Bạn có đang ăn dưa hấu đúng cách?

(VTC News) - Dưa hấu là loại trái cây bổ dưỡng được ưa chuộng trong mùa hè, nhưng nếu ăn không đúng cách thì không những không có lợi mà còn có hại cho sức khỏe.

Không bỏ hạt dưa hấu khi ăn

Nhiều người có thói quen bỏ hạt dưa hấu khi ăn mà không biết rằng đã bỏ lỡ rất nhiều axit cần thiết cho cơ thể như: ryptophan giúp dễ ngủ, glutamic tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp cơ thể hấp thu canxi,hỗ trợ hình thành collagen tốt cho xương khớp.

Đặc biệt, hàm lượng lycopene và vitamin trong hạt dưa hấu còn có tác dụng làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới và duy trì hệ thần kinh, có lợi cho đời sống tình dục.

Ăn dưa hấu như thế nào là đúng cách và đảm bảo sức khỏe?
Ăn dưa hấu như thế nào là đúng cách và đảm bảo sức khỏe? 

Gọt bỏ lớp cùi màu trắng

Hầu hết nhiều người đều cho rằng phần cùi trắng ở dưa hấu là vô dụng mà không biết rằng bộ phận này chứa một lượng đường, chất khoáng, vitamin phong phú... có tác dụng giải nhiệt, hạ nóng bài trừ mệt mỏi, giảm huyết áp, cải thiện khả năng hoạt động của hệ thống miễn dịch và tuần hoàn máu.

Ăn quá nhiều

Dưa hấu thuộc loại thực phẩm sống và nguội, ăn nhiều có thể làm tổn hại tỳ vị, gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt, dễ làm chướng bụng, đi tả.

94% thịt dưa hấu là nước, với lượng nước lớn như vậy nó sẽ làm loãng dịch dạ dày, gây khó tiêu và ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Để lạnh dưa hấu

Những ngày hè nắng nóng ai cũng có sở thích ăn dưa hấu để lạnh, nhưng không biết rằng loại này lại gây kích thích mạnh với dạ dày, dễ tổn thương tỳ vị. Vì vậy trước khi ăn, chỉ nên đặt dưa hấu ở ngăn dưới của tủ lạnh ở nhiệt độ khoảng 8-10 độ. Mỗi lần ăn cũng không nên ăn quá 500g.

Những người bị đau răng, sâu răng hoặc chức năng dạ dày đường ruột kém tốt nhất là không nên ăn dưa hấu lạnh.

Dưa hấu để quá lâu sau khi bổ

Dưa hấu để quá lâu sau khi bổ không chỉ ảnh hưởng tới lượng dinh dưỡng và độ ngon, mà còn dễ bị nhiễm khuẩn và gây ngộ độc ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn

Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong nước dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể.

Đồng thời với lượng nước lớn từ dưa hấu vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe trẻ em, thai phụ).

Do đó, những người muốn giảm cân có thể ăn lượng dưa hấu vừa phải ngay trước bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể.

Thúy Nga (Tổng hợp)

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC