Bản đồ thế giới chính thức khoanh vùng Việt Nam thuộc diện cảnh báo virus Zika

Sức khỏeThứ Tư, 09/11/2016 07:07:00 +07:00

Với 38 trường hợp nhiễm bệnh, tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải khoanh vùng Việt Nam trên bản đồ là nơi đang có dịch bệnh lưu hành.

Thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, với 38 ca nhiễm Zika tại 7 tỉnh, thành, Việt Nam đã được đưa lên bản đồ thế giới là vùng có lưu hành dịch Zika.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, đến ngày 6/11, trên địa bàn thành phố đã có 29 ca bệnh dương tính với virus Zika. Như vậy, cao nhất là TP.HCM (29 ca); Đắk Lắk, Bình Dương, Khánh Hòa mỗi tỉnh có 2 ca; các địa phương Phú Yên, Long An và Trà Vinh mỗi nơi có 1 ca.

1_62355-678x381 (1)

 Bản đồ phân bố Zika ở một số nước trên trên thế giới. (Ảnh internet)

Trong tuần qua, thành phố đã xét nghiệm 47 mẫu và phát hiện 8 trường hợp dương tính với virus Zika, chiếm tỷ lệ 17% tổng số mẫu xét nghiệm. Con số này của tuần kế trước là 16 trường hợp dương tính trên 60 mẫu xét nghiệm, chiếm tỷ lệ 27%. Hiện còn 68 mẫu đang chờ kết quả.

Trong những tuần tiếp theo, việc lấy mẫu xét nghiệm sẽ được tiếp tục triển khai để phát hiện kịp thời các ca mắc bệnh mới. Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, để phòng chống dịch Zika, TP.HCM đã ứng dụng hệ thống thông tin địa lý để khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh.

Sở Y tế TP.HCM cũng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Thành đoàn Thành phố triển khai chiến dịch Ngày chủ nhật xanh làm sạch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng tại 11 quận, huyện có người bệnh do virus Zika.

Đồng thời, để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, khi có ca bệnh nghi ngờ, không chờ kết quả xét nghiệm, ngành y tế sẽ phun hóa chất, làm sạch môi trường trên phạm vi toàn thành phố trong tháng 11 và tháng 12. Với những nơi xuất hiện ca bệnh, thực hiện phun thuốc diệt muỗi trên diện rộng toàn phường từ 2 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần.

Tại buổi làm việc với HĐND TP.HCM về công tác phòng, chống bệnh do virus Zika, Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, không chỉ gây tật đầu nhỏ, virus Zika còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM sẽ tổ chức hệ thống giám sát tổn thương thần kinh trung ương do virus Zika trong thời gian tới.

brazil-losing-to-zika

 Virus Zika không chỉ gây tật đầu nhỏ, mà còn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. (Ảnh minh họa)

Sở Y tế cũng yêu cầu, các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi về cách phòng, chống dịch bệnh Zika đến từng hộ gia đình. Đẩy mạnh truyền thông để người dân không hoang mang, không kỳ thị những người mắc bệnh và biết cách phòng, xử lý bệnh hiệu quả.

Hiện tại, để tránh dịch bệnh bùng phát thì vệ sinh môi trường sạch sẽ, kỹ lưỡng vẫn là biện pháp quan trọng hàng đầu để phòng chống virus Zika. 

Video: Thai phụ cần làm gì trước nguy cơ do virus Zika?

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn