Bạn có thể trở thành tỷ phú chỉ từ vài triệu đồng

Kinh tếThứ Ba, 29/11/2011 05:15:00 +07:00

Sau 5 năm gắn bó với cây nấm, từ hai bàn tay trắng, chị Đào Thị Thiện ở thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) đã có tiền tỷ.

Sau 5 năm gắn bó với cây nấm, từ hai bàn tay trắng, chị Đào Thị Thiện ở thôn Quảng Hội, xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) đã có tiền tỷ.

Mỗi năm, chị Đào Thị Thiện lãi 600 triệu đồng từ nấm. 
Dẫn chúng tôi thăm trang trại nấm của mình, chị Thiện cho hay, chị bắt đầu làm nấm từ năm 2006 với 2 triệu đồng tiền vốn của gia đình và may mắn được Ngân hàng CSXH cho vay 8 triệu đồng. Có vốn, nhưng chị chưa có kinh nghiệm, kỹ thuật nên thời gian đầu nấm ra rất ít và hay bị bệnh khiến thu nhập chẳng đáng là bao.
Không giấu dốt, chị tìm đến Trung tâm Công nghệ sinh học (Viện Di truyền - Bộ NNPTNT) xin học trồng nấm, rồi tìm hiểu kiến thức qua tài liệu, sách, báo... Hiệu quả là vụ nấm năm 2006, trừ chi phí, chị còn lãi 40 triệu đồng.

Thành công bước đầu đã giúp chị Thiện có thêm niềm tin và quyết tâm. "Mỗi năm, tôi mở rộng diện tích trồng nấm một ít. Ban đầu là 250m2, rồi 400m2, đến nay trại nấm của tôi có gần 4.000m2, mỗi năm xuất khoảng 18 - 25 tấn nấm sò, nấm mỡ, nấm rơm, trừ chi phí lãi từ 550 - 600 triệu đồng. Cơ sở của tôi còn tạo việc làm cho 50 lao động, thu nhập từ 1,5 - 2,2 triệu đồng/người/tháng" - chị Thiện cho hay.

Từ năm 2010, cơ sở Sáng - Thiện vừa sản xuất chế biến nấm vừa nhận bao tiêu sản phẩm nấm cho bà con. Để có nguồn nấm nguyên liệu, chị mở lớp dạy trồng nấm cho gần 200 hộ trong xã và các xã lân cận, nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Thị Thủy ở cùng thôn Quảng Hội phấn khởi: "Nhà có ít ruộng nên cả hai vợ chồng đều đi làm công nhân, nhưng công việc thất thường nên không đủ ăn. Từ khi được chị Thiện bày cho cách trồng nấm, mỗi năm gia đình tôi bỏ túi 30 triệu đồng".

Chị Thiện cũng là người có tấm lòng thơm thảo. Mỗi năm, chị ủng hộ các Quỹ “Tấm lòng vàng”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Áo ấm cho hộ nghèo”, “Khuyến học”... hàng chục triệu đồng. Chị đã vinh dự được nhận Giải thưởng "Phụ nữ Việt Nam sáng tạo năm 2011". Chị Thiện bảo: "Với tôi phần thưởng và niềm vui nhất là đã giúp được nhiều người có việc làm. Giúp người chính là giúp mình!".

Chu Hiền/Dân việt

Bình luận
vtcnews.vn