tọa đàm do Ban Kinh tế TƯ tổ chức

Tốc độ đô thị hoá đang diễn ra sôi động ở khắp các vùng miền trong cả nước, đã tác động mạnh mẽ tới các dòng di cư, dòng di từ cư nông thôn đến thành thị; di cư từ thành thị đến thành thị, di cư từ nông thôn đến nông thôn, đặc biệt là di cư từ các tỉnh miền núi Tây Bắc đến Tây Nguyên.

Sự di chuyển này đưa đến thuận lợi là đóng góp, bổ sung một phần nhu cầu lao động cho sản xuất của địa phương nơi đến, đồng thời góp phần giảm tình trạng thất nghiệp tại địa phương (nơi đi), nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống... Bên cạnh đó, còn giúp nông dân có thêm nghề mới, hình thành và phát triển thêm các loại hình dịch vụ nông thôn.

Song di cư tự phát đồng thời cũng đặt ra những thách thức gay gắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở nước ta. Di cư tự phát không chỉ gây khó khăn cho nơi đến mà còn cả nơi đi nhiều hệ lụy về mặt kinh tế và xã hội, quốc phòng an ninh.

Nhiều chuyên gia và nhà quản lý có nhiều ý kiến tham luận tại cuộc tọa đàm

Ở nơi đi là tình trạng thiếu lao động trong các mùa vụ sản xuất, nơi đến là lấn chiếm đất rừng, bao chiếm, chuyển nhượng mua bán đất trái phép,...gây khó khăn cho địa phương trong việc quy hoạch bố trí dân cư, quy hoạch sản xuất; đảm bảo an ninh, trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái; an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đã gợi mở một số vấn đề để các đại biểu tập trung thảo luận, trước hết là phải đánh giá thực trạng dân di cư tự phát, những mặt tích cực và hệ lụy trong phát triển cả nơi đi và nơi đến. Hai là, đánh giá kết quả triển khai các chương trình, dự án sắp xếp ổn định dân cư, những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai và nguyên nhân của những hạn chế yếu kém này. Ba là, thảo luận, đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài quản lý tình trạng di dân tự phát

Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn Ban Kinh tế Trung ương có báo cáo kết quả tọa đàm với những kiến nghị toàn diện với Trung ương, Quốc hội và Chính phủ về các giải pháp quản lý di cư tự phát, bố trí lại dân cư bảo đảm phát triển bền vững.

 “Đó cũng là những công việc quan trọng, cấp bách Nhà nước cần phải làm để thực hiện tốt vai trò Nhà nước kiến tạo phát triển và Nhà nước quản lý phát triển”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.



P.V
Bình luận
vtcnews.vn